Bình Dương có cách làm hay để phát triển hạ tầng giao thông

Cập nhật: 13-07-2012 | 00:00:00

(BDO) Chiều nay (13-7), Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Đinh La Thăng và đoàn công tác của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) về tình hình phát triển hạ tầng giao thông (HTGT) và an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh, về hạ tầng giao thông, trên địa bàn tỉnh có gần 7.244km đường các loại. Trong đó, đường quốc lộ có 77,1km với tỷ lệ nhựa hóa 100%; đường tỉnh có 499,3km với tỷ lệ nhựa hóa hơn 98%; đường huyện gần 571km với tỳ lệ nhựa hóa gần 81%; đường đô thị hơn 785km với tỷ lệ nhựa hóa gần 95%... Trên địa bàn tỉnh có 4 tuyến sông với tiềm năng khai thác vận tải thủy rất lớn; hiện tỉnh đã có 5 cảng sông trên sông Sài Gòn và sông Đồng Nai. Về đường sắt, tuyến Bắc - Nam qua tỉnh dài 8,6km tại thị xã Dĩ An với các cơ sở hạ tầng về đường sắt như ga Sóng Thần, ga Dĩ An và nhà máy Toa xe Dĩ An. Về tình hình ATGT, 6 tháng đầu năm 2012, Bình Dương đã xảy ra 185 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 97 người và bị thương 110 người; giảm 1 vụ và giảm 9 người chết so cùng kỳ năm 2011.

  Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung (phải) tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng. Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét trình Chính phủ điều chỉnh lại hướng tuyến đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành nhằm tránh Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore; kiến nghị Bộ cho phép thay đổi thiết kế dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn từ cao tốc loại A sang trục chính đô thị. Về đường thủy nội địa, kiến nghị nâng cao tĩnh không cầu Bình Lợi trên sông Sài Gòn và cầu Ghềnh trên sông Đồng Nai nhằm tạo thuận lợi cho giao thông thủy, góp phần phát triển kinh tế - xã hội Bình Dương nói riêng và một số tỉnh bạn nói chung. Đối với đường sắt, Bộ sớm công bố quy hoạch ga đường sắt An Bình nhằm tạo điều kiện cho tỉnh thực hiện các quy hoạch của địa phương.  

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đánh giá cao hệ thống HTGT của Bình Dương đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương và cả nước. Bộ trưởng biểu dương cách làm của Bình Dương, nhất là trong điều kiện chung ngân sách còn khó khăn nhưng tỉnh đã huy động được các nguồn lực tham gia đầu tư phát triển HTGT làm làm đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội. Về ATGT, Bộ trưởng cũng cho rằng, tai nạn giao thông và số người chết vì tai nạn có giảm nhưng chưa bền vững. Thời gian tới, cần có giải pháp huy động các nguồn lực xã hội tham gia, tập trung phân luồng, phân tuyến, tăng cường biển báo và biện pháp tuyên truyền nhằm kéo giảm tai nạn giao thông…

Với những vấn đề tỉnh kiến nghị, Bộ đồng ý về hướng tuyến quy hoạch đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành và điều chỉnh thiết kế đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Về việc kiến nghị nâng cao tĩnh không cầu Bình Lợi trên sông Sài Gòn và cầu Ghềnh trên sông Đồng Nai, Bộ trưởng ghi nhận và cho rằng, tĩnh không hiện rất thấp làm hạn chế tiềm năng phát triển đường thủy, cần tính toán quy hoạch lại để đạt hiệu quả tốt hơn.

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter