Bình Dương, hành trình phát triển và thành tựu hôm nay – Kỳ 2

Cập nhật: 19-06-2021 | 09:12:03

Kỳ 2: Đột phá thu hút đầu tư

Đóng góp quan trọng vào thành tựu nổi bật của kinh tế - xã hội tỉnh nhà chính là những dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là một trong những nền tảng, góp phần tạo nên sức mạnh để Bình Dương tiến nhanh, tiến vững chắc trên chặng đường phía trước, với mục tiêu nâng cao chất lượng dòng vốn FDI.


Bình Dương luôn chú trọng mời gọi đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần Đầu tư Thái Bình

Thông thoáng, hiệu quả

Bình Dương luôn hành động theo quan điểm nhất quán là, để phát triển cần phải đẩy mạnh công nghiệp hóa gắn với khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên và con người. Đặc biệt, Đảng bộ, chính quyền tỉnh đã chủ động đề ra những giải pháp đột phá để thu hút đầu tư. Xác định được lợi thế của mình, Bình Dương sớm chủ động kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài từ rất sớm. Nhờ vận dụng linh hoạt những chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước và điều kiện thực tế của địa phương, các khu công nghiệp (KCN) của Bình Dương đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc tăng nhanh tốc độ thu hút vốn đầu tư vào tỉnh.

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, lũy kế đến nay, Bình Dương đứng thứ 2 cả nước (sau TP.Hồ Chí Minh) về thu hút FDI với 3.982 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký gần 36,8 tỷ đô la Mỹ, chiếm trên 9,2% tổng vốn FDI cả nước. Trong năm 2021 và giai đoạn 2020-2025, Bình Dương tiếp tục ưu tiên hướng đến các tập đoàn đa ngành, đa quốc gia để chủ động tiếp cận, giới thiệu, mời gọi và thu hút đầu tư.

Bắt đầu từ KCN Sóng Thần 1 và KCN Việt Nam - Singapore 1 (VSIP I) là những KCN đầu tiên được xây dựng đã trở thành một trong những bước đệm hình thành nên những KCN nối tiếp nhau ra đời của tỉnh. Đặc biệt là VSIP I, KCN điển hình và xứng đáng là kiểu mẫu tại Việt Nam về mọi mặt, trở thành địa chỉ tin cậy của các nhà đầu tư uy tín trên thế giới. Sự ra đời của các KCN đã góp phần đưa Bình Dương từ một tỉnh thuần nông trở thành một trong những tỉnh có nền công nghiệp phát triển mạnh. Cũng từ đây, “đất lành” Bình Dương đã tạo môi trường thông thoáng chào đón nhà các đầu tư. Và bằng lực hút, sức lan tỏa mạnh mẽ, hàng ngàn doanh nghiệp của 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đến Bình Dương “chọn mặt gửi vàng”.

Ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết những năm qua, Bình Dương luôn là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút vốn FDI. Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm 2021, dù đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động đầu tư, Bình Dương vẫn thu hút ước đạt trên 1,4 tỷ đô la Mỹ vốn FDI. Điểm nổi bật là hầu hết dự án FDI mà tỉnh thu hút đều chọn lọc theo hướng có hàm lượng công nghệ cao, cách quản trị hiện đại, tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu... Có thể khẳng định, dòng vốn FDI mạnh mẽ “chảy” vào tỉnh trong thời gian qua đã tác động tích cực, kinh tế của tỉnh thay đổi theo hướng năng động, đưa Bình Dương trở thành một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.

Hướng đến bền vững

Kết quả vượt bậc trong thu hút FDI của Bình Dương không chỉ đến từ một hay vài nguyên nhân chủ chốt mà là sự hợp lực của nhiều yếu tố. Và điều hiển nhiên, thành công trong việc thu hút đầu tư còn đến từ chính nội lực của tỉnh. Nhìn lại hành trình đã qua, có thể thấy rõ, với bề dày kinh nghiệm 24 năm “Trải chiếu hoa đón đầu tư”, “Trải thảm đỏ đón nhân tài” đã góp phần tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi để đón làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến với tỉnh. Đặc biệt là cơ chế chính sách rất thông thoáng, minh bạch đã tạo ra những điểm cộng trong mắt nhà đầu tư. Với dòng vốn FDI, Bình Dương hôm nay đã mang trên mình một diện mạo hoàn toàn khác biệt, là một trong những địa phương có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất của cả nước (82%) với 3 thành phố và 2 thị xã, sở hữu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Theo các nhà đầu tư nước ngoài, bên cạnh nhất quán về phương pháp đổi mới trong thu hút đầu tư, với lợi thế về hạ tầng KCN hiện đại, cơ bản hoàn chỉnh, Bình Dương đã trở thành điểm đến được ưu tiên lựa chọn của các nhà đầu tư ngoài nước. Ông Gricha Safarian, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Puratos Grand-Place Việt Nam (KCN VSIP I), cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm của Bình Dương trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đặc biệt là tư duy của lãnh đạo tỉnh luôn luôn đổi mới, sáng tạo và nhất quán quan điểm trong chỉ đạo, điều hành. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để những nhà đầu tư FDI đến và gắn bó lâu dài. Không những vậy, chúng tôi còn sẵn sàng làm cầu nối giữa tỉnh với những nhà đầu tư FDI khác”.

Từ những nỗ lực đó của tỉnh, niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp về cơ hội, tiềm năng ngày càng được nhân lên. Những kết quả nổi bật trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài của Bình Dương đã, đang lan tỏa, góp phần đáng kể vào “bức tranh” đầu tư nước ngoài sáng màu của cả nước. Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết việc các nhà đầu tư “tấp nập” về Bình Dương không phải là sự ngẫu nhiên mà là kết quả của cả một quá trình cố gắng, nỗ lực của cả tỉnh và của các nhà đầu tư. Các doanh nghiệp FDI đã góp phần giúp Bình Dương hội nhập sâu vào đời sống kinh tế quốc tế. Bình Dương vẫn luôn nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, hoàn thiện và nâng cấp cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu thu hút đầu tư. “Thời gian tới, Bình Dương tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư để phát triển, trong đó xác định thu hút vốn FDI có vai trò quan trọng. Tuy nhiên, thu hút đầu tư phải hướng tới phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước - doanh nghiệp - người dân. Tỉnh đặc biệt chú trọng thu hút đầu tư theo hướng có chọn lọc, ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ cao thân thiện với môi trường; khuyến khích và ưu đãi đối với đầu tư nước ngoài vào những loại hình dịch vụ chất lượng cao; xây dựng hạ tầng giao thông bảo đảm kết nối nhanh hơn với khu vực và quốc tế, nhất là tại các địa bàn trọng điểm”, ông Nguyễn Hoàng Thao nhấn mạnh. (Còn tiếp)

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC: Tiếp tục thực hiện vai trò của mình trong việc thúc đẩy các cơ hội kinh doanh và đầu tư của các doanh nghiệp FDI ngày càng bền chặt với Bình Dương, Becamex IDC với lĩnh vực hoạt động chính là bất động sản công nghiệp, hệ thống các KCN - đô thị - dịch vụ đã được hoàn thiện về hạ tầng, quy hoạch hiện đại, khoa học, dịch vụ chuyên nghiệp… sẽ phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhà đầu tư. Becamex IDC tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện các tuyến đường giao thông quan trọng như Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, đường ĐT743 và nhiều tuyến đường khác, tăng cường sự kết nối không chỉ trong nội bộ khu vực mà còn kết nối linh hoạt ra bên ngoài, đến vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ông Yeh Ming Yuh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Việt Nam): Những thành tựu trong thu hút đầu tư thời gian qua là cơ hội để Bình Dương tiếp tục quảng bá hình ảnh nhằm thu hút đầu tư từ các tập đoàn lớn. Hiện nay, với lợi thế hạ giao thông và các KCN hiện đại, Bình Dương đã trở thành điểm đến được ưu tiên lựa chọn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tôi cũng đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm của tỉnh Bình Dương trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cũng như có các giải pháp hỗ trợ, hợp tác và lắng nghe.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên