Bình Dương nỗ lực nâng cao chỉ số PCI

Cập nhật: 15-03-2017 | 08:14:46

Hôm qua (14-3), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2016. Tại lần công bố thứ 12 này kể từ năm 2005, đã ghi nhận sự vươn lên mạnh mẽ của Bình Dương, từ thứ hạng 25 năm 2015 với 58,89 điểm lên vị trí thứ 4 với 63,57 điểm. Như vậy sau nhiều nỗ lực, Bình Dương đã có mặt ở tốp 6 được đánh giá “rất tốt” cùng với Đà Nẵng, Quảng Ninh, Đồng Tháp, Lào Cai và Vĩnh Long PCI là chỉ số đánh giá và xếp hạng chính quyền các tỉnh, thành về chất lượng điều hành kinh tế và xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho việc phát triển doanh nghiệp dân doanh. Sau một thời gian luôn đứng ở tốp đầu, có thời điểm (năm 2013), Bình Dương tụt hạng đáng kể, rơi xuống vị trí 30/63 tỉnh thành. Nguyên nhân do các điểm số bị suy giảm, không giữ được chất lượng điều hành ở các chỉ tiêu thuộc điểm PCI gốc.

Với quyết tâm và nỗ lực để cải thiện chỉ số PCI, năm 2013, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án nâng cao chỉ số năng lực cấp tỉnh. Với đề án nay, Bình Dương đã đặt ra nhiệm vụ phải thực hiện đồng thời, xuyên suốt và xác định việc cải thiện chỉ số PCI không phải vì thành tích về mặt thứ hạng mà nhằm cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đến đầu tư. Các sở ngành liên quan đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch riêng của ngành mình. Bên cạnh đó, Bình Dương liên tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản lý, điều hành và cung cấp thông tin, dịch vụ hành chính công, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức tiếp cận thông tin để hiểu rõ các chiến lược, định hướng và kế hoạch phát triển của tỉnh. Trong thời gian qua, tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, triển khai chính sách pháp luật, thuế cho hàng chục ngàn doanh nghiệp. Việc thực hiện đối thoại với doanh nghiệp cũng liên tục được tỉnh tổ chức đối với doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp thuộc các hiệp hội ngành nghề và chi hội doanh nghiệp nước ngoài đầu tư nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Với kết quả đạt được, trong thời gian tới, lãnh đạo tỉnh và ngành chức năng Bình Dương tiếp tục tăng cường tiếp xúc với doanh nghiệp đặc biệt là các hiệp hội doanh nghiệp trong nước và chi hội doanh nghiệp nước ngoài. Đây là dịp để các doanh nghiệp hiểu hơn về những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Song song đó, các sở ngành thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp thực hiện Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để Bình Dương tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, từng bước nâng cao điểm số, phấn đấu trở thành một trong những tỉnh, thành đứng đầu về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong những năm tới.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
PCI

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên