Bình Dương chính thức trở thành thành viên của WTA

Cập nhật: 18-08-2018 | 10:24:55

Ngày 16-8, tại TP.Daejeon (Hàn Quốc), ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo TP.Daejeon (Hàn Quốc) kiêm Chủ tịch Hiệp hội Đô thị Khoa học thế giới (WTA). Đi cùng với đoàn có ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC cùng lãnh đạo một số sở, ngành và Văn phòng thành phố thông minh (TPTM) Bình Dương. Dịp này, Chủ tịch WTA đã trao quyết định chứng nhận chính thức Bình Dương trở thành thành viên của WTA.


Đoàn công tác tỉnh làm việc tại Hàn Quốc

Thắt chặt quan hệ hữu nghị, hợp tác

Trên cơ sở thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, đến năm 2009 Việt Nam và Hàn Quốc đã nâng tầm quan hệ Đối tác Hợp tác chiến lược. Đến năm 2017, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất trong tổng số 125 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký 57,7 tỷ USD. Một điểm nhấn là Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA)  đã có hiệu lực từ tháng 12-2015, đưa cán cân thương mại hai quốc gia đến nay đạt 60 tỷ USD, dự kiến đạt 100 tỷ USD vào năm 2020.

Tỉnh Bình Dương và TP.Daejeon (Hàn Quốc) đã chính thức ký kết thỏa thuận về hợp tác hữu nghị giữa hai địa phương vào ngày 17-5-2005. Tiếp đó, ngày 30-10-2006, đoàn đại biểu cấp cao Hội đồng TP.Daejeon đã sang thăm và làm việc tại tỉnh Bình Dương và ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Hội đồng hai địa phương. Trên cơ sở của thỏa thuận hợp tác đã được ký kết, hàng năm lãnh đạo tỉnh Bình Dương và TP.Daejeon thường xuyên trao đổi các đoàn đại biểu cấp cao sang thăm và làm việc nhằm thắt chặt mối quan hệ hữu nghị hợp tác, cũng như đánh giá quá trình thực hiện những thỏa thuận đã được ký kết giữa hai địa phương. 

Trên cơ sở đó, Trung tâm Giao lưu văn hóa kinh tế Việt - Hàn tại tỉnh Bình Dương được khánh thành và đi vào hoạt động từ năm 2013, thành lập Văn phòng đại diện TP.Daejeon tại Bình Dương năm 2017. Đặc biệt, tháng 11-2015, đoàn đại biểu cấp cao TP.Daejeon do ông Kwon Sun-Taik, Thị trưởng và bà Kim In Sik, Chủ tịch Hội đồng TP.Daejeon cùng các thành viên trong đoàn sang thăm và làm việc tại Bình Dương nhằm tổng kết, đánh giá kết quả hợp tác giữa hai địa phương trong 10 năm qua và thảo luận phương hướng cho thời gian tới, tái ký kết Thỏa thuận hợp tác hữu nghị giữa hai địa phương.  

 Hơn 13 năm qua, hai địa phương đã thực hiện nhiều chương trình hợp tác trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa xã hội và đẩy mạnh việc đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào tỉnh Bình Dương. Chính phủ Hàn Quốc thông qua chương trình hỗ trợ vốn ODA cho Chính phủ Việt Nam đã hỗ trợ tỉnh Bình Dương thành lập trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc để giúp tỉnh Bình Dương xây dựng, phát triển chương trình, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, trang thiết bị, cung cấp và chuyển giao công nghệ, với kinh phí 6 triệu USD nhằm phục vụ đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật có tay nghề cao và phía tỉnh Bình Dương đã đầu tư góp vốn đối ứng  34,8 tỷ đồng. Việc đầu tư, xây dựng trường theo chuẩn Hàn Quốc là phù hợp và hết sức cần thiết cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đem lại những tác động tích cực chung cho cả địa phương và khu vực.

Bên cạnh đó, TP.Deajeon đã hỗ trợ, hợp tác giữa trường Đại học Thủ Dầu Một và trường Đại học Hannam mở mã ngành ngôn ngữ Hàn Quốc với sự tham gia của 3 giáo sư từ trường đại học Hannam và dự kiến chương trình sẽ tuyển sinh và giảng dạy từ tháng 9-2019. Lãnh đạo mong muốn TP.Daejeon, trường đại học Hannam và tiếp tục hỗ trợ nguồn nhân lực cho chương trình này.

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chúc mừng thắng lợi của cuộc bầu cử chính quyền  địa  phương ngày 13 tháng 6 năm 2018 tại Hàn Quốc đến Ngài Her Tae Jeong. Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, việc thắng cử trong cuộc bầu cử đã khẳng định niềm tin yêu và sự tín nhiệm của nhân dân TP. Daejeon dành cho ngài. Với kinh nghiệm lãnh đạo của Ngài Her Tae Jeong, TP.Daejeon sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố, xứng đáng với danh hiệu là chiếc nôi khoa học - kỹ thuật của đất nước Hàn Quốc. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cũng mong muốn trên cương vị Thị trưởng của ngài, việc hợp tác giữa hai địa phương Bình Dương - TP.Deajeon sẽ ngày càng phát triển mạnh hơn nữa. Đặc biệt là sự hỗ trợ của TP.Deajeon và cá nhân ngài thị trưởng trong công cuộc xây dựng TPTM trên cơ sở biên bản ghi nhớ mà hai địa phương đã ký sẽ thành công tốt đẹp.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm gửi lời cảm ơn đến Ngài Thị trưởng và TP.Daejeon cũng như WTA đã phối hợp, giúp đỡ và hỗ trợ tỉnh Bình Dương trong suốt thời gian qua và rất mong muốn tiếp tục được sự hỗ trợ và hợp tác trong thời gian tới. Ông cũng chúc mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai đất nước Việt Nam và Hàn Quốc nói chung, cũng như Bình Dương và TP.Daejeon nói riêng ngày càng thịnh vượng và phát triển.

Bình Dương chính thức trở thành thành viên của WTA

Tại buổi làm việc, Ngài Her Tae Jeong, tân Thị trưởng TP.Deajeon cảm ơn Chủ tịch UBND tỉnh đã chúc mừng ngài trên cương vị mới. Ông nhấn mạnh, trong thời gian qua, quan hệ giữa Bình Dương và TP.Deajeon đã ngày càng tốt đẹp, đồng thời ngài đánh giá cao sự phát triển kinh tế của Bình Dương.

Tại buổi tiếp, Ngài Thị trưởng đã gửi lời chúc mừng tỉnh Bình Dương đã gia nhập WTA. Ngài nhấn mạnh, TP.Deajeon sẽ hỗ trợ hết mình và hy vọng sẽ được hợp tác sâu rộng hơn nữa cùng với Bình Dương.

WTA được thành lập năm 1998 tại TP.Daejeon, Hàn Quốc; là tổ chức quốc tế đa phương, được thành lập với mục đích kết nối các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để hỗ trợ phát triển các vùng, khu vực ít phát triển, tăng cường phát triển song phương, đa phương thông qua các hoạt động trao đổi và hợp tác giữa các thành phố khoa học. Hiện tại, WTA đã có 105 thành viên đến từ 47 quốc gia trên thế giới.

Tại buổi tiếp, Ngài Her Tae Jeong đã giới thiệu những điểm nổi bật của TP.Deajeon, đặc biệt TP.Deajeon là Trung tâm khoa học - công nghệ của Hàn Quốc. Giới thiệu về TPTM, Ngài Thị trưởng cho biết Deajeon đã xây dựng nhiều trung tâm nghiên cứu lớn về TPTM và có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng TPTM. Ông khẳng định, TP.Deajeon sẽ hỗ trợ Bình Dương hết mình trong việc xây dựng TPTM.

Nhân dịp này, Ngài Thị trưởng TP.Deajeon đã trao quyết định chứng nhận chính thức tỉnh Bình Dương bắt đầu trở thành thành viên của WTA.

Bình Dương trở thành thành viên của WTA cùng quyết tâm xây dựng Bình Dương trở thành TPTM sẽ là động lực, là cơ hội, là tiền đề quan trọng để xây dựng tỉnh Bình Dương trở thành một đô thị văn minh, hiện đại và phát triển bền vững trong thời gian tới. Thông qua việc đăng cai tổ chức các sự kiện năm 2018 của WTA nhân kỷ niệm 20 năm thành lập WTA góp phần đưa hình ảnh Bình Dương đến với thành viên của WTA trên thế giới, đồng thời giúp Bình Dương trở thành địa phương dẫn đầu trong việc xây dựng TPTM khu vực Đông Nam Á. Qua đó đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị trên nhiều lĩnh vực giữa TP.Deajeon và Bình Dương trong việc xây dựng TPTM.

Vừa qua (ngày 12-3), tại Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức lễ ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác tổ chức các sự kiện của Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA). Theo ký kết, cuộc họp lần thứ 11 của Đại Hội đồng WTA, hội chợ công nghệ cao và diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2018 tại Bình Dương dự kiến tổ chức trong tháng 10-2018 bao gồm các nội dung: Diễn đàn thị trưởng WTA; diễn đàn Hiệu trưởng các trường Đại học thuộc WTA; hội chợ công nghệ cao; họp ban điều hành; hội nghị tiểu ban khu vực; hội nghị Đại Hội đồng; diễn đàn đổi mới sáng tạo toàn cầu; phiên họp toàn thể; phiên làm việc đặc biệt theo chủ đề; hội nghị bàn tròn.

 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết
chúc mừng Bình Dương!
Trung (Cách đây 6 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên