Bình Dương kiến nghị giữ lại toàn bộ số thu cổ phần hóa để đầu tư cho cơ sở hạ tầng của tỉnh 

Cập nhật: 18-01-2018 | 11:15:49

(BDO) “Nhằm tạo điều kiện cho Bình Dương có công cụ và nguồn lực vật chất để phát triển bền vững, có đóng góp ngày càng lớn cho Trung ương, UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị cho địa phương tiếp tục được thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại Tổng Công ty Becamex và Tổng Công ty Thanh Lễ sau khi cổ phần hóa và được giữ lại toàn bộ số thu cổ phần hóa để đầu tư cho cơ sở hạ tầng của tỉnh”, đó là kiến nghị của UBND tỉnh với Đoàn Giám sát của Quốc hội tại buổi làm việc với đoàn về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2011-2016, diễn ra sáng 18-1. Dự tiếp đoàn còn có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Đến cuối năm 2017, Bình Dương đã cơ bản thực hiện xong việc cổ phần hóa các doanh nghiệp, chỉ còn Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương là doanh nghiệp đặc thù không thực hiện cổ phần hóa. Những năm gần đây, bên cạnh những thành tựu về kinh tế - xã hội đã đạt được, Bình Dương đang chịu sức ép về sự quá tải trong tất cả các mặt, nhất là giáo dục và y tế. Trong khi đó, giai đoạn 2017-2020 Trung ương thực hiện giảm tỷ lệ điều tiết cho địa phương từ 40% xuống còn 36%, cắt nguồn hỗ trợ từ vốn trái phiếu Chính phủ, nguồn thu từ cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước do UBND tỉnh đại diện chủ sở hữu phải nộp về Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanhnghiệp do Trung ương quản lý… dẫn đến tình trạng tỉnh mất đi nguồn lực và công cụ vật chất quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ điều hành phát triển kinh tế tại địa phương. Từ những nguyên nhân cụ thể nói trên, tại buổi làm việc Đoàn Giám sát của Quốc hội, lãnh đạo UBND tỉnh đã giải trình và nêu một số kiến nghị, trong đó có kiến nghị nêu trên.

Chiều cùng ngày, Đoàn Đoàn Giám sát của Quốc hội tiếp tục làm việc với Tổng Công ty Thanh Lễ và Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên