Bình Dương chờ đón làn sóng đầu tư mới

Cập nhật: 14-01-2019 | 21:02:50

Bình Dương với nhiều cách làm đột phá, sáng tạo mang tính tiên phong mở đường đã vươn lên trở thành một trong những địa phương thu hút nhiều nhất vốn đầu tư nước ngoài của cả nước. Giờ đây, với nhiều lợi thế, kinh nghiệm sẵn có, tỉnh đang rộng cửa đón đợi làn sóng đầu tư mới.

 Sản xuất may mặc tại Công ty Chutex. Ảnh: XUÂN THI

 Cú bắt tay quan trọng

Đó chính là việc hợp tác mở khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (VSIP) I (TX. Thuận An) giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Tập đoàn Sembcorp (Singapore). Cách đây hơn 20 năm, khi làn sóng đầu tư nước ngoài bắt đầu chảy mạnh vào Việt Nam, trong khi nhiều doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng hầu như chỉ quan tâm đến việc tập trung quỹ đất, đầu tư hạ tầng cơ bản rồi cho nhà đầu tư thuê thì Becamex IDC thực hiện bước đột phá đầu tiên tại Bình Dương. Theo đó, KCN VSIP được đầu tư xây dựng hoàn thiện về hạ tầng giao thông, điện nước, xử lý môi trường… rồi mới tiến hành thu hút đầu tư. KCN VSIP được thành lập ban quản lý riêng, sẵn sàng hỗ trợ nhà đầu tư, nhất là vấn đề kết nối với chính quyền.

Không chỉ KCN VSIP, hàng loạt KCN khác tại Bình Dương từ thời điểm hơn 20 năm trước, đã được xây dựng hạ tầng đạt tiêu chuẩn quốc tế, tạo ra điểm khác biệt về chất lượng dịch vụ so với nhiều KCN trong cả nước. Bên cạnh đó, các Ban Quản lý KCN trên địa bàn tỉnh đã làm tốt việc kết nối với chính quyền, cơ quan chức năng để hỗ trợ nhà đầu tư, trong đó có các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), như hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục chuẩn bị đầu tư nhanh nhất, thuận lợi nhất; kết nối với hải quan để hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp được thông quan sớm, giảm chi phí; kết nối với cơ quan thuế để kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn…

Không phải ngẫu nhiên mà đến nay, các KCN VSIP đã thu hút được 760 nhà đầu tư trong và ngoài nước đến làm ăn, giải quyết việc làm cho khoảng 210.000 lao động. Không chỉ tại Bình Dương, mô hình VSIP đã được phát triển ra 6 tỉnh, thành phố khác trong cả nước, thu hút 11,3 tỷ USD vốn FDI. Đáng chú ý là, doanh nghiệp đầu tư vào các KCN VSIP tập trung chủ yếu vào các ngành có giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường như cơ khí chính xác, điện - điện tử, hàng tiêu dùng… từ nhiều nhà đầu tư hàng đầu trên thế giới. “Chúng tôi đã hợp tác hơn 20 năm và sẽ còn nắm tay nhau để cùng đi tiếp và phát triển trong nhiều năm tới. Sự hợp tác giữa Sembcorp và Becamex IDC sẽ không chỉ dừng ở việc phát triển các KCN mà còn mở rộng trong nhiều lĩnh vực quan trọng và tiềm năng khác tại Việt Nam”, lãnh đạo Tập đoàn Sembcorp cho biết.

Điểm đến hút vốn FDI

Đến nay, Bình Dương đã thu hút được nhiều nhà đầu tư là các doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia trên thế giới. Chẳng hạn, Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) hợp tác với Becamex IDC để thành lập liên doanh triển khai các dự án đầu tư có số vốn đăng ký lên tới 1,2 tỷ USD. Liên doanh này đang là “chủ công” trong việc đầu tư, thực hiện các dự án hạ tầng, phát triển đô thị… tại thành phố mới Bình Dương. Chia sẻ về sự hợp tác với Becamex IDC, ông Oh Dong Kun, Phó Tổng Giám đốc Công ty Becamex Tokyu, cho biết hai bên đang triển khai Dự án Giao thông thông minh. Trước mắt, Dự án Xe buýt thông minh đã được đưa vào vận hành, mang lại kết quả tích cực. Trong thời gian tới, Tập đoàn Tokyu sẽ mở rộng hợp tác hơn nữa với Becamex IDC.

Thời gian gần đây cũng ghi nhận dấu ấn đầu tư của một số doanh nghiệp FDI lớn tại Bình Dương. Cụ thể như Tập đoàn Warburg Pincus - quỹ đầu tư tư nhân toàn cầu có trụ sở chính tại Mỹ, đã hợp tác thành lập Liên doanh BW Industrial. Mới đây, tỉnh Bình Dương đã cấp phép đầu tư cho 2 dự án kinh doanh dịch vụ logistics, bất động sản công nghiệp do liên doanh này làm chủ đầu tư tại KCN Bàu Bàng và KCN Mỹ Phước 3 với vốn đăng ký 135,2 triệu USD.

Đặc biệt, vừa qua, Bình Dương liên tiếp đón nhận những tin vui trong nỗ lực hội nhập và nâng tầm vị thế quốc tế, tạo ra những điểm nhấn quan trọng nhằm thực hiện những mục tiêu phát triển. Cụ thể, vào cuối tháng 10-2018, Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) đã công bố danh sách 21 thành phố được vinh danh là các thành phố có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (Smart21). Bình Dương là địa phương duy nhất của Việt Nam tính đến nay có mặt trong danh sách Smart21. Bình Dương cũng vừa tổ chức thành công Hội nghị Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA). Trước đó, Bình Dương đã trở thành thành viên thứ 106 của WTA và vinh dự được giao đăng cai chuỗi các sự kiện nhân kỷ niệm 20 năm thành lập WTA. Những ngày cuối tháng 11-2018, Bình Dương cũng đã tổ chức thành công Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) năm 2018.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định với sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế và đặc biệt là việc được tín nhiệm giao tổ chức các sự kiện quốc tế quan trọng trong năm 2018 sẽ là cơ hội để Bình Dương quảng bá hình ảnh với các đối tác quốc tế, nâng cao năng lực quản lý, trình độ khoa học - công nghệ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thu hút các nguồn lực đầu tư nhằm đưa Bình Dương phát triển nhanh và bền vững hơn.

Trong năm 2018, tỉnh Bình Dương đứng thứ 4 cả nước về thu hút vốn FDI với hơn 2,2 tỷ USD vốn đầu tư đăng ký, vượt 57% so với kế hoạch năm. Tính đến nay, Bình Dương đứng thứ 3 cả nước (sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội) về thu hút vốn FDI, với 3.523 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tổng vốn đăng ký 32,3 tỷ USD.

Năm qua, vốn đăng ký đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo tại tỉnh hơn 1,7 tỷ USD; vốn đăng ký đầu tư tại các KCN trên địa bàn tỉnh đạt hơn 1,66 tỷ USD. Năm 2018, có 32 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư tại Bình Dương, đứng đầu là lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) với tổng vốn đầu tư đăng ký 338 triệu USD, tiếp theo là Hàn Quốc với 302 triệu USD. Trong số này, nổi bật có một số dự án FDI lớn, như Dự án cung cấp dịch vụ internet do Tập đoàn NTT (Nhật Bản) liên doanh với Công ty Cổ phần Công nghệ & Truyền thông Việt Nam đầu tư theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh với vốn đầu tư đăng ký 171 triệu USD; 2 dự án kinh doanh dịch vụ logistics, bất động sản công nghiệp do Tập đoàn Tài chính Warburg Pincus liên doanh với Becamex IDC đầu tư tại KCN Bàu Bàng và KCN Mỹ Phước 3 có tổng vốn đăng ký 135,2 triệu USD...

KHÁNH VINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên