Bình Dương đã sẵn sàng cho Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á 2018

Cập nhật: 15-11-2018 | 08:17:27

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện Hội nghị Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) năm 2018 được tổ chức tại Bình Dương tháng 10 vừa qua, tỉnh Bình Dương tiếp tục đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á 2018. Để tổ chức thành công diễn đàn này, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổng thể tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á năm 2018.

Kết nối cùng phát triển

Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) là một tổ chức xúc tiến đầu tư quốc tế, được thành lập từ năm 2005, với sứ mệnh kết nối các nhà đầu tư là các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới. Thông qua các diễn đàn trao đổi thẳng thắn, trực tiếp, Horasis tạo ra một nền tảng kết nối và giúp các địa phương, nhà đầu tư là các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới cùng quảng bá và tìm kiếm cơ hội, đối tác phát triển toàn cầu, đưa ra giải pháp cho những cách thức quan trọng cùng những tiên đoán chiến lược mang tầm quốc tế.

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp phân công nhiệm vụ các thành viên triển khai thực hiện tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á năm 2018. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Horasis năm 2018 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 27-11-2018 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, gồm các sự kiện chính: Phiên họp toàn thể; các phiên thảo luận diễn ra song song có sự tham luận và phát biểu của các diễn giả hàng đầu thế giới. Đây là cơ hội để tỉnh nhà quảng bá thương hiệu Bình Dương với các đối tác quốc tế; giúp cho tỉnh tiếp cận các công nghệ tiên tiến để xây dựng, phát triển, nâng cao năng lực quản lý, trình độ khoa học - công nghệ góp phần phát triển Đề án Thành phố thông minh Bình Dương, cũng như giới thiệu về tiềm năng, cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài vào tỉnh.

Diễn đàn này cũng là dịp để doanh nghiệp trong tỉnh giao lưu và kết nối với mạng lưới đối tác cao cấp, những nhà sáng lập, lãnh đạo của các công ty hàng đầu châu Á và toàn cầu, qua đó nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội, đối tác phát triển, thúc đẩy thương mại, đầu tư hợp tác giữa Việt Nam, châu Á và thế giới.

Cơ hội để thu hút đầu tư

Trong những năm qua, Bình Dương là một trong 3 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư (sau Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh). Bình Dương là điểm hấp dẫn của các tập đoàn lớn, nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn trên thế giới. Theo báo cáo mới nhất của Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến nay Bình Dương đã thu hút hơn 3.400 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng số vốn đăng ký hơn 31,4 tỷ USD. Về thu hút FDI, dù bắt đầu sau cả nước đến gần 10 năm nhưng Bình Dương đã vươn lên tốp 3 các tỉnh, thành trong cả nước. Tất cả có được bởi tầm nhìn dài hạn, được hoạch định từng bước của lãnh đạo tỉnh nhà qua các thời kỳ.

Để đón đầu xu thế hội nhập quốc tế, Bình Dương đã tập trung đầu tư phát triển Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị với diện tích gần 4.200 ha, có vị trí trung tâm của tỉnh, giao thông thuận lợi, gần sân bay, cảng biển và các dịch vụ khác. Trong tổng số diện tích này, tỉnh đã dành 2.000 ha phát triển các khu công nghiệp kỹ thuật cao, 900 ha phát triển các khu dịch vụ cao cấp như trung tâm tài chính, ngân hàng, trung tâm thương mại, bưu chính viễn thông, nghiên cứu khoa học, bệnh viện... và 1.000 ha phát triển các khu đô thị, khu dân cư.

Điểm nhấn của Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị chính là Thành phố mới Bình Dương được trang bị cơ sở hạ tầng đồng bộ, đạt chuẩn quốc tế. Thành phố mới Bình Dương được triển khai xây dựng với quy mô rộng 1.000 ha, được định hình là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của tỉnh. Do vậy, việc đầu tư xây dựng Thành phố mới Bình Dương được triển khai theo hướng không chỉ kết nối chặt chẽ với các địa phương trong tỉnh, mà còn liên thông một cách thuận lợi về cơ sở hạ tầng kỹ thuật - kinh tế với các tỉnh, thành lân cận trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đặc biệt, trong quần thể các công trình kiến trúc ở Thành phố mới Bình Dương, tòa nhà Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh là một trong những trung tâm hành chính hiện đại bậc nhất của cả nước, là kết quả hợp tác giữa chính quyền tỉnh và doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh gọn. Nơi đây không chỉ đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân địa phương mà còn là bước đi mang tính đột phá quan trọng trong việc hình thành một thành phố mới hiện đại, năng động và đáp ứng yêu cầu phát triển của Bình Dương trong công cuộc đổi mới và hội nhập. Sự hình thành và phát triển Thành phố mới Bình Dương không chỉ tạo sức lan tỏa, thúc đẩy tiến trình phát triển công nghiệp, dịch vụ và đô thị của tỉnh mà còn mở ra thời kỳ mới trong phát triển kinh tế - xã hội, sớm đưa Bình Dương trở thành đô thị hiện đại, đô thị thông minh.

Thực hiện tốt khâu chuẩn bị

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị tổ chức sự kiện Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á năm 2018 đã được các sở, ban, ngành trong tỉnh thực hiện chu đáo. Theo ban tổ chức diễn đàn, đến nay công tác chuẩn bị tổ chức sự kiện này diễn ra theo đúng kế hoạch; trên các tuyến đường chính đã được treo baner, băng rôn về diễn đàn. Công tác tổ chức thông tin tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đang được ban tổ chức diễn đàn đẩy mạnh thực hiện. Các công tác khác như bố trí hội trường, phòng họp phục vụ cho các sự kiện trong khuôn khổ diễn đàn, công tác tiếp đón, bố trí chỗ ăn, ở cho các đại biểu tham dự, công tác an ninh… cơ bản đã được các đơn vị liên quan hoàn tất.

Tại cuộc họp nghe báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức sự kiện Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á năm 2018 vừa qua, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu các tiểu ban chủ động phân công nhiệm vụ các thành viên để làm cơ sở triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các sở, ngành thành viên ban tổ chức diễn đàn phải chủ động trao đổi, cung cấp thông tin đến các tiểu ban liên quan, thường xuyên báo cáo tình hình thực hiện công việc và kịp thời báo cáo đề xuất, kiến nghị ban tổ chức, ban chỉ đạo diễn đàn để UBND tỉnh xem xét giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh đây là sự kiện quốc tế quan trọng, có tầm ảnh hưởng đối với sự phát triển của tỉnh Bình Dương, do đó các cơ quan, đơn vị cần thực hiện tốt các nhiệm vụ đã được phân công.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên