Bình Dương: Công tác phụ nữ ngày càng chuyển biến tích cực

Cập nhật: 18-07-2012 | 00:00:00

(BDO) Đó là đánh giá của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bình Dương về việc thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ chính trị (khóa X) về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” giai đoạn 2007-2012 trong hệ thống hội.

 Các cấp Hội LHPN trong tỉnh thời gian qua đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho chị em.  Chăm lo tốt đời sống hội viên

Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Chủ tịch hội LHPN tỉnh đánh giá, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở về công tác phụ nữ ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực. Bản thân chị em ngày càng tự khẳng định mình, tích cực học tập nâng cao trình độ và rèn luyện phẩm chất đạo đức. Định kiến của xã hội về giới cũng đã có những chuyển biến tốt.

Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức hội”, các cấp hội luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở, chăm lo thiết thực quyền lợi chính đáng cho hội viên. Xác định được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, trong những năm qua các cấp hội đã tập trung tuyên truyền, phổ biến Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống tệ nạn mại dâm.... Nhằm nâng cao hiệu quả cho công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, các xã, phường, thị trấn đều đã xây dựng Tủ sách pháp luật, Góc sách pháp luật. Đồng thời, các tổ tuyên truyền pháp luật còn tích cực tuyên truyền, phổ biến, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt hay tư vấn trực tiếp với nhân dân khi có yêu cầu.

Song song đó, tạo việc làm tăng thu nhập thông qua chương trình hỗ trợ vốn, đào tạo nghề được quan tâm. Cụ thể trong 5 năm qua, các cấp hội đã giới thiệu cho hơn 19.000 lao động vào làm việc tại các xí nghiệp, công ty đóng trên địa bàn. Các cấp hội còn vận động cán bộ, hội viên, Mạnh Thường Quân đóng góp xây dựng 426 mái ấm tình thương, 6 căn nhà tình nghĩa trị giá gần 9 tỷ đồng giúp cho các chị ổn định về nhà ở, vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Đặc biệt, chương trình hỗ trợ vốn được chú trọng. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2012, các cấp hội đã giải ngân trên 70 tỷ đồng giúp chị em phát triển kinh tế. Cụ thể, chương trình “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, hội đã vận động được trên 2,1 tỷ đồng, giúp cho 1.270 chị em được vay vốn. Các tổ tiết kiệm tín dụng và xoay vòng đã giúp nhau 9,3 tỷ đồng, với gần 16.000 chị được nhận…

Bảo vệ quyền lợi chính đáng cho chị em

Để hỗ trợ chị em thực hiện tốt vai trò người phụ nữ trong gia đình, đồng thời tạo điều kiện để phụ nữ tham gia các hoạt động xã hội, chăm sóc sức khỏe, hội đã mở rộng các mô hình hoạt động hội thông qua các loại hình như Câu lạc bộ Nữ doanh nhân, Hội LHPN trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, Chi hội nữ công nhân nhà trọ… phù hợp với từng đối tượng phụ nữ.

Phát huy vai trò của phụ nữ trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em, các cấp hội cơ sở đều là thành viên của tổ hòa giải tham gia giải quyết những vụ việc có tình có lý nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho phụ nữ, trẻ em, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, thắt chặt tình cảm của gia đình và cộng đồng, khu phố, xóm ấp. Trong 5 năm qua, hội đã phối hợp giải quyết thành 4.378 vụ. Hội còn phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tư vấn pháp luật miễn phí và lồng ghép tuyên truyền được 1.053 cuộc với 67.864 lượt người tham dự.  

Xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, xây dựng người phụ nữ có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu là một trong những phong trào lớn của hội. Với hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như thông qua sinh hoạt chi, tổ hội, sinh hoạt CLB, các ngày truyền thống của hội..., đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên đã tuyên truyền đến đông đảo hội viên phụ nữ những kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình, kỹ năng làm vợ, làm mẹ, vấn đề bình đẳng giới trong gia đình, những chuẩn mực, phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và từng bước thay đổi hành vi của chị em phụ nữ và người thân trong gia đình. Kết quả, công tác tuyên truyền, giáo dục đươc 29.983 cuộc, có 968.360 lượt chị tham gia. Để kiểm tra kiến thức đã tuyên truyền, hội đã tổ chức các hoạt động như hội thi gia đình hạnh phúc, gia đình điểm 10, thi phòng chống tội phạm-ma túy-HIV/AIDS…

Xã hội hiện đại đòi hỏi người phụ nữ phải có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo... Hội LHPN có vai trò rất lớn trong việc góp phần xây dựng người phụ nữ ngày càng hoàn thiện đó.

Thu Thảo

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên