Bình Dương: Điểm sáng trong phát triển Đảng tại doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Cập nhật: 10-08-2016 | 08:20:22

Hôm qua (9-8), Đoàn khảo sát Trung ương do đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Bình Dương và Đảng bộ Khu công nghiệp (KCN) Nam Tân Uyên về việc triển khai, thực hiện nội dung tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhànước (DNNKVNN). Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo một số ban, ngành…

 Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại buổi làm việc của Đoàn khảo sát Trung ương với Tỉnh ủy Bình Dương. Ảnh: Q.CHIẾN 

Trong buổi sáng, đoàn đã có chuyến khảo sát tình hình thực tế tại KCN Nam Tân Uyên, đơn vị được chọn làm thí điểm việc thành lập Đảng bộ trong KCN. Báo cáo với đoàn, ông Huỳnh Tân Định, Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp (ĐUKDN) cho biết, trong thời gian qua, để thực hiện kết luận, chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh ủy, ĐUKDN đã có Kế hoạch số 14 để thực hiện về xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN. Với tinh thần trách nhiệm, kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục, từ tháng 10-2010 đến tháng 7-2016, ĐUKDN đã thành lập mới 19 tổ chức Đảng, kết nạp 252 đảng viên trong DNNKVNN, nâng tổng số chi, Đảng bộ trong DN ngoài khu vực này lên con số 34 tổ chức cơ sở Đảng với 636 đảng viên. Để tạo nguồn công tác phát triển Đảng, ĐUKDN đã tổ chức 24 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 3.276 quần chúng ưu tú theo học.

Điểm nổi bật nhất là từ khi Tỉnh ủy thực hiện việc thí điểm thành lập cơ sở Đảng trong các KCN và KCN Nam Tân Uyên đã được chọn làm thí điểm. Theo ông Nguyễn Quan Sỹ, Bí thư Đảng ủy KCN Nam Tân Uyên, việc thành lập Đảng bộtrong KCN đã tạo được sự đoàn kết, thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên toàn KCN. Từ khi thực hiện Chương trình số 13 của Tỉnh ủy về xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN, Đảng bộ đã phát triển mới 34 đảng viên. Tính đến nay, Đảng bộ KCN Nam Tân Uyên có 6 chi bộ với 54 đảng viên là người lao động đang trực tiếp làm việc tại 9 DN. Đảng ủy KCN luôn quan tâm công tác tuyên truyền, vận động các chủ DN trong việc xây dựng và phát triển Đảng. Hiện nay, Đảng ủy đang giúp đỡ, hướng dẫn 1 giám đốc công ty làm hồ sơ kết nạp Đảng…

Ông Sỹ khẳng định: “Nhìn chung, các DN có chi bộ và đảng viên đều hoạt động ổn định, hiệu quả; đảng viên phát huy vai trò nòng cốt, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, góp phần vào thành công chung cho DN. Việc thành lập Đảng bộ theo mô hình KCN hiện nay là phù hợp, bước đầu có chiều hướng tốt, nâng tầm ảnh hưởng, phát huy vai trò, trách nhiệm của Đảng đối với chủ DN, các đoàn thể đối với người lao động. Bài học kinh nghiệm rút ra là thông qua việc thí điểm thành lập Đảng bộ KCN Nam Tân Uyên đã phát huy tốt việc triển khai các nghị quyết của Đảng, công tác tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật đến công nhân lao động diễn ra thuận lợi hơn”.

Cũng trong buổi chiều hôm qua (9-8), đoàn đã làm việc với Tỉnh ủy Bình Dương về việc triển khai và thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về tiếp tục thực hiện Chỉ thịsố 07- CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong DNNKVNN. Báo cáo với đoàn, bà Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, đến ngày 30-6- 2016, Bình Dương có 26.312 DN trong và ngoài nước với số vốn 176.752 tỷ đồng và 24,7 tỷ USD; trong đó DN cóquy mô vừa và nhỏ chiếm trên 95%. Toàn tỉnh có 942.000 công nhân lao động, trong đó có trên 90% công nhân lao động đang làm việc trong DNNKVNN.

Trong thời gian qua, Bình Dương luôn tập trung thực hiện tốt Chỉ thịs ố 07-CT/TW của Bộ Chính trị và Kết luận số 80-KL/ TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể nhân dân trong DNNKVNN. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết tâm cao trong công tác chỉ đạo, đã ban hành nhiều chỉ thị, chương trình, kế hoạch thực hiện chỉ thị, kết luận của Trung ương. Trong giai đoạn 2007-2010 tỉnh có Chương trình số 51-CTr/TU; giai đoạn 2011-2015 có Chương trình số 13 CTr/TU; giai đoạn 2016-2020 có Chương trình số 16 CTr/TU ngày 9-6-2016 về xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN. Để có kết quả tốt trong công tác phát triển Đảng trong DNNKVNN, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thểchính trị- xã hội luôn quyết tâm, nỗ lực, đoàn kết, nhất trítrong việc phát triển Đảng, đoàn thể trong khu vực này. Qua đó, tạo dựng niềm tin trong DN và công nhân lao động; doanh nghiệp có tổ chức Đảng, đoàn thể luôn sản xuất ổn định và bền vững.

Kết quả cụ thể sau khi thực hiện chỉ thị, kết luận của Trung ương là tính đến ngày 30-6, toàn Đảng bộ tỉnh Bình Dương đãcó74 tổ chức cơ sở Đảng trong các DNNKVNN với 1.197 đảng viên, trong đó có43 chủ DN là đảng viên. Toàn tỉnh đã thành lập 2.235 tổ chức công đoàn cơ sở với gần 584.000 đoàn viên công đoàn; 66 chi đoàn với 1.252 đoàn viên, 98 chi hội liên hiệp thanh niên với 8.290 hội viên trong các DNNKVNN. Nhìn chung, trong thời gian qua, Tỉnh ủy luôn quan tâm chỉ đạo các cấp ủy Đảng, các cấp, các ngành quan tâm đến công tác phát triển Đảng, đoàn thể trong DN. Qua đó, phát huy tốt vai trò chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân lao động trong các DN.

Đánh giá về công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN của tỉnh, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên BộChính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương đã đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ KCN Nam Tân Uyên, đặc biệt là công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy Bình Dương trong việc thực hiện tốt các chỉ thị, kết luận của Trung ương. Bà Trương Thị Mai mong muốn Bình Dương tiếp tục là điểm sáng trong công tác phát triển Đảng, đoàn thể DNNKVNN; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động DN thành lập tổ chức Đảng và công đoàn để bảo vệ cho chính DN và công nhân lao động; đồng thời mong muốn Bình Dương khắc phục những khó khăn tiếp tục chỉ đạo thực hiện đồng bộ những giải pháp trong công tác phát triển Đảng, đoàn thể tại các DNNKVNN trong thời gian tới...

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên