Bình Dương: Công nhận loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện

Cập nhật: 29-10-2016 | 10:51:28

(BDO) Chiều 28-10, Ban chỉ đạo loại trừ bệnh phong tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết kiểm tra công nhận loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện tỉnh Bình Dương.


 Bác sĩ Lục Duy Lạc, Giám đốc Sở Y tế trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc

Năm 2007, Bình Dương được Bộ Y tế công nhận loại trừ bệnh phong quy mô cấp tỉnh. Từ năm 2008-2015, hoạt động phòng chống bệnh phong của tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nhằm duy trì kết quả loại trừ bệnh phong cấp tỉnh và hướng tới mục tiêu loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện với các hoạt động như củng cố mạng lưới chống phong từ tuyến xã, huyện đến tuyến tỉnh; đào tạo, huấn luyện; truyền thông giáo dục sức khỏe về bệnh phong; khám, phát hiện bệnh nhân mới; điều trị, quản lý bệnh phong; kiểm tra giám sát… Từ các hoạt động phòng chống phong được tổ chức, triển khai thực hiện trong giai đoạn 2008-2015 trên toàn tỉnh, đến nay các chỉ số dịch tễ: phát hiện bệnh mới và lưu hành bệnh phong ngày càng giảm, đặc biệt giảm mạnh trong năm 2013-2014. Điều này cho thấy, hiệu quả và tính bền vững của các hoạt động phòng chống phong trong thời gian qua và đã đạt được tiêu chí loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện, với tỷ lệ lưu hành bệnh phong dưới 0,2/10.000 dân. Trong 9 tháng đầu năm 2016 trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện bệnh nhân phong mới, số bệnh nhân phong đang quản lý trong toàn tỉnh là 44 bệnh nhân. TX.Tân Uyên là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh công nhân loại trừ bệnh phong năm 2015.

Theo kết quả kiểm tra, công nhận loại trừ bệnh phong ở quy mô cấp huyện trên phạm vị toàn tỉnh ngày 27-10 của 10 đoàn kiểm tra tại 10 xã, phường được chọn ngẫu nhiên thuộc 6 huyện, thị, thành phố gồm: TP.TDM, TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TX.Bến Cát, huyện Phú Giáo và huyện Dầu Tiếng cho thấy, các địa phương đều đạt xuất sắc tiêu chí loại trừ bệnh phong. Riêng 2 huyện Bàu Bàng và Bắc Tân Uyên, nhiều năm liền không ghi nhận bệnh nhân phong và đã hội đủ tiêu chí loại trừ bệnh phong theo quy định. Như vậy, 9/9 huyện, thị, thành phố của tỉnh Bình Dương đều đạt tiêu chí loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện.

Tại hội nghị, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 20 tập thể và 24 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện giai đoạn 2013-2015.

Tin-ảnh: HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên