Bình Dương ban hành quy định về quản lý các hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản

Cập nhật: 09-03-2017 | 23:04:51

Tỉnh Bình Dương có diện tích mặt nước sông hồ phân bố khá lớn, nguồn lợi thủy sản phong phú, đa dạng đã góp phần giải quyết nhiều việc làm cho lao động ở nông thôn trong nghề khai thác, đánh bắt thủy sản. Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi, Thú y và thủy sản tỉnh, hiện tổng diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh là hơn 159 ha, với sản lượng hơn 1.955 tấn cá nuôi các loại. Tuy nhiên, các nguồn lợi thủy sản chưa được bảo vệ và khai thác hợp lý, tình trạng đánh bắt bừa bãi như dùng các chất độc, chất nổ, xung điện và sử dụng các ngư cụ không phù hợp… trong thời gian qua đã gây nhiều thiệt hại đến trữ lượng thủy sản trên các thủy vực hồ thủy lợi, sông suối vùng nội đồng. Tình trạng này cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản và tác động xấu đến hệ sinh thái đặc thù của địa phương.

Trước nhu cầu thực tế cần thiết cho công tác quản lý, thực hiện và hướng dẫn tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh theo quy định, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng dự thảo Quy định về quản lý các hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trên địa bàn tỉnh Bình Dương trình UBND tỉnh và vừa được UBND tỉnh phê duyệt, ban hành tại Quyết định số 06/2017/QĐ-UBND. Quyết định gồm 5 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-3-2017, quy định về quản lý hoạt động khai thác, nuôi trồng, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đối với tổ chức, cá nhân là người Việt Nam; tổ chức, cá nhân là người nước ngoài (gọi chung là tổ chức, cá nhân) thực hiện các hoạt động thủy sản trên ao, hồ, sông, suối, đập và các vùng nước tự nhiên khác trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Quyết định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động thủy sản trên địa bàn tỉnh và các cơ quan, đơn vị quản lý Nhà nước về hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. Một số nội dung chính trong quyết định gồm: Những hành vi bị cấm trong trong hoạt động thủy sản; điều kiện khai thác và cấp giấy phép khai thác thủy sản; phân cấp quản lý hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản; thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tốcáo, xửlývi phạm; trách nhiệm của tổ chức cá nhân và các cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động quản lý, nuôi trồng, khai thác và bảo vệnguồn lợi thủy sản…

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên