Bình Dương phát triển dịch vụ hàm lượng công nghệ cao đến doanh nghiệp và người dân

Cập nhật: 25-06-2018 | 08:23:57

Để thực hiện hiệu quả Đề án Thành phố thông minh Bình Dương, tỉnh đang chú trọng đầu tư xây dựng, phát triển và khai thác mạng wifi đám mây cùng FTTH và các dịch vụ gia tăng trên nền điện toán đám mây. Bình Dương kỳ vọng giải pháp này sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn.

Triển khai tốt các giải pháp  

Để nắm bắt kịp thời xu thế phát triển, Bình Dương đã đề ra các chương trình đột phá giai đoạn 2016-2021, trong đó nổi bật nhất là thu hút và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng công nghệ… Nhằm cụ thể hóa cho các chương trình đột phá này, tỉnh đã triển khai Đề án Thành phố thông minh Bình Dương dựa trên mô hình “Ba nhà” với sự tham gia của Nhà nước, doanh nghiệp và nhà khoa học; thực hiện trên 4 lĩnh vực chính là con người, công nghệ, doanh nghiệp và các yếu tố nền tảng. Đề án có một số nội dung quan trọng như khuyến khích tư nhân và nhà nước đầu tư nghiên cứu phát triển công nghệ; khuyến khích chuyển giao tri thức và đổi mới sáng tạo mở; tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Lãnh đạo tỉnh chứng kiến lễ ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh xây dựng mạng FTTH và các giải pháp ICT. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Có thể nói, hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Công ty VNTT và NTT Việt Nam (trực thuộc Tập đoàn NTT, Nhật Bản) là một phần trong công tác triển khai cụ thể hóa Đề án Thành phố thông minh Bình Dương đã được UBND tỉnh phê duyệt. Vừa qua, Công ty VNTT và NTT Việt Nam đã ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh xây dựng mạng FTTH và các giải pháp ICT. Đây là hoạt động cụ thể hóa các nội dung của biên bản ghi nhớ đã được Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP (Becamex IDC) và Tập đoàn NTT ký biên bản ghi nhớ MOU. Trên cơ sở đó, VNTT và NTT Việt Nam chính thức hợp tác kinh doanh lĩnh vực xây dựng, phát triển và khai thác mạng wifi đám mây cùng FTTH và các dịch vụ gia tăng trên nền điện toán đám mây.

VNTT là đơn vị thành viên của Becamex IDC, được thành lập năm 2008. Được sự quan tâm, hỗ trợ từ UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và Becamex ICD, 10 năm qua, VNTT đã không ngừng phát triển, tham gia vào các dự án quan trọng trong lĩnh vực ICT. Hiện VNTT sở hữu trung tâm dữ liệu hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế với quy mô lớn trong tốp 3 cả nước. VNTT luôn bám sát chiến lược phát triển của công ty mẹ, trong đó triển khai xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện nay.

Tăng cường hợp tác

Ông Giang Quốc Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty VNTT, cho biết Đề án Thành phố thông minh Bình Dương không thể thành công nếu thiếu đi nền tảng ICT đồng bộ, hiện đại, chất lượng, bảo mật cao. Trải qua hơn 2 năm nghiên cứu thực tế tại Bình Dương, cùng với các chuyên gia hàng đầu của NTT, lãnh đạo công ty thấy rằng, để xây dựng thành công Thành phố thông minh Bình Dương trước tiên phải xây dựng được hạ tầng cáp quang internet băng thông rộng, làm tiền đề triển khai các giải pháp ICT. Đây là dự án mà Becamex IDC đã giao cho VNTT hợp tác với NTT Việt Nam thực hiện với tổng vốn đầu tư khoảng 170 triệu USD. Thông qua sự hợp tác này, đối tác sẽ chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, phát triển dịch vụ hàm lượng công nghệ cao để phục vụ cộng đồng doanh nghiệp, người dân tại các khu công nghiệp và đô thị do Becamex IDC đầu tư tại Bình Dương và các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore tại Bắc Ninh, Quảng Ngãi, Hải Phòng…

Ông Ii Motoyuki, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn NTT, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc NTT Việt Nam, cho biết ngay sau khi triển khai dự án hợp tác nói trên, 2 bên sẽ tiếp tục thực hiện dự án tiếp theo là thí điểm mô hình Smart Education vào ứng dụng tại tỉnh Bình Dương, nhằm mang lại nhiều tiện ích, đáp ứng nhu cầu trong giai đoạn phát triển mới của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Với quyết tâm cao của lãnh đạo Becamex IDC và Tập đoàn NTT, cùng sự quan tâm của các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh, Bình Dương kỳ vọng sẽ mang lại nhiều tiện ích, đáp ứng nhu cầu trong giai đoạn phát triển mới của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

* Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết lãnh đạo tỉnh đánh giá cao và hoàn toàn ủng hộ hợp đồng hợp tác kinh doanh này. Các nội dung ký kết là lĩnh vực mà Bình Dương đang rất quan tâm, kỳ vọng sẽ phát triển hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn. Ông cũng đề nghị Becamex IDC và NTT tích cực chỉ đạo 2 đơn vị thành viên là VNTT và NTT Việt Nam nỗ lực tối đa, tập trung thực hiện thành công các công việc quy định tại hợp đồng đã ký kết; đề nghị các sở, ban, ngành quan tâm, hỗ trợ VNTT và NTT Việt Nam trong quá trình triển khai công việc sắp tới.

* Ông Yuichiro Uchida, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, khẳng định Chính phủ Nhật Bản sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng trong xây dựng thành phố thông minh. NTT là công ty hàng đầu của Nhật trong lĩnh vực viễn thông, có rất nhiều kinh nghiệm và kiến thức. Tại Việt Nam, với vai trò là đối tác của VNPT, NTT đã có những thành tích thật sự trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông chính từ năm 1996. Với kinh nghiệm và kỹ thuật mà NTT có được, ông tin tưởng tập đoàn có thể cống hiến cho dự án Thành phố thông minh tại Bình Dương.

 

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên