Bình Dương - Lào Cai hai tiếng thân thương

Cập nhật: 19-04-2019 | 09:17:32

Sáng qua (18-4), TP.Thủ Dầu Một đã long trọng tổ chức lễ công bố tên đường Lào Cai trên địa bàn thành phố. Tham dự có ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cùng các Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một. Về phía tỉnh Lào Cai, tham dự có bà Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lào Cai, cùng lãnh đạo TP.Lào Cai. Tuyến đường mang tên Lào Cai trên mảnh đất Thủ Dầu Một nhằm thắt chặt thêm tình hữu nghị giữa hai tỉnh Bình Dương - Lào Cai.

 Lãnh đạo hai tỉnh Bình Dương - Lào Cai tham dự, chúc mừng sự kiện công bố tên đường Lào Cai tại TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: XUÂN THI

 

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương, tỉnh Lào Cai tặng hoa chúc mừng sự kiện công bố tên đường Lào Cai. Ảnh: XUÂN THI

Tuyến đường thể hiện sự đoàn kết, gắn bó

Theo nghị quyết về việc đặt đổi tên các tuyến đường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, thành phố đã đặt tên 11 tuyến đường, trong đó có tuyến đường mang tên Lào Cai. Tuyến đường Lào Cai là một trong những tuyến đường trung tâm của thành phố, thiết kế theo công trình giao thông cấp III có chiều dài 1.175m, thuộc phường Chánh Nghĩa, điểm đầu từ đường Cách Mạng Tháng 8, điểm cuối là đường Nguyễn Tri Phương. Đường có bề mặt đường rộng 9m, vỉa hè 2 bên 5m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa nóng, vỉa hè lát gạch xi măng tự chèn. Toàn tuyến đường có 3 vị trí giao lộ lớn, được bố trí đèn tín hiệu giao thông, có hệ thống thoát nước, cây xanh tạo bóng mát. Tổng đầu tư của dự án hơn 85 tỷ đồng, được bố trí từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết đường Lào Cai được xây dựng hoàn thành thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân trong khu vực, chỉnh trang đô thị. Việc đặt tên tuyến đường Lào Cai thể hiện sự đoàn kết, gắn bó nghĩa tình giữa 2 tỉnh Bình Dương - Lào Cai nói chung và giữa hai TP.Thủ Dầu Một - Lào Cai nói riêng, thể hiện sự trân trọng, giữ gìn và xây đắp cho mối quan hệ đoàn kết sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau góp phần thắt chặt nghĩa tình giữa quân và dân hai địa phương.

Cảm động trước tấm chân tình của Bình Dương dành cho Lào Cai, ông Lê Quang Minh, Chủ tịch UBND TP.Lào Cai nhấn mạnh, việc đặt tên đường mang tên của tỉnh Lào Cai là việc làm có ý nghĩa quan trọng tiếp tục giáo dục truyền thống cho các thế hệ mai sau. Đối với tỉnh Lào Cai hiện có 2 tuyến đường mang tên Thủ Dầu Một tại Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai và huyện Sa Pa. Ông Quang mong muốn TP.Thủ Dầu Một sẽ quan tâm, xây dựng tuyến đường Lào Cai là tuyến đường kiểu mẫu, tuyến phố văn minh trong thời gian tới. Hai địa phương sẽ có trách nhiệm giáo dục truyền thống cho thế hệ mai sau và thế hệ trẻ tiếp bước truyền thống 2 tỉnh đã kết nghĩa từ năm 1965 và 2 năm giữa TP.Lào Cai và TP.Thủ Dầu Một.

Để mọi người hiểu hơn về ý nghĩa lịch sử tên đường Lào Cai, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền đến người dân. Và giờ đây, khi tuyến đường hoàn thành, có tên, người dân sống hai bên đường, cũng như người dân đi lại trên tuyến đường này càng cảm thấy tự hào khi biết được lịch sử của tên đường, tình cảm gắn bó giữa tỉnh Bình Dương và Lào Cai. Chị Đỗ Thị Mỹ Cảnh, người dân sống trên đường Lào Cai tâm sự: “Trước ngày công bố tên đường, chúng tôi đã được thông tin về lịch sử của tên đường Lào Cai. Tôi thấy Thủ Dầu Một chọn đặt tên đường này rất hay, ý nghĩa. Bản thân tôi và gia đình sẽ cố gắng giữ gìn cho tuyến đường thêm xanh - sạch - đẹp”.

Hợp tác, giao lưu

Thể hiện tình cảm giữa Bình Dương và Lào Cai, những năm qua hai tỉnh đã có những hoạt động trao đổi về các nội dung liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội và các lĩnh vực khác mà hai tỉnh quan tâm. Lãnh đạo hai tỉnh đã có những buổi gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ và thống nhất nhiều nội dung liên quan đến vấn đề hợp tác, giao lưu. Trên cơ sở mối quan hệ, hợp tác và chỉ đạo của lãnh đạo hai tỉnh, TP.Lào Cai và TP.Thủ Dầu Một cũng đã ký kết hợp tác. TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng Đề án về “Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hợp tác TP.Lào Cai, giai đoạn 2016-2020”. Đề án đang từng bước được thực hiện, khởi đầu là buổi gặp mặt, hội thảo trao đổi kinh nghiệm về “Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên”; đặt tên đường Lào Cai tại TP.Thủ Dầu Một. Sau đó, hai thành phố sẽ thực hiện tiếp các nội dung hợp tác về y tế, giáo dục, phát triển kinh tế, hoạt động xã hội từ thiện…

Về hoạt động tri ân, an sinh xã hội, những năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Bình Dương cũng đã có nhiều đợt thăm, tặng quà, trao nhà cho đối tượng chính sách, người nghèo tại tỉnh Lào Cai. Đối với những cán bộ, chiến sĩ, gia đình liệt sĩ từng tham gia kháng chiến tại tỉnh Thủ Dầu Một (nay là tỉnh Bình Dương) đang có cuộc sống khó khăn tại Lào Cai, Bộ CHQS tỉnh Bình Dương phối hợp với Bộ CHQS tỉnh Lào Cai rà soát danh sách để có chính sách hỗ trợ. Kết quả có 37 trường hợp. Những trường hợp khó khăn về nhà ở được xây tặng nhà tình nghĩa. Kỷ niệm 100 năm thành lập tỉnh Lào Cai, Bình Dương cũng tặng tỉnh Lào Cai 1 tỷ đồng nhằm chăm lo cho các đối tượng chính sách, trong đó có những người đã từng hoạt động cách mạng ở Thủ Dầu Một. Khi đồng bào Lào Cai gặp khó khăn do bão lũ, nhân dân Bình Dương cũng đã nhanh chóng cùng chung tay hỗ trợ chia sẻ để bà con Lào Cai vơi bớt khó khăn.

Về phía Tỉnh đoàn Bình Dương và Lào Cai cũng đã ký kết chương trình kết nghĩa giai đoạn 2011-2014, đồng thời ký kết chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2015-2020. Từ đó đến nay, Tỉnh đoàn 2 tỉnh đã có những hoạt động thắt chặt tình đoàn kết. Tỉnh đoàn Lào Cai đã trao tặng 20 suất quà dành cho các thanh niên công nhân, người lao động làm việc tại tỉnh Bình Dương. Tỉnh đoàn Bình Dương tổ chức nhiều đợt tặng quần áo rét, chăn ấm cho bà con nhân dân các huyện trong tỉnh Lào Cai; ủng hộ 100 triệu đồng để xây dựng công trình thanh niên - cột cờ Lũng Pô; xây dựng sân chơi cho trẻ em tại trường tiểu học xã Thanh Kim (huyện Sa Pa) với tổng giá trị là 100 triệu đồng..

Từ những hoạt động kết nối đã thể hiện sự gắn bó keo sơn giữa hai tỉnh Bình Dương - Lào Cai. Tin rằng, trong thời gian tới, với sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo hai tỉnh, những hoạt động này sẽ đa dạng, phong phú hơn nhiều. Từ đó góp phần vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt Bình Dương - Lào Cai mãi mãi xanh tươi, nở hoa, kết trái.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương: Cuối tháng 12-1965, đáp lời kêu gọi của Đảng và Bác Hồ, hậu phương lớn miền Bắc đã ra sức chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến miền Nam ruột thịt để “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”. Trong đoàn quân Nam tiến chi viện cho miền Nam, có anh em chiến sĩ Lào Cai. Trong những năm tháng lịch sử, với tinh thần kết nghĩa anh em, hàng trăm người con ưu tú của tỉnh Lào Cai tăng cường cho tỉnh Thủ Dầu Một đã dũng cảm, mưu trí, kề vai, sát cánh cùng quân dân tỉnh nhà chiến đấu để dành thắng lợi vẻ vang. Trong số đó có nhiều người đã hy sinh, nằm lại trên mảnh đất Bình Dương, do đó, thế hệ hôm nay và thế hệ mai sau phải vô cùng biết ơn. TP.Thủ Dầu Một đặt tên đường Lào Cai nằm ở trung tâm thành phố là hoạt động để tưởng nhớ các anh hùng, chiến sĩ Lào Cai đã hy sinh vì quê hương Bình Dương, cũng như thể hiện sự hợp tác, giao lưu lẫn nhau.

Bà Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lào Cai: Những năm mới tách tỉnh (năm 1991), Lào Cai là một trong số những tỉnh nghèo nhất trong cả nước. Hiện nay, Lào Cai đã nỗ lực vươn lên khắc phục những khó khăn; đồng thời phát huy tiềm năng, thế mạnh địa phương đó là du lịch, công nghiệp khai khoáng, tiềm năng kinh tế cửa khẩu… kinh tế phát triển, đời sống người dân được cải thiện. Đạt được kết quả đó, tỉnh Lào Cai đã thực hiện quan điểm “Muốn phát triển không thể một mình đi trên con đường rộng lớn mà cần có sự quan hệ giao lưu, hợp tác, tranh thủ sự hỗ trợ, tạo điều kiện và học tập kinh nghiệm của các địa phương”. Bình Dương là một trong số các tỉnh có quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều năm với tỉnh, đặc biệt là hơn 2 năm vừa qua hai TP.Thủ Dầu Một - Lào Cai đã ký kết hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực. Chúng tôi rất vui mừng khi nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh thông qua việc tổ chức rất nhiều đoàn công tác có các hoạt động hỗ trợ, hoạt động tri ân trên địa bàn tỉnh như: Thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng, các gia đình cựu chiến binh có thời gian chiến đấu trên địa bàn Bình Dương. Trong nhiều năm, tỉnh Bình Dương luôn là tỉnh sớm nhất có các hoạt động hỗ trợ cho tỉnh khi gặp thiên tai như mưa lũ, lũ quét, giông bão. Và hôm nay việc Bình Dương có tuyến đường mang tên Lào Cai càng thể hiện sự gắn bó, giao lưu, hợp tác giữa 2 tỉnh.

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên