Bình dương đưa Hệ thống quan trắc nước thải tự động vào hoạt động: ước tiến lớn trong công tác bảo vệ môi trường

Cập nhật: 14-07-2011 | 00:00:00

Chiều 13-7, tại Sở Khoa học - Công nghệ, lễ khánh thành Hệ thống quan trắc nước thải tự động của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) được đông đảo đại biểu đến dự và chúc mừng. Bởi đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu sự tiến bộ trong công tác bảo vệ môi trường và góp phần vào tiến trình phát triển bền vững ở Bình Dương.

Đầu tư dự án quan trắc nước thải tự động là cần thiết

Được hình thành từ đầu những năm 1990 và những năm gần đây, kinh tế Bình Dương phát triển rất mạnh mẽ. Tổng sản phẩm (GDP) tăng 14%/năm. Điểm nhấn cho sự phát triển đó là công nghiệp. Hàng năm, giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 20%. Với 28 khu công nghiệp, tổng diện tích 8.751 ha, trong đó có 24 khu công nghiệp đi vào hoạt động, trên 1.200 doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh... Cùng với quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, sức ép về môi trường đã và đang đặt ra bài toán mà các cấp, các ngành ở Bình Dương luôn tìm ra lời giải đáp. Được biết, theo quy hoạch đến năm 2020, dự kiến Bình Dương sẽ có 31 khu công nghiệp và 23 cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 12.000 ha. Như vậy, dự báo nước thải sinh hoạt phát sinh khoảng 240.000m3/ngày vào năm 2015 và khoảng 300.000m3/ngày vào năm 2020; nước thải công nghiệp phát sinh khoảng 288.000m3/ngày vào năm 2020. 

 Lãnh đạo tỉnh cùng bộ, sở ngành cắt băng khánh thành hệ thống quan trắc nước thải tự độngĐứng trước tình hình đó, năm 2009, UBND tỉnh đã giao cho Sở TN&MT thực hiện dự án “Đầu tư xây dựng các trạm quan trắc nước thải tự động cho các khu công nghiệp và các nguồn thải lớn trên địa ban tỉnh Bình Dương”. Mục tiêu dự án là xây dựng trạm điều hành trung tâm, lắp đặt thiết bị quan sát việc vận hành hệ thống xử lý nước thải các khu công nghiệp, các nguồn thải lớn, lắp đặt thử nghiệm thiết bị đo chất lượng nước thải tự động liên tục tại 6 khu công nghiệp để từ đó đánh giá, rút kinh nghiệm làm cơ sở cho việc ban hành các hướng dẫn kỹ thuật để các doanh nghiệp tự đầu tư, lắp đặt thiết bị quan trắc nước thải tự động phù hợp với các thông số kỹ thuật với trạm điều hành trung tâm và kết nối về trạm. Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Cách Tuyến, Thứ trưởng Bộ TN&MT, đánh giá đây là một bước tiến lớn trong công tác bảo vệ môi trường nói chung và quan trắc, giám sát phát thải tại khu công nghiệp nói riêng.

Kỳ vọng cho mục tiêu phát triển nhanh và bền vững

Sau nhiều năm triển khai thực hiện, đến nay, hệ thống quan trắc nước thải tự động đã chính thức đưa vào hoạt động với hệ thống camera cho phép quan sát 24/24 quá trình vận hành hệ thống xử lý nước thải và tại cống xả của doanh nghiệp. 21 thiết bị lấy mẫu nước thải tự động, có thể đo nhanh các thông số COD, TSS, pH, EC và lưu lượng cua nước thải...

Bà Võ Thị Ngọc Hạnh, Phó Giám đốc Sở TN&MT, cho biết có được hệ thống quan trắc nước thải tự động như ngày hôm nay là cả một quá trình. Đây là một dự án đầu tiên riêng có tại Việt Nam, đòi hỏi kỹ thuật cao liên quan đến nhiều công nghệ như viễn thông, truyền dữ liệu, công nghệ tự động và sử dụng nhiều phần mềm chuyên biệt nên đôi lúc gặp nhiều khó khăn, thế nhưng vẫn khắc phục kịp thời và đi đến thành công. Để hệ thống quan trắc nước thải tự động hoạt động hiệu quả, bà Hạnh cho biết thêm sẽ tiếp tục hoàn thiện để đưa hệ thống vận hành ổn định, đưa công tác quản lý môi trường ngày càng hiệu quả, góp phần tốt hơn vào việc bảo vệ môi trương trong quá trình phát triển. 

Chia sẻ với niềm vui và kỳ vọng của các cấp, các ngành, ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm thấy phấn khởi trước sự thành công của hệ thống quan trắc nước thải tự động do Sở TN&MT thực hiện. Để hệ thống này thực sự trở thành trung tâm giám sát tự động, ông yêu cầu với Sở TN&MT tiếp tục sử dụng nhiều biện pháp giám sát để chống các hành động đối phó, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi gian lận, cố tình xả thải ra môi trường. Điều quan trọng là quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ đủ sức tiếp cận và sử dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học công nghệ. Qua đó, đúc kết kinh nghiệm tham mưu với UBND tỉnh ban hành quy chuẩn kỹ thuật hướng dẫn doanh nghiệp tự lắp đặt thiết bị quan trắc tự động và kết nối về trạm điều hành trung tâm của tỉnh.

Với sự tập trung và quyết tâm mạnh mẽ, hy vọng hệ thống quan trắc nước thải tự động sẽ có nhiều chuyển biến trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần tích cực vào quá trình thực hiện mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của Bình Dương.

M.H - T.T - Đ.T

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên