Bình Dương: Chuẩn bị năm học mới

Cập nhật: 29-07-2017 | 11:38:29

Những ngày này, ngành giáo dục - đào tạo (GD- ĐT) Bình Dương lại tất bật chuẩn bị các điều kiện phục vụ cho năm học mới 2017-2018; dự kiến sẽ bắt đầu vào giữa tháng 8.

Tu sửa cơ sở vật chất

Hè nhưng thực sự các trường không nghỉ ngơi. Vừa bước vào hè ngành GD- ĐT nói chung và các nhà trường đã có kế hoạch tu sửa trường lớp phục vụ cho năm học mới. Với ngành GD-ĐT TX.Thuận An, bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng cho biết, ngành đã sửa chữa 8 công trình trường học trực thuộc trong hè 2017, với tổng kinh phí khái toán 12 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước và dự kiến đưa vào sử dụng trong tháng 8. Ngoài ra ở từng trường học, hiệu trưởng nhà trường có kế hoạch sửa chữa thường xuyên từ nguồn kinh phí tự chủ do Nhà nước cấp, nguồn kinh phí 2 buổi/ ngày với tổng vốn khoảng 2 tỷ đồng. Là địa phương có số học sinh (HS) tăng cao hàng năm, nên TX.Thuận An được tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng các công trình trường mới. Ngành đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng trường TH Trần Quốc Toản 2; trường THCS Nguyễn Trường Tộ và trường THCS Nguyễn Trung Trực, trường Tiểu học Tân Thới giai đoạn 2, dự kiến đưa vào sử dụng trong năm học 2018-2019.


Nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1 tại trường TH Tuy An (TX.Thuận An)

Thầy Nguyễn Văn Chệt, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một cũng cho biết, chuẩn bị cho năm học mới, Phòng GD-ĐT đã lập hồ sơ xây dựng, cải tạo sửa chữa 8 công trình trường và 11 công trình đấu nối hệ thống xử lý nước thải. Thực hiện trồng thay thế, trồng bổ sung và trồng mới cây xanh tại 14 trường. Ngành cũng tập trung lập các thủ tục mua sắm thiết bị, sách giáo khoa, đồ dùng dạy học theo phân bổ kinh phí ngân sách Nhà nước năm 2017; phối hợp nghiệm thu các công trình đã hoàn thành để đưa vào sử dụng, phục vụ cho năm học 2017-2018…

Ở huyện Bàu Bàng, công tác chuẩn bị năm học mới 2017- 2018 cũng đang được thực hiện khẩn trương. Phòng GD-ĐT đã lên danh mục đăng ký mua sắm cho các đơn vị trường học các trang thiết bị, thiết bị dụng cụ, bàn ghế HS bảo đảm nhu cầu dạy và học cho các trường trên địa bàn huyện trong năm học 2017-2018 với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Để bảo đảm cơ sở vật chất, trường lớp, Phòng GD-ĐT phối hợp cùng các phòng ban chuyên môn khảo sát và cho sửa chữa 14 hạng mục công trình với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng.

Tuyển sinh đầu cấp

Bao giờ cũng vậy, trong dịp hè ngành GD-ĐT đã có kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp. Ngành đã tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập, lớp 6 tạo nguồn, lớp 6 tiếng Anh tăng cường. Cụ thể, đã tuyển 279 HS trường THPT Chuyên Hùng Vương và tuyển 8.810 HS vào trường THPT không chuyên.

Đối với tuyển sinh lớp 1, từng phòng GD-ĐT có phương án tuyển sinh phù hợp với điều kiện, đặc điểm của mỗi huyện, thị, thành phố. Đối với các huyện vùng nông thôn như Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bàu Bàng, các trường tiểu học kết hợp với Ban chỉ đạo Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường có kế hoạch chỉ đạo việc tuyển sinh, thống nhất khu vực tuyển sinh cho trường trong xã, cân đối số lượng tuyển sinh trong các trường tiểu học theo kế hoạch phát triển giáo dục tiểu học của địa phương. Thực hiện công khai, minh bạch trong thủ tục tuyển sinh, bảo đảm 100% trẻ 6 tuổi trong địa bàn được huy động ra lớp.

Với những huyện, thị phát triển công nghiệp, có số HS là con em lao động ngoài tỉnh tăng cao hàng năm, ngành GD-ĐT có phương án bố trí, sắp xếp HS hợp lý, bảo đảm tất cả HS đều được đến trường. Tại TP.Thủ Dầu Một, Phòng GD-ĐT đã điều phối khoảng 140 HS tạm trú địa bàn phường Hiệp Thành sang học tại trường THCS Nguyễn Văn Cừ, để tránh gây áp lực cho trường THCS Chu Văn An. Năm nay, HS vào lớp 1 ở phường Hiệp Thành tăng, hiện ngành đang sửa chữa các phòng học của cơ sở trường Mẫu giáo Sao Mai trước đây để bố trí thêm lớp cho trường Tiểu học Lê Hồng Phong.

Bổ sung giáo viên

Chuẩn bị cho năm học mới, ngành GD-ĐT đều tuyển dụng viên chức nhằm bổ sung số lượng viên chức cho năm học 2017-2018. Năm nay, ngành cần bổ sung 1.436 vị trí việc làm, trong đó có 1.379 giáo viên. Điểm mới là người dự tuyển làm giáo viên dạy môn tiếng Anh, ngoài xét thông qua hồ sơ, người dự tuyển còn được kiểm tra, sát hạch về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Đối với người dự tuyển vào vị trí việc làm thuộc giáo dục THPT, giáo dục thường xuyên-kỹ thuật hướng nghiệp, xét tuyển thông qua hồ sơ và kiểm tra, sát hạch kiến thức chung liên quan đến ngành GD-ĐT. Riêng đối với người dự tuyển làm giáo viên, bổ sung thêm nội dung xét tuyển thông qua kiểm tra, sát hạch về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

Theo kế hoạch, ngày 14-8 tới, HS các cấp sẽ tập trung đến trường, do đó, công tác chuẩn bị cho năm học mới đang được ngành GD-ĐT thực hiện khẩn trương, sẵn sàng chào đón năm học với những kỳ vọng mới.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X