Bình Dương đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời

Cập nhật: 01-10-2014 | 09:08:48

Truyền thống hiếu học, khuyến học, khuyến tài là đạo lý được dân tộc ta đề cao và phát huy. Đảng và Nhà nước ta xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu. Trên cơ sở đó Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Riêng tại Bình Dương, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện đề án này trên địa bàn tỉnh.

 

Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học nhân dịp năm học mới 2014-2015 Ảnh: H.THÁI

Xây dựng xã hội học tập

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, cho rằng mục tiêu của đề án nhằm đẩy mạnh các hoạt động học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng thông qua việc xây dựng và triển khai các mô hình: Gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Trước khi Thủ tướng phê duyệt đề án này, tỉnh đã đẩy mạnh phong trào gia đình hiếu học (GĐHH), dòng họ hiếu học (DHHH), cộng đồng khuyến học. Phong trào này đã nhanh chóng phát triển trong cộng đồng dân cư và được đông đảo nhân dân hưởng ứng. Giai đoạn 2008-2012, toàn tỉnh có 45.195 hộ đạt GĐHH, 95 DHHH và 5 hội đồng hương, nhà chùa, giáo xứ được công nhận cộng đồng khuyến học. Có thể khẳng định, trong mỗi gia đình, truyền thống hiếu học là yếu tố quan trọng, tác động trực tiếp đến hành vi, lối sống và nhân cách của từng thành viên. GĐHH là hạt nhân của phong trao khuyến học ở địa phương.

Xây dựng xã hội học tập, ở mỗi xã, phường, thị trấn đều xây dựng trung tâm học tập cộng đồng. Đây là địa chỉ để mỗi người dân có thể học tập thường xuyên. Hàng năm, các trung tâm tổ chức cho hàng vạn lượt người tham gia học tập để nâng cao nhận thức về tư tưởng, chính trị, học để làm kinh tế… Ông Lê Minh Phúc, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học TX.Dĩ An, cho biết các trung tâm học tập cộng đồng đã mở các lớp học phục vụ cho nhiều đối tượng, như phổ cập tin học, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, sức khỏe… Từ những lớp học này đã tạo công ăn việc làm cho người dân, giúp họ làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời

Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, góp phần xây dựng xã hội học tập, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Tỉnh sẽ chọn xã Bạch Đằng (TX.Tân Uyên) để thực hiện thí điểm xây dựng các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng. Từ cơ sở điểm này, sau khi rút kinh nghiệm sẽ triển khai ra toàn tỉnh. Giai đoạn 2016-2020, tỉnh triển khai mạnh mẽ phong trào xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập. Trong giai đoạn này, phấn đấu 100% cán bộ, hội viên của hội khuyến học các cấp được tập huấn nâng cao nhận thức về xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng; 70% gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”; từ 30 - 50% dòng họ được công nhận danh hiệu “Dòng họ học tập”; 60% cộng đồng đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”, các xã vùng khó khăn đạt tỷ lệ 50%; 50% các cơ quan, trường học, đơn vị doanh nghiệp đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

Ông Nguyễn Xuân Vinh cho biết để đề án có tính khả thi, trong thời gian tới Hội Khuyến học tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; phát động phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

 

 H.THÁI

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X