Bình Dương nỗ lực chăm lo cho người cao tuổi

Cập nhật: 24-08-2016 | 07:06:27

 Bình Dương hiện có hơn 76.600 người cao tuổi (NCT) trên 60 tuổi. Góp phần chăm lo đời sống vật chất, sức khỏe và tinh thần cho các cụ, công tác chăm sóc NCT đã được các cấp hội trong tỉnh triển khai đồng bộ, sâu rộng và đạt nhiều kết quả. Từ đó, NCT cũng đã phát huy vai trò trong việc giáo dục con cháu, góp sức xây dựng địa phương, quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 Mang niềm vui đến với NCT

Có dịp cùng đoàn lãnh đạo tỉnh đến thăm NCT, hay dự các buổi lễ mừng thọ tại các địa phương, mới thấy hết niềm vui, hạnh phúc của các cụ khi được quan tâm, chăm lo từ đời sống đến tinh thần và chăm lo về sức khỏe. Những hoạt động chăm lo đó thông qua việc Hội NCT tỉnh tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành lao động - thương binh và xã hội thực hiện. Mỗi năm có trên 11.700 NCT từ 80 tuổi trở lên và 4.510 NCT thuộc diện chính sách xã hội được hưởng chế độ bảo trợ xã hội hàng tháng; cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Hàng năm, có trên 6.700 NCT trong độ tuổi Luật NCT quy định được chúc thọ, mừng thọ.

Đoàn công tác của tỉnh tặng quà, chúc mừng cụ Nguyễn Thị Phước ở phường Phú Thọ, TP.TDM nhân dịp cụ tròn 100 tuổi. Ảnh: T.LÝ

Công tác thăm viếng nghĩa tình luôn được các cấp Hội NCT quan tâm. Hàng năm, các cấp Hội NCT đã đi thăm, tặng gần 5.000 NCT bị ốm đau, khó khăn. Dịp lễ, tết trên 13.000 NCT được tặng quà. Bằng nguồn vận động xã hội hóa, trong 5 năm qua (2000-2015), Hội NCT các cấp đã xây dựng, trao tặng 102 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho hộ NCT nghèo, cận nghèo. Hiện nay, toàn tỉnh cơ bản không còn NCT nghèo phải sống trong nhà tạm.

Công tác chăm sóc sức khỏe NCT, nhiều địa phương đã phối hợp với ngành y tế tổ chức chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NCT; vận động các bệnh viện trong và ngoài tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 50.700 NCT. Đặc biệt từ đầu năm 2013, các cấp Hội NCT đã triển khai thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT”, được cấp ủy, chính quyền quan tâm cho vận động xã hội hóa, hội đã phối hợp với một số bệnh viện trong, ngoài tỉnh tổ chức khám, chữa trị các bệnh về mắt cho NCT nghèo, cận nghèo. Sau 3 năm, toàn tỉnh có 5.783 NCT được khám mắt sàng lọc và có 2.228 NCT được mổ mắt miễn phí, 149 NCT được tặng mắt kính, số tiền đã chi từ nguồn vận động tài trợ là 4,5 tỷ đồng.

Nâng cao đời sống tinh thần cho NCT, các Hội cơ sở và 70% số chi hội trong tỉnh đã xây dựng, phát triển 490 Câu lạc bộ NCT với các loại hình khác nhau, thu hút 10.790 hội viên tham gia. Qua các hoạt động phong phú, đa dạng của các CLB đã tạo ra sân chơi bổ ích, giúp NCT sống vui, sống khỏe.

Phát huy vai trò NCT

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh, cho biết được quan tâm, chăm lo về mọi mặt, NCT sống vui, sống khỏe và sống có ích. Các cụ đã phát huy vai trò của mình trong việc xây dựng gia đình văn hóa, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, an ninh trật tự… Các cụ đã tham gia thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do UBMTTQ phát động, Hội NCT các cấp đã lồng ghép với phong trào thi đua ‘Tuổi cao- Gương sáng” vận động NCT thực hiện. Hàng năm, 100% hộ gia đình có NCT đã đăng ký xây dựng gia đình văn hóa và có 95,2% hộ đạt danh hiệu này.

Thực hiện chương trình “NCT tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường”, Hội NCT đã vận động hội viên ủng hộ hơn 2,3 tỷ đồng, hiến hơn 94.000m2 đất, đóng góp 7.688 ngày công để làm đường giao thông và các công trình phúc lợi xã hội, trồng 8.486 cây xanh các loại. Ở địa bàn dân cư, NCT tích cực đóng góp ý kiến tổ chức thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, tham gia nhiều hoạt động bảo vệ môi trường. NCT cũng đang phát huy vai trò tiềm năng trí tuệ, sức khỏe tích cực tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Toàn tỉnh hiện có trên 16.500 NCT trong độ tuổi 60 - 70 tuổi có sức khỏe và năng lực chuyên môn đang trực tiếp lao động sản xuất. Trong đó, có 3.322 NCT làm chủ trang trại, chủ cơ sở sản xuất, dịch vụ, chủ doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho gần 4.500 lao động tại địa phương; có 1.394 NCT làm kinh tế giỏi.

Ông Nguyễn Xuân Vinh cho biết thêm, để hoạt động chăm lo NCT đi vào chiều sâu, Hội NCT tỉnh sẽ tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc NCT cả về vật chất, tinh thần, sức khỏe; quan tâm tạo điều kiện để NCT được hưởng thụ văn hóa, tiếp cận thông tin, sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các chương trình phối hợp giữa Hội NCT với các ngành nhằm xây dựng tổ chức hội vững mạnh… Qua đó, NCT trong tỉnh sẽ phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên