Bình Dương hướng tới một thành phố văn minh, hiện đại

Cập nhật: 03-02-2015 | 09:03:09

Sau cuộc chiến, cũng như nhiều nơi khác, Sông Bé - Bình Dương không tránh khỏi những vết thương bởi mưa bom, bão đạn. Trước tình hình đó, Đảng bộ tỉnh đã tập hợp và lãnh đạo nhân dân vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ để ổn định cuộc sống; đồng thời tiến hành khôi phục sản xuất, phát huy thế mạnh của địa phương về ngành tiểu thủ công nghiệp, nông - lâm nghiệp… Cuộc sống mới dù còn nhiều vất vả, khó khăn nhưng yên vui bởi đất nước hòa bình, thống nhất và đang ngày một lớn mạnh. Vượt qua khó khăn của những ngày đầu sau khi đất nước vừa thống nhất, Sông Bé - Bình Dương từng bước xây dựng lại quê hương và hướng tới một thành phố văn minh, hiện đại.

 

 Cầu cảng tổng hợp Bình Dương tạo thuận tiện cho việc bốc dỡ hàng hóa xuất nhập khẩu Ảnh: Q.CHIẾN

Trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, Thủ Dầu Một xưa, Sông Bé cũ, Bình Dương hôm nay, ngọn lửa cách mạng đã sớm được đón nhận một cách kịp thời. Sau quá trình vận động, chuẩn bị, tháng 8-1930 Chi bộ cộng sản Bình Nhâm đã ra đời. Sau khi được thành lập, Chi bộ Bình Nhân tiến hành tổ chức Nông Hội đỏ ở một số xã và Hội hương tế ở các lò chén, lò đường, trại mộc… thu hút đông đảo quần chúng lao động tham gia. Đây là lực lượng sẵn sàng tham gia những cuộc đấu tranh. Trước đó, trên mảnh đất này, Chi bộ Đảng “Phú Riềng Đỏ” và Chi bộ Đề- pô xe lửa Dĩ An đã được thành lập để kịp thời lãnh đạo phong trào đấu tranh của công nhân trong khu vực, cùng với các tầng lớp nhân dân cả nước thực hiện thắng lợi các mục tiêu của cách mạng Việt Nam.

Xây dựng lại quê hương

Những khó khăn do hậu quả chiến tranh để lại không thể khắc phục ngay trong một thời gian ngắn, nhưng Đảng bộ, quân và dân tỉnh Sông Bé - Bình Dương qua các thời kỳ có niềm tin sâu sắc vào tương lai trong công cuộc xây dựng lại quê hương, đất nước. Trong niềm vui chiến thắng của dân tộc, Đảng bộ Sông Bé - Bình Dương tiếp tục thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình, lãnh đạo quân và dân trong tỉnh phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, phát huy truyền thống đoàn kết, tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, thiếu thốn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ củng cố, xây dựng và bảo vệ chính quyền cách mạng, khắc phục hậu quả chiến tranh, từng bước khôi phục sản xuất, xây dựng và phát triển kinh tế, cùng nhân dân cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

 Trường Tiểu học Thanh Tân, xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng, một trong nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đạt chuẩn Quốc gia Ảnh: Q.CHIẾN

Hai mươi năm sau ngày giải phóng, Sông Bé - Bình Dương đã trải qua chặng đường đầy khó khăn, gian khổ, Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân vượt qua nhiều khó khăn, thử thách. Từ sau 1990, kinh tế - xã hội của tỉnh đã có bước chuyển biến quan trọng. Những thành quả bước đầu về thu hút đầu tư, hình thành và phát triển các khu công nghiệp, chú ý xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế nông nghiệp, từng bước xây dựng các thiết chế văn hóa - xã hội… đã tạo thành những tiền đề quan trọng cả về kinh tế và chính trị để phát triển nhanh, ổn định và vươn xa trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Hướng tới thành phố văn minh, hiện đại

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Đảng bộ và chính quyền tỉnh Bình Dương đã đưa ra nhiều chủ trương, chính sách mới, sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Thực hiện chính sách “trải chiếu hoa mời gọi các nhà đầu tư”, tập trung phát triển các khu công nghiệp… tạo tiền đề cho sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Những quyết sách lớn của Đảng bộ, đặc biệt trong việc khơi dậy nội lực, thu hút nhân tài, ưu đãi nhà đầu tư phát triển khu công nghiệp… đã nhanh chóng mở ra trang sử mới trong tiến trình xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Những thành quả mà Đảng bộ và nhân dân Bình Dương đạt được hôm nay là cả một quá trình tìm tòi, sáng tạo, dám nghĩ, biết làm của Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ. Sự quyết tâm và ý thức trách nhiệm đó đều nhằm mục đích không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, góp phần cùng cả nước thực hiện những mục tiêu chiến lược mà Đảng đã đề ra.

Sau gần 20 năm tái lập tỉnh, dưới sự lãnh đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền sự nỗ lực của mọi tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế - xã hội Bình Dương đạt đạt những thành tựu to lớn với các chỉ tiêu luôn cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Để đáp ứng yêu cầu phát triển trong gian đoạn mới, tỉnh đã quyết định điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, bổ sung quy hoạch đến năm 2025. Ngày 11-6-2014, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương đến năm 2020, bổ sung quy hoạch đến năm 2025. Quyết định của Thủ tướng nêu rõ, đến trước năm 2020 Bình Dương sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, thành phố Bình Dương sẽ là đô thị văn minh, hiện đại, trở thành một trong những đô thị phát triển kinh tế - xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có sức lan tỏa lớn, có tác động mạnh đến các tỉnh lân cận. Đây cũng là đô thị đi đầu trong quá trình phát triển có tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhanh, mạnh. Về kinh tế, năm 2020 cơ cấu kinh tế của thành phố tiếp tục là công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 134 triệu đồng/ người; đến năm 2025 đạt 264 triệu đồng/người…

Một góc TX. Bến Cát hôm nay Ảnh: Q.CHIẾN

Từ nay tới năm 2020, Bình Dương sẽ đầu tư hàng loạt dự án hạ tầng để kết nối với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Bên cạnh đó, đối với lĩnh vực kinh tế, các khu công nghiệp, Bình Dương sẽ tập trung phát triển theo hướng đa dạng sản phẩm, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường; xây dựng hạ tầng thương mại, dịch vụ hiện đại; phát triển mạnh ngành dịch vụ tài chính ngân hàng, phát triển dịch vụ du lịch, dịch vụ vận tải, xuất nhập khẩu…

85 năm dưới ngọn cờ của Đảng quang vinh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương đã viết nên những trang sử vẻ vang trong đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Những thành quả đạt được hôm nay đã thể hiện tinh thần đoàn kết, năng động, nỗ lực vượt bậc để tiến lên của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trong tỉnh. Đây chính là những tiền đề quan trọng, là kinh nghiệm quý báu để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới, nhanh, ổn định và bền vững, xứng đáng là thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai không xa.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên