Bình Dương giải ngân gói cho vay trả lương ngừng việc do dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 07-12-2020 | 09:03:59

Thực hiện Nghị quyết số 154/NQ-CP của Chính phủ vừa ban hành, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh Bình Dương vừa triển khai giải ngân gói cho vay vốn lãi suất 0%/năm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trả lương cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

 Lễ ký kết hợp đồng tín dụng giải ngân cho vay trả lương ngừng việc giữa Phòng Giao dịch NHCSXH TP.Dĩ An với đại diện Công ty TNHH Phong Minh Hiền

Cho vay vốn lãi suất 0%

Công ty TNHH Phong Minh Hiền là DN đầu tiên trong tỉnh được tiếp cận nguồn vốn vay này sớm nhất. Được biết, Công ty TNHH Phong Minh Hiền có trụ sở và nhà máy tại khu phố Nhị Đồng 2, phường Dĩ An, TP.Dĩ An, chuyên nhận gia công giày da cho nhiều đối tác với khoảng 50 công nhân lao động. Đầu năm 2020 vừa qua, dịch bệnh Covid-19 đã khiến đơn hàng bị ứ đọng dài ngày trong kho, mọi hoạt động sản xuất của DN bị ngưng trệ, doanh thu sụt giảm, công ty không còn đủ năng lực tài chính để trả lương cho công nhân, người lao động bị ngưng việc tạm thời hoặc luân phiên nhau làm việc để duy trì hoạt động của DN.

Xúc động được nhận gói vay vốn với lãi suất 0%/năm của Phòng Giao dịch NHCSXH TP.Dĩ An, ông Trần Võ Anh Tú, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc công ty vui mừng chia sẻ: “Vừa rồi tôi được nghe thông tin Chi nhánh NHCSXH Bình Dương bắt đầu triển khai gói cho người sử dụng lao động vay vốn với lãi suất 0%/năm. Chỉ trong vòng 10 ngày nộp hồ sơ, tôi đã được làm thủ tục để nhận số tiền 112 triệu đồng. Tuy số tiền không nhiều, nhưng phần nào cũng giúp DN xoay xở trả lương cho công nhân lao động gặp khó khăn do bị ngừng việc trước đó. Tôi vô cùng xúc động và cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm kịp thời, đưa chiếc “phao cứu sinh” hỗ trợ DN trong lúc khó khăn”, ông Tú nói.

Tập trung triển khai chính sách

Nhằm bảo đảm gói vay vốn ưu đãi không lãi suất trong một năm được thực hiện kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng, Chi nhánh NHCSXH Bình Dương phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn về điều kiện và thủ tục, hồ sơ vay vốn đến từng DN và chủ cơ sở kinh doanh sản xuất.

Ông Trương Tiến Sỹ, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH TP.Dĩ An, cho biết: “NHCSXH thành phố Dĩ An giải ngân món vay đầu tiên trong gói vay vốn này của tỉnh. Đến nay, TP.Dĩ An đã nhận được 2 hồ sơ vay vốn, trong đó đã giải quyết 1 trường hợp, số còn lại đang thẩm định hồ sơ nếu đủ điều kiện thì sẽ hỗ trợ trong thời gian sớm nhất. NHCSXH TP.Dĩ An sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội TP.Dĩ An tiếp tục rà soát và thẩm định hồ sơ nhằm tránh trường hợp cho vay không đúng đối tượng được thụ hưởng”.

Ông Nguyễn Bá Phương, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH Bình Dương, cho biết: “Khách hàng vay vốn chương trình cho vay này là người sử dụng lao động, với lãi suất cho vay 0%/năm và không phải có tài sản bảo đảm. Để triển khai thực hiện có hiệu quả, Chi nhánh NHCSXH Bình Dương sẽ tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường tuyên truyền, rà soát đối tượng vay vốn để hỗ trợ kịp thời gói cho vay ưu đãi này đến với người sử dụng lao động có lao động ngừng việc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 trong khoảng thời gian từ ngày 1-4- 2020 đến 31-12-2020”.

Ông Phương cho biết thêm, căn cứ Quyết định số 32/2020/ QĐ-TTg ngày 19-10-2010 của Thủ tướng Chính phủ, người sử dụng lao động có nhu cầu vay vốn phải đáp ứng đủ các điều kiện: Có người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bị ngừng việc làm từ 1 tháng liên tục trở lên trong khoảng thời gian từ ngày 1-4- 2020 đến hết 31-12-2020; có doanh thu quý I-2020 giảm 20% trở lên so với quý IV- 2019, hoặc doanh thu liền kề trước thời điểm xét hưởng giảm 20% so với cùng kỳ năm 2019; không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm ngày 31-12-2019. Mức cho vay tối đa 1 tháng của 1 khách hàng bằng 50% mức lương tối thiểu vùng nhân (×) số người lao động bị ngừng việc và khách hàng không phải thực hiện bảo đảm tiền vay. Mỗi khách hàng được vay vốn không quá 3 tháng trong khoảng thời gian từ ngày 1-4-2020 đến hết 31-12- 2020. Thời hạn cho vay tối đa 12 tháng, lãi suất 0%/năm. Nếu sau 1 năm, khách hàng chưa trả thì sẽ tính lãi suất nợ quá hạn với mức lãi suất 12%/năm.

“Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người sử dụng lao động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngày 19- 10-2020 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 154/ NQ-CP, sửa đổi bổ sung Nghị quyết số 42/NQ-CP và sửa đổi, bổ sung Quyết định số 15. Được sự quan tâm chỉ đạo của NHCSXH Việt Nam và UBND tỉnh, Chi nhánh NHCSXH Bình Dương đã phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện nghị quyết của Chính phủ, tạo mọi điều kiện cho người sử dụng lao động nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn vay để kịp thời trả lương ngừng việc cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19”.

(Ông Võ Văn Đức, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Bình Dương)

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên