Bình Dương được bình chọn là địa phương có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới

Cập nhật: 30-10-2018 | 01:45:16

Với quyết tâm xây dựng Bình Dương trở thành một thành phố thông minh (TPTM) năng động, sáng tạo với nền kinh tế dịch vụ - sản xuất công nghệ cao, tạo sự phát triển bền vững cho thành phố Bình Dương trong tương lai…, trong những năm qua Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả đột phá. Những kết quả đạt được đã góp phần quan trọng để Bình Dương chính thức được bình chọn là 1 trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu của thế giới năm 2019 và là địa phương đầu tiên của Việt Nam chính thức trở thành thành viên của ICF.

 Thành phố mới Bình Dương. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Đột phá về hạ tầng

Trong những năm qua, với sự giúp đỡ của chính quyền thành phố Eindhoven (Hà Lan), sự hợp tác giữa Tập đoàn Brainport (Hà Lan) và Becamex IDC (Bình Dương) đã trải qua nhiều hội thảo, nhiều cuộc lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia. Cuối năm 2016, tỉnh Bình Dương phê duyệt Đề án TPTM Bình Dương, ứng dụng mô hình “ba nhà” (Nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp). Bình Dương xây dựng TPTM với hạt nhân là Thành phố mới Bình Dương. Thành phố mới Bình Dương được triển khai xây dựng với quy mô rộng 1.000 ha, được định hình là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh.

Những năm gần đây, Thành phố mới Bình Dương từng bước mang vóc dáng của một đô thị hiện đại với nhiều công trình tiêu biểu, đạt chuẩn quốc tế được đưa vào sử dụng như Trung tâm Hội nghị - Triển lãm, trường Đại học Quốc tế Miền Đông, trường Đại học Việt Đức, khu công nghiệp kỹ thuật cao, khu trung tâm tài chính, ngân hàng, công trình nhà ở xã hội... Đặc biệt, trong quần thể các công trình kiến trúc của Thành phố mới Bình Dương, tòa nhà Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh là một trong những trung tâm hành chính hiện đại bậc nhất của cả nước. Nơi đây không chỉ đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương mà còn là bước đi mang tính đột phá quan trọng trong việc hình thành một thành phố mới hiện đại, năng động và đáp ứng yêu cầu phát triển của Bình Dương trong giai đoạn mới.

Ông Carl Health, Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty Fortis Bridge, cho biết: “Tôi nghĩ mọi người bắt đầu xem Thành phố mới Bình Dương như là thành phố mô hình. Điều này giúp nhân rộng thanh thế của thành phố mới và đó là sự ủy thác không dễ cho những người điều hành thành phố này và Tổng Công ty Becamex IDC. Tôi không ngạc nhiên khi lãnh đạo tỉnh Bình Dương xác định khu phức hợp thành phố mới là trọng tâm của vùng đô thị thông minh. Bình Dương xây dựng TPTM sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho tỉnh trong hợp tác quốc tế trên nhiều lĩnh vực, qua đó thúc đẩy sự phát triển năng động hơn nữa cho Bình Dương”.

Các chuyên gia đánh giá, sự hình thành và phát triển Thành phố mới Bình Dương với cơ sở hạ tầng hiện đại, đạt chuẩn quốc tế, cùng với việc đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh Bình Dương không chỉ tạo sức lan tỏa, thúc đẩy tiến trình phát triển công nghiệp, dịch vụ và đô thị của tỉnh mà còn mở ra thời kỳ mới trong phát triển kinh tế - xã hội, sớm đưa Bình Dương trở thành đô thị hiện đại, đô thị thông minh.

Phát triển các công nghệ cao

Hạ tầng công nghệ thông tin - viễn thông là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển TPTM. Trong những năm qua, Bình Dương đã và đang tập trung đầu tư, phát triển giúp nâng cao chất lượng đời sống của người dân cũng như đáp ứng nhu cầu hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Với việc xây dựng một trung tâm dữ liệu (Data center) quy mô lớn và hệ thống internet cáp quang rộng khắp, Bình Dương đã sẵn sàng về hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông để phát triển TPTM.

Hiện nay Bình Dương đang có những bước đi đầu tiên để phát triển các công nghệ cho TPTM, như phối hợp với Tập đoàn Philips (Hà Lan) nghiên cứu hệ thống chiếu sáng thông minh; cùng một số đối tác nghiên cứu hệ thống ứng dụng, quản lý giao thông thông minh… Ngoài ra, việc xây dựng hạ tầng và trung tâm dữ liệu cũng là tiền đề để có những đột phá về công nghệ trong công tác quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân.

Bên cạnh đó, với số lượng doanh nghiệp ngày càng nhiều, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ cao, Bình Dương đứng trước nhu cầu lớn về bảo mật và lưu trữ dữ liệu - một trung tâm dữ liệu đã được phát triển gần Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh với diện tích 5.000m2. Trung tâm dữ liệu của Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam (VNTT) được Cloudscence đánh giá là trung tâm dữ liệu tốt nhất khu vực phía Nam và thứ hai cả nước, luôn bảo đảm an toàn, bảo mật tuyệt đối. Thành lập từ năm 2008, VNTT trên cơ sở góp vốn của 2 cổ đông lớn là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông và Tổng Công ty Becamex IDC, có trụ sở tại Thành phố mới Bình Dương. VNTT cũng đã lên kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu thứ 2 với quy mô lớn gấp 5 lần trung tâm dữ liệu hiện tại để phục vụ cho các dự án về thương mại điện tử.

Hợp tác quốc tế - khẳng định thương hiệu

Hiện nay tỉnh Bình Dương có mối quan hệ hợp tác, làm ăn với 65 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Toàn tỉnh có gần 20.000 người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, tạo nên tiềm lực kinh tế, công nghệ, kinh nghiệm, tác phong làm việc chuyên nghiệp…

Xây dựng TPTM là việc làm mới, chưa có tiền lệ tại Việt Nam. Để tiếp cận và đẩy nhanh tiến độ xây dựng TPTM, trong những năm qua Ban điều hành TPTM của tỉnh đã liên tục kết nối và mở rộng hợp tác với nhiều tỉnh, thành, công ty, viện, trường đại học trên khắp thế giới như thành phố Eindhoven (Hà Lan), tỉnh Emilia Romagna (Ý), ICF… Đối với thành phố Eindhoven nói riêng, Hà Lan nói chung việc hợp tác của Bình Dương ngày càng chặt chẽ, mật thiết và trên nhiều phương diện. Bên cạnh đó, Bình Dương có mối quan hệ tốt với các trường đại học, viện nghiên cứu như trường Đại học Chung hua, đặc biệt là Viện Công nghệ công nghiệp ITRI của Đài Loan (Trung Quốc)… nhằm liên kết cộng tác với nhau trên các lĩnh vực công nghệ, trao đổi nguồn nhân lực, phát triển khu vực công nghiệp công nghệ khoa học và phát triển TPTM.

Để định vị thương hiệu TPTM, thời gian qua Bình Dương đã triển khai tham gia các hội nghị, diễn đàn quốc tế, hội thảo khoa học, diễn đàn uy tín thế giới. Nhằm đẩy mạnh triển khai Đề án TPTM Bình Dương, xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, hiện đại và phát triển bền vững, tháng 8-2018 tỉnh Bình Dương chính thức gia nhập Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA). Đặc biệt, từ ngày 10 đến 12-10 vừa qua Bình Dương đã tổ chức thành công Hội nghị WTA 2018, qua đó góp phần xây dựng thành công Đề án TPTM Bình Dương.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết qua các phiên họp tại Hội nghị WTA 2018, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương có cái nhìn đa chiều hơn, chuyên sâu hơn trong việc xây dựng và phát triển, nâng cao năng lực quản trị, trình độ khoa học - công nghệ, từ đó góp phần xây dựng thành công Đề án TPTM Bình Dương.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên