Bình Dương phải trở thành một hình mẫu độc đáo về tư duy phát triển (*)

Cập nhật: 02-01-2017 | 08:34:28

(Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ tại Lễ kỷ niệm Bình Dương 20 năm phát triển (1.1.1997 - 1.1.2017))

Trong không khí cả nước vui tươi phấn khởi bước vào năm 2017, chuẩn bị đón Xuân Đinh Dậu, tôi rất vui mừng về dự Lễ kỷ niệm Bình Dương 20 năm phát triển. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng đánh dấu bước trưởng thành và phát triển vượt bậc của tỉnh Bình Dương sau hai thập kỷ chia tách từ tỉnh Sông Bé. Thay mặt Đảng, Nhà nước, tôi xin gửi đến các đồng chí lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, các đồng chí lãnh đạo của tỉnh qua các thời kỳ, các thương binh, bệnh binh, các gia đình có công với nước, quý vị đại biểu cùng toàn thể đồng chí đồng bào lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

20 năm về trước, Bình Dương còn là một địa phương còn nhiều khó khăn, kém phát triển. Cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội còn yếu kém, không đồng bộ; văn hóa - xã hội chậm phát triển; đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, vất vả. Phát huy truyền thống cách mạng anh hùng kiên cường bất khuất trong các cuộc kháng chiến đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, kế thừa những thành quả rất quan trọng của tỉnh Sông Bé trong thời kỳ đầu của công cuộc đổi mới, Đảng bộ, chính quyền, quân, dân Bình Dương đã không ngừng phấn đấu tạo đột phá trong xây dựng và phát triển. Với sự năng động và sáng tạo, quyết liệt, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, Bình Dương đã thay da đổi thịt từng ngày, tạo nên một kỳ tích trong phát triển kinh tế - xã hội, Bình Dương đã trở thành một tỉnh phát triển, có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Kinh tế liên tục tăng trưởng với tốc độ cao trong suốt 20 năm qua. Riêng giai đoạn 2011-2015, tăng 8,2% GDP bình quân đầu người gấp hơn 2 lần bình quân cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Từ một tỉnh dựa chủ yếu vào nông nghiệp, đến nay tỷ trọng khu vực nông nghiệp chỉ còn khoảng 3%, kim ngạch xuất khẩu tăng 67 lần. Bình Dương là 1 trong 13 địa phương có điều tiết về ngân sách Trung ương. Hệ thống kết cấu hạ tầng được phát triển đồng bộ, hiện đại, nhất là hệ thống giao thông. Bình Dương có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, là điểm sáng thu hút đầu tư trong cả nước. Riêng đầu tư nước ngoài đã đạt gần 26 tỷ đô la Mỹ, cùng Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương là 1 trong 5 địa phương thu hút FDI vượt trên 20 tỷ đô la Mỹ. Tỷ lệ đô thị hóa đạt gần 80%, thuộc nhóm cao nhất trong cả nước. Đặc biệt, bài học rút ra là Bình Dương đã xã hội hóa nguồn lực thành công trong đầu tư phát triển. Cùng với phát triển kinh tế, Bình Dương luôn quan tâm phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững, thực hiện tốt các chính sách đối với người có công và đối tượng chính sách, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng cải thiện, đã cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều. Bình Dương còn là một tỉnh đi đầu trong xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp, người có thu nhập thấp; các hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao, thông tin truyền thông có nhiều tiến bộ. Đặc biệt, đã tách tỉnh 20 năm nhưng Bình Dương và Bình Phước như chưa bao giờ có cuộc chia ly. Công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính đạt nhiều kết quả với mô hình sáng tạo và là một trong những địa phương có trung tâm hành chính tập trung hoạt động đầu tiên có hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; công tác quốc phòng - an ninh, đối ngoại được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Hôm nay, thay mặt Đảng và Nhà nước tôi đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Dương đã đạt được trong 20 năm qua. Những thành tựu có ý nghĩa này rất quan trọng, tạo tiền đề để tỉnh tiếp tục đổi mới, phát triển nhanh và bền vững hơn trong năm tới, góp phần cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Bước sang giai đoạn phát triển mới với nhiều cơ hội thuận lợi và khó khăn thách thức đan xen, Bình Dương đã là tỉnh đi đầu trong thực hiện tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ với chủ đề năm 2017 là: “Tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững” đồng hành cùng cả nước tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức; tận dụng thời cơ thuận lợi, phát huy tiềm năng lợi thế, huy động mọi nguồn lực, đoàn kết, chung sức, chung lòng nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu đã đề ra. Trước khi đi vào những nhiệm vụ trọng tâm, tôi xin sẻ chia với Bình Dương về tầm nhìn với một niềm tin sâu sắc vào tương lai của chúng ta đó là: Bình Dương là một thành phố công nghiệp kiểu mẫu, phát huy sức mạnh kinh tế dựa trên năng suất, chất lượng và năng lực đổi mới quản trị của các cấp chính quyền cũng như cộng đồng doanh nghiệp trên toàn tỉnh, nơi đây có tiềm năng chắc chắn phải trở thành một hình mẫu độc đáo về tư duy phát triển và thịnh vượng của Việt Nam cũng như trong toàn bộ cộng đồng kinh tế ASEAN. Tầm nhìn nêu trên phải đi liền với sứ mệnh đặt ra cho toàn Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân tỉnh Bình Dương .

Một là, phát triển nền công nghiệp tiên phong đổi mới dựa trên nền tảng sáng tạo có tác động lan tỏa, khơi nguồn cảm hứng cho sự tranh đua lành mạnh, cùng nhau tiến bộ giữa các địa phương cũng như theo toàn bộ tiến trình phát triển tỉnh Bình Dương.

Hai là, không ngừng phát huy vai trò, động lực dẫn dắt kinh tế toàn vùng, thúc đẩy Đông Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung hội nhập sâu rộng vào mạng lưới sản xuất toàn cầu, đồng thời hướng tới những định vị cao hơn trong chuỗi giá trị quốc tế. Bình Dương sẽ là thành phố thông minh đầu tiên được kết hợp 3 nhà.

Ba là, luôn xây dựng, bảo vệ môi trường sống trong lành, phát huy các giá trị của địa phương trong hội nhập phát triển, trong đó phải đặc biệt đề cao bản sắc văn hóa, phẩm chất vốn có của người dân Nam bộ, những con người nghĩa hiệp, thân thiện, dũng cảm và hiếu khách. Với tinh thần đó, tôi đề nghị tỉnh thực hiện quyết liệt, hiệu quả những nội dung trọng tâm sau:

Thứ nhất, tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X; phấn đấu hoàn thành vượt mức mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2017 và những năm tiếp theo để đến trước năm 2020 Bình Dương là thành phố trực thuộc Trung ương, xây dựng Bình Dương thành đô thị văn minh, hiện đại có trình độ phát triển cao của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là điểm đến của các nhà đầu tư, ý tưởng sáng tạo, phát huy vai trò của một đầu tàu có sức lan tỏa cao, có tác động mạnh đến các địa phương trong cả nước. Vì vậy, việc tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, đi tắt, đón đầu, tận dụng được cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tập trung cơ cấu lại kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả và tính cạnh tranh, phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, chế biến hàng xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ, nâng cao hiệu quả sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế.

Hai là, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, Bình Dương cần vươn lên thuộc nhóm dẫn đầu về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Không ngừng đổi mới sáng tạo tạo động lực cho người dân, doanh nghiệp để xây dựng tỉnh thành một trung tâm khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp thành công của vùng Đông Nam bộ và cả nước. Phấn đấu có 50.000 doanh nghiệp vào năm 2020; đặc biệt chuẩn bị tâm thế nắm bắt cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra. Đồng thời, chú trọng đào tạo, phát triển thị trường lao động và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, phát huy thế mạnh nhiều trường đại học đóng trên địa bàn và các địa phương lân cận. Giảm dần ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động để tập trung cho các ngành công nghiệp sử dụng công nghệ cao, lao động chất lượng cao. Tăng cường phát triển hệ thống đô thị đồng bộ, kết hợp giữa hệ thống đô thị trung tâm với hệ thống đô thị vệ tinh thị trấn, trung tâm xã, phường, phát triển khu vực ngoại vi mới, các khu dân cư đô thị, bảo đảm các đô thị có đủ kết cấu hạ tầng đồng bộ như giao thông, bưu chính viễn thông, năng lượng… Tập trung phát triển mạng lưới các cơ sở công nghiệp, dịch vụ đô thị theo hướng hiện đại, văn minh và hiệu quả.

Thứ ba, giải quyết tốt các vấn đề văn hóa, xã hội và bảo vệ môi trường; thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, quan tâm chăm lo các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người nghèo, các đối tượng xã hội. Tiếp tục nhân rộng mô hình nhà ở xã hội 100 triệu cho công nhân lao động, người nghèo; thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho mọi người dân trên địa bàn. Bình Dương cần bảo tồn, phát huy giá trị các di tích lịch sử để giáo dục tinh thần truyền thống cách mạng, bản sắc văn hóa cho thế hệ trẻ và góp phần phát triển các loại hình du lịch.

Thứ tư, thực hiện sắp xếp, thu gọn bộ máy, tinh giản biên chế, xây dựng các cấp chính quyền liêm chính, kiến tạo, phát triển, hành động phục vụ người dân và doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả, chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức đội ngũ cán bộ công chức theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm, việc gì có hại đến dân ta phải hết sức tránh”.

Thứ năm, tăng cường củng cố quốc phòng nói chung, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tập trung thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm, kiềm chế tai nạn giao thông, tăng cường phòng chống cháy nổ và cứu hộ, cứu nạn, mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế phục vụ phát triển bền vững.

Thứ sáu, tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính chị theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất thực sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Phát huy truyền thống vẻ vang và những thành tựu nổi bật, ấn tượng sau 20 năm xây dựng và phát triển, tôi tin tưởng chắc chắn rằng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bình Dương tiếp tục đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, có nhiều đột phá, nhiều mô hình tốt, cách làm hay, đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa. Chúng ta quyết tâm xây dựng Bình Dương trở thành một thành phố trực thuộc Trung ương, một đô thị văn minh, hiện đại, mang tầm vóc khu vực. Nhân dịp năm mới và đón xuân Đinh Dậu, tôi xin chúc Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Bình Dương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2017. Kính chúc đồng chí nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước; đồng chí Lê Hồng Anh, nguyên Thường trực Ban Bí thư và tất cả đồng chí, đồng bào, quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Xin trân trọng cảm ơn!

(*): Tựa do tòa soạn đặt

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên