Bình Dương: Lung linh sắc màu công nghiệp hóa

Cập nhật: 30-11-2016 | 09:46:06

Sau gần 20 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương đã phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, thống nhất, cần cù sáng tạo, khai thác tiềm năng, lợi thế, xây dựng tỉnh Bình Dương ngày một phát triển bền vững. Bình Dương đã đạt được nhiều thành tựu mới và tương đối toàn diện. Những thành tựu đạt được gần 20 năm qua đã góp phần tạo nên nền tảng quan trọng để Bình Dương phấn đấu trở thành đô thị văn minh, hiện đại.

Một góc KCN Việt Nam - Singapore 1, một hình mẫu phát triển tại Bình Dương đã và đang được nhân rộng trên phạm vi cả nước Ảnh: Q.CHIẾN

Chuyển mình từ các khu công nghiệp

Thời điểm mới được tái lập, Bình Dương chỉ có 4 huyện, thị với diện tích 2.694,43km2. Bình Dương khi đó vẫn còn là một tỉnh có cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, trong khi công nghiệp và dịch vụ còn nhỏ bé. Bình Dương đã bắt đầu phát triển mạnh mẽ với chủ trương đổi mới được cụ thể hóa bằng những chính sách thông thoáng, mở đường cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Bằng việc xây dựng cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước đã chảy; xí nghiệp, nhà máy mọc lên khắp nơi, nguồn nhân lực từ nhiều địa phương tập trung về Bình Dương...

Ước tính cả thời kỳ 1997- 2016, GDP Bình Dương tăng bình quân 13%/năm. Cơ cấu kinh tế: Nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,4%/năm; công nghiệp và xây dựng tăng 13,1%/năm; dịch vụ tăng 18,2%/năm. Thu thập bình quân đầu người năm 2016 ước đạt 84,3 triệu đồng, gấp 14,5 lần so với năm 1997. Cơ cấu kinh tế của tỉnh trong những năm qua tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng lĩnh vực công nghiệp - xây dựng và lĩnh vực dịch vụ, giảm dần tỷ trọng lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản; trong khi vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng của tất cả các lĩnh vực và ngành kinh tế. Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo đúng định hướng và phù hợp với công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Những năm qua, Bình Dương luôn lấy công nghiệp làm nền tảng, là khâu đột phá mà hạt nhân chính là xây dựng kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) gắn với đô thị hóa. Năm 1997, Bình Dương có 6 KCN, hầu hết tập trung ở phía nam, với diện tích quy hoạch 800 ha, đến nay đã có 29 KCN và 8 cụm công nghiệp tập trung với tổng diện tích hơn 10.000 ha, phân bố trên địa bàn toàn tỉnh. Việc thành lập các khu, cụm công nghiệp đã thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, đưa Bình Dương trở thành một trong những tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp cao so với cả nước. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp hỗ trợ được tỉnh quan tâm đẩy mạnh phát triển, đáp ứng nhu cầu về nguyên liệu phục vụ sản xuất như ngành dệt may, da giày, cơ khí, điện - điện tử, chế biến gỗ... góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp chế biến ở địa phương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam…

Bảo đảm tốt an sinh xã hội

Bảo đảm an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bình Dương quan tâm. Tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để làm tốt công tác giảm nghèo, thực hiện các chính sách trợ giúp người nghèo về y tế, giáo dục, vay vốn tín dụng, dạy nghề, tạo việc làm, xây dựng, sửa chữa nhà cửa, hỗ trợ tiền điện... Đến nay, 100% người nghèo trên địa bàn tỉnh đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế, hàng ngàn người nghèo đã được hỗ trợ vay vốn ưu đãi, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, qua đó giúp họ thoát nghèo bền vững. Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm dần qua các năm. Bình Dương là một trong các tỉnh, thành sớm nâng mức chuẩn nghèo cao hơn so với chuẩn nghèo do Chính phủ quy định.

Công tác bảo đảm an sinh xã hội thời gian qua đã tạo được sự đồng thuận và quyết tâm cao của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân. Đây là tiền đề vững chắc góp phần bảo đảm ổn định xã hội, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân, tạo đà cho sự phát triển bền vững của tỉnh. Sự nghiệp giáo dục có bước phát triển về quy mô, đa dạng về loại hình trường lớp từ mầm non, tiểu học đến cao đẳng, đại học. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Văn hóa, thể thao, du lịch tỉnh phát triển khá toàn diện, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa, tinh thần của người dân. Hoạt động thể dục thể thao trong những năm qua đạt được nhiều thành tích đáng kể, mang lại nhiều huy chương vinh dự cho tỉnh.

Sau 20 năm xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, với sự cố gắng phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, Bình Dương đạt được nhiều thành tựu nổi bật và tương đối toàn diện. Những kết quả đã đạt được trong thời gian qua là nền tảng quan trọng để Bình Dương tiếp tục vững bước trên đường phát triển trở thành đô thị văn minh, hiện đại trong tương lai gần.

Điểm sáng trong thu hút đầu tư

Xuất phát từ chính sách “trải chiếu hoa” mời gọi đầu tư, Bình Dương là một trong những địa phương top đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài. Nguồn vốn đầu tư nước ngoài của các doanh nghiệp đến từ 39 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng nguồn vốn đầu tư vượt lên trên 25 tỷ đô la Mỹ với trên 2.700 dự án. Nguồn vốn đầu tư vào Bình Dương không chỉ tăng về số lượng mà còn cả về chất lượng. Bên cạnh nguồn vốn đầu tư nước ngoài, thu hút đầu tư trong nước tiếp tục đạt kết quả khả quan, Bình Dương đã có 17.266 doanh nghiệp trong nước đăng ký hoạt động kinh doanh với tổng số vốn 129.498 tỷ đồng. Các công trình phục vụ hoạt động thương mại, dịch vụ được tỉnh đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại. Nhiều trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị lớn được xây dựng và đưa vào hoạt động như Trung tâm thương mại Aeon Mall, Lotte Mart, Trung tâm thương mại Becamex, Big C, Co.opmart, Metro...

 

 CAO SƠN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên