Bình Dương có bước đi rất xa trong nông nghiệp

Cập nhật: 11-10-2018 | 22:24:50

(BDO) Chiều 11-10, Đoàn kiểm tra Ban Chỉ đạo Đề án 61 Trung ương do đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Bình Dương về kết quả thực hiện Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020” và Quyết định số 673/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc “Hội Nông dân Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn giai đoạn 2011-2020”. Tiếp và làm việc với đoàn về phía Bình Dương có đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

 Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức Hội Nông dân trong tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các nội dung Kết luận số 61 của Ban Bí thư và Quyết định số 673 của Thủ tướng Chính phủ. Lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn Bình Dương có nhiều đổi mới, đời sống vật chất tinh thần của nông dân ngày càng được nâng cao. Đến cuối năm 2017, thu nhập bình quân đầu người toàn tỉnh đạt 120 triệu đồng, trong đó khu vực nông thôn đạt khoảng 57,6 triệu đồng. Tỉnh không còn hộ nghèo theo tiêu chí quốc gia, số hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh là 3.206 hộ trên tổng số 294.573 hộ, chiếm tỷ lệ 1,09%. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn được quan tâm đầu tư, đáp ứng được nhu cầu của nhân dân nông thôn và thành thị. Vị trí, vai trò của Hội Nông dân trong việc tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương ngày càng nâng cao. Đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 46/48 xã và 2 huyện, thị đạt chuẩn nông thôn mới.

Hiện có 9/9 huyện, thị, thành phố đã thành lập Ban vận động Quỹ hỗ trợ Nông dân. Đến ngày 30-6-2018, tổng nguồn vốn đang quản lý đạt 127,175 tỷ đồng; đã hỗ trợ cho 4.231 hộ vay, đầu tư 299 dự án và thành lập 299 tổ hợp tác liên kết sản xuất. Nhằm thực hiện có hiệu quả Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư và Quyết định số 673/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy đã chỉ đạo Hội Nông dân tỉnh ký quy chế phối hợp với UBND tỉnh và chương trình phối hợp với 24 sở, ngành, công ty, doanh nghiệp. Hàng năm, Tỉnh ủy giao Hội Nông dân tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở ngành liên quan tổ chức các hoạt động tư vấn, dạy nghề hỗ trợ nông dân; hướng dẫn các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp. Trong các năm qua Hội đã tổ chức thực hiện trên 300 mô hình hỗ trợ cho nông dân có hiệu quả.

Thay mặt Tỉnh ủy, đồng chí Trần Văn Nam đã tiếp thu và giải trình làm rõ các ý kiến của đoàn kiểm tra.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Mai đánh giá cao những kết quả của Bình Dương trong thực hiện Kết luận 61 và Quyết định 673, là địa phương tích cực trong phát triển nông nghiệp và chăm lo cho nông dân. So với các địa phương, Bình Dương có những bước đi rất xa trong nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Nông dân Bình Dương có những bước chuyển đổi rất lớn gắn với quá trình đô thị hóa. Trong thời gian tới, Bình Dương cần tiếp tục quan tâm đến vấn đề dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân theo hướng thiết thực, hiệu quả hơn. Tiếp tục đổi mới cách thức cho vay của Quỹ Hỗ trợ nông dân để tiếp tục hỗ trợ tích cực hơn cho sản xuất của nông dân, tạo sự gắn bó với nhân dân…

Cao Sơn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên