Bình Dương phải tập trung mọi nguồn lực cho công tác chống dịch

Cập nhật: 20-07-2021 | 18:16:13

(BDO) Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 vào chiều 20-7. Cùng dự buổi làm việc có ông Bùi Thế Duy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế.

Về phía tỉnh Bình Dương có ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Tổ công tác của Bộ Y tế hỗ trợ phòng chống dịch bệnh tại Bình Dương và các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh. Cuộc họp được kết nối trực tuyến với 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Đề nghị Trung ương hỗ trợ trang thiết bị 

Báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, ông Võ Văn Minh cho biết: Thời gian qua, UBND tỉnh đã triển khai quyết liệt các biện pháp chống dịch nhưng ca bệnh vẫn gia tăng nhanh do không kiểm soát được nguồn lây từ TP.Hồ Chí Minh; đồng thời, đã có sự lây nhiễm chéo trong các khu cách ly, khu phong tỏa và từ khu nhà trọ vào trong công ty và ngược lại. 

Những ca dương tính được phát hiện gần đây mang biến chủng vi rút từ Ấn Độ, có tốc độ lây lan nhanh, chu kỳ lây ngắn (khoảng 2 - 3 ngày), do đó gặp rất nhiều khó khăn nếu chậm phát hiện ca dương tính. Nhiều ca bệnh được phát hiện tại cơ sở y tế qua test nhanh gia tăng. Hiện tại ngành y tế đang tổ chức thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên kết hợp Realtime-PCR cho 1,8 triệu người dân. Trong đó, ưu tiên triển khai test nhanh tại các công ty, xí nghiệp và tầm soát bằng phương pháp lấy mẫu gộp cho người dân sinh sống trong các khu vực có nguy cơ cao bùng phát dịch Covid-19 trong cộng đồng như: công nhân nhà trọ, người dân sinh sống xung quanh khu vực nhà trọ, người buôn bán ở các chợ hoặc hàng quán xung quanh các khu nhà trọ, khu vực bến xe có tần suất tụ tập đông người hàng ngày. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Dự kiến, từ tháng 7 đến tháng 9 có khoảng 1 triệu liều vaccine tiêm cho người dân. Về năng lực điều trị có thể đáp ứng nếu tiếp tục nâng công suất tối đa giường bệnh. Tuy nhiên, năng lực vật tư y tế, sinh phẩm, test xét nghiệm không đủ đáp ứng, hiện còn 57.500 test nhanh kháng nguyên. Dự báo số ca bệnh trên địa bàn tăng lên khoảng 10.000 người, Bình Dương đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế hỗ trợ 50 máy thở, 200 bác sĩ (20 bác sĩ hồi sức cấp cứu, 180 bác sĩ nội khoa, đa khoa), 250 điều dưỡng và hỗ trợ máy ECMO. 

Về công tác xét nghiệm hỗ trợ 24 cán bộ, kỹ thuật viên xét nghiệm RT-PCR, hỗ trợ 100.000 đến 200.000 test nhanh kháng nguyên, 20.000 test PCR. Chính phủ xem xét chấp thuận cho tỉnh được tiếp nhận xe ô tô cứu thương do các tổ chức, cá nhân doanh nghiệp trao tặng để hỗ trợ, phục vụ công tác phòng chống dịch trong giai đoạn hiện nay. Đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chi viện lực lượng điều trị và trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch; Công ty cổ phần ô tô Trường Hải hỗ trợ thêm phương tiện cho tỉnh…

Phát biểu tại hội nghị, đại diện các ngành Trung ương, địa phương tập trung đóng góp ý kiến và đưa ra giải pháp thực hiện chiến lược “vùng xanh” của tỉnh trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt là các địa phương đang là “vùng xanh, vùng vàng” như Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bàu Bàng có kế hoạch xét nghiệm giữ chặt “vùng xanh”. Các địa phương cũng đề nghị lãnh đạo hỗ trợ trang thiết bị y tế, sinh phẩm thực hiện xét nghiệm. 

Quan tâm đối tượng yếu thế, tăng cường động viên nhân dân chống dịch

Sau khi nghe ý kiến của các Bộ, ngành, lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Lãnh đạo Trung ương hết sức quan tâm việc Bình Dương thực hiện Chỉ thị 16. Mặc dù đây là quyết định khó khăn nhưng là quyết định đúng đắn, đúng hướng, cần thiết, từng bước có hiệu quả, nhận được sự đồng tình của Trung ương, nhân dân và sự tham gia hưởng ứng của nhiều chuyên gia, nhà khoa học. Tinh thần cốt tử của Chỉ thị 16 là nhà cách ly với nhà, tổ cách ly với tổ, khu phố cách ly khu phố, huyện cách ly với huyện. Do đó, toàn tỉnh  phải quyết tâm, siết chặt tay, đồng lòng thực hiện chiến lược “vùng xanh” để quét sạch F0 ra khỏi cộng đồng, tạo thành những “vùng xanh” cùng với TP.Hồ Chí Minh tạo thành vành đai an toàn. 

Do đó, Bình Dương phải tập trung nguồn lực, người, máy móc cho công tác chống dịch. Với “vùng đỏ”, đậm đặc chúng ta phải quét đi quét lại nhiều lần, có kế hoạch phân loại, đồng bộ từ khâu lấy mẫu trả kết quả. Nếu có dương tính thì lập tức chuyển ngay đến khu thu dung, điều trị. Bình Dương phải tính đến phương án xấu hơn và sẵn sàng hỗ trợ cho TP.Hồ Chí Minh điều trị F0. Phân tích sâu về ca F0, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, những F0 không triệu chứng thì không phải bị bệnh mà không may bị lây nhiễm, nên ta phải tổ chức tạo điều kiện cho F0 có không gian rộng vận động, tập thể dục và theo dõi thật chặt để khi có triệu chứng thì chuyển điều trị tuyến trên. Bình Dương cần phải triển khai hệ thống oxy tập trung, giảm thiểu số ca chuyển bệnh nặng; đồng thời động viên, tạo điều kiện bảo vệ tối đa cho lực lượng điều trị để họ làm việc tốt hơn nhiệm vụ. Bên cạnh đó, tỉnh cần chú ý quan tâm chăm lo đời sống công nhân lao động, bà con rất khó khăn, không tích lũy. 

Phó Thủ tướng mong cả hệ thống chính trị cùng chung tay giúp những đối tượng yếu thế coi như là một gia đình lớn để hỗ trợ. Về các nhà máy, khu công nghiệp cần nhanh chóng xác định nhà máy an toàn để hoạt động trở lại. Với nhà trọ cần sắp xếp lại, đi sâu vận động bà con ở nhà trọ chuyển chỗ ở để di chuyển bà con vào vùng sạch thực hiện “2 địa điểm, 1 cung đường”. Chúng ta phải chuẩn bị tinh thần trong 2 tháng nữa cho nên phải cùng nhau quyết tâm, động viên bà con. Chúng ta phải giữ chặt “vùng xanh” phía Bắc; những “vùng đỏ” thì ta giải phóng từng nhóm, khu, tổ. Trong khu phong tỏa thì tránh tình trạng chặt bên ngoài, lỏng bên trong. 

Bình Dương phải xem khó khăn, thách thức là động cơ để phấn đấu, khẳng định sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ, tranh thủ sự phối hợp, giúp đỡ tối đa của các Bộ, ban, ngành, nhân dân, tổ chức tiếp nhận ủng hộ có trật tự, hiệu quả, khoa học, tránh lãng phí. Bên cạnh đó, tỉnh cần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người lao động mất việc, đối tượng lang thang, cơ nhỡ, tuyệt đối không được bỏ sót người bị ảnh hưởng tại cơ sở; thành lập và phủ kín các trung tâm cứu trợ, đường dây nóng tiếp quản khó khăn của nhân dân, tổ chức bán hàng, xe hàng vào ngõ hẻm đường phố thiếu cung ứng; quyết liệt cứu chữa bệnh nhân, không để lây nhiễm trong bệnh viện, hạn chế tối đa các ca tử vong và chăm lo đời sống vật chất cho đội ngũ tuyến đầu. 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh và Ban Chỉ đạo PCDB tỉnh, ông Nguyễn Hoàng Thao đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ và đề nghị các địa phương nghiêm túc thực hiện các nội dung mà Phó Thủ tướng đã chỉ đạo, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn nữa, sớm đẩy lùi dịch bệnh. 

Kim Hà 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên