Chia sẻ bài viết lên facebook

Bình Dương quan tâm tạo việc làm cho lao động nữ

Cập nhật: 12-11-2014 | 08:56:27

Bình Dương hiện có hơn 80% lao động nữ đang làm việc trong các doanh nghiệp (DN), công ty. Sự quan tâm, ưu tiên tuyển dụng lao động nữ đã mở ra cơ hội việc làm, tăng thu nhập cho phụ nữ (PN), đồng thời góp phần thúc đẩy bình đẳng giới.

Thành viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khảo sát đời sống CN tại Công ty TNHH Dĩnh Huy

Nhiều việc làm

Theo đoàn khảo sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh về tình hình hoạt động của các DN tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát, lực lượng lao động đa phần là công nhân (CN) nữ, chiếm khoảng 70 - 80% tổng số CN. Các DN có CN nữ nhiều chủ yếu may mặc, điện tử… Tại Công ty TNHH Điện tử Foster (KCN V-Sip II, TP.Thủ Dầu Một), với tổng số 12.444 người, trong đó có 11.810 nữ. Được làm việc trong môi trường phù hợp, chị Nguyễn Thị Thu Tiền vui vẻ tâm sự: “Cuộc sống mưu sinh này khiến cho tôi có nhiều đắn đo suy nghĩ về tương lai. Tôi rời quê hương Nghệ An đến Bình Dương để kiếm công việc ổn định. May mắn tôi đã được nhận vào làm việc tại Công ty Foster. Hơn 3 năm gắn bó, từ một người thao tác phổ thông giờ đây tôi đã tiến bộ hơn, trở thành một người quản lý line với thu nhập ổn định. Điều đó đã khiến cho tôi có thêm nghị lực và niềm tin để vươn tới ngày mai tươi sáng”.

Chiếm số lượng nữ hơn 90% (945/1.050 CN), Công ty TNHH Dĩnh Huy (KCN Bình Đường, phường An Bình, TX.Dĩ An) chuyên sản xuất giày dép đã nỗ lực để chăm lo tốt cho chị em PN. Theo Ban Giám đốc công ty, trong quá trình tuyển dụng, nhiều chị em chưa qua đào tạo, công ty phải đào tạo. Chị Nguyễn Lệ Hằng, chân ướt chân ráo từ Nam Định vào Bình Dương tìm việc. Dù biết có nghề trong tay khi đi làm là lợi thế nhưng để học nghề ở trường vừa mất thời gian vừa tốn tiền bạc, không biết có tìm được đúng việc đã học hay không. Do đó, học xong cấp II, chị ở nhà phụ giúp gia đình. Đến với Bình Dương, chị hy vọng tìm được việc làm. Chị vui mừng khi được tuyển chọn vào Công ty Dĩnh Huy, có việc làm cho thu nhập ngay, lại được học nghề trong quá trình làm việc.

Công ty TNHH Yazaki Eds Việt Nam (phường Dĩ An, TX.Dĩ An) cũng có hơn 85% lao động nữ. Mỗi năm, công ty tuyển lao động đều ưu tiên tuyển nữ vì sự cẩn thận, tỉ mỉ của chị em PN. Tuy nhiên, số lao động được tuyển đa phần thiếu về trình độ, lẫn kỹ năng. Học hỏi kinh nghiệm các DN khác, công ty không cho người “săn” lao động có tay nghề theo kiểu ngày xưa “há miệng chờ sung” mà chủ động tuyển và có kế hoạch đào tạo.

Cần sự quan tâm!

Lao động nữ chiếm số lượng lớn, do đó rất cần sự quan tâm về đời sống, sinh hoạt, sức khỏe của chị em PN của lãnh đạo công ty. Để làm được điều đó, các công ty đã chủ động tổ chức đoàn hội để chăm sóc sức khỏe, tạo sân chơi cho chị em ngay tại đơn vị. Anh Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (phường An Thạnh, TX.Thuận An) cho biết, công ty đã thành lập Ban nữ công. Với những hoạt động thiết thực, chăm lo đời sống tinh thần cho nữ CN, Ban Nữ công Công đoàn công ty đã được Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen. Đặc biệt, công đoàn đã áp dụng thành công việc lắp đặt cabin vắt sữa tại nơi làm việc để hỗ trợ lao động nữ nuôi con bằng sữa mẹ. Đây là dự án do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Từ đó, nhiều lao động nữ có thể ghé vào cabin bất cứ lúc nào để vắt sữa trữ mang về cho con. Dù đi làm hàng ngày nhưng con của họ vẫn được bú sữa mẹ. Và điều quan trọng là việc nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ tiết kiệm chi phí cho người lao động mà còn có lợi cho DN bởi sữa mẹ giúp trẻ tăng sức đề kháng nên mẹ ít phải xin nghỉ làm để ở nhà chăm sóc con. Do đó, ngay từ đầu chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực chị em CN.

Chăm lo đời sống chị em PN, Công ty Yazaki đã giải quyết chế độ thai sản, chế độ dưỡng sức cho CN nữ; tổ chức khám phụ khoa; tặng quà, sinh hoạt trò chơi dịp Quốc tế phụ nữ, Ngày Phụ nữ Việt Nam; phối hợp cùng Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh tổ chức buổi “Giao lưu cùng chuyên gia tư vấn với chuyên đề: Chăm sóc sức khỏe sinh sản & kế hoạch hóa gia đình”. Công ty tạo điều kiện để chị em CN mua hàng đúng giá qua siêu thị mini của công ty; hỗ trợ xây dựng nhà trẻ để chị em CN yên tâm gửi con đi làm. “Chúng tôi luôn đặt vai trò CN lên hàng đầu. Do đó, những việc làm thiết thực, chăm lo cho CN được chúng tôi quan tâm. Công ty hứa sẽ chăm lo thật tốt cho CN để họ cống hiến trí tuệ, sức khỏe xây dựng công ty thêm phát triển”, ông Sawairi Makoto, Tổng Giám đốc công ty nói.

Có thể nói, việc tạo cơ hội cho PN đi làm, tăng thu nhập đã đem đến “hơi thở” mới cho chị em PN. Từ đó, giúp PN khẳng định vị thế của mình trong xã hội. Các chị không chỉ được biết đến với vai trò bà nội trợ mà còn nỗ lực làm ra của cải, cải thiện cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, với vai trò là vợ, là mẹ trong gia đình, PN vẫn còn chịu nhiều áp lực khi vừa đảm việc ngoài, việc nhà. Để chị em PN hoàn thành tốt vai trò của mình tại công ty, DN và ở gia đình cần sự quan tâm từ phía nam giới, cũng như sự cảm thông từ phía ban lãnh đạo nơi các chị em làm việc.

Ông Trịnh Đức Tài, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh: Bình Dương hiện có rất nhiều lao động nữ. Qua quá trình khảo sát, hầu hết các công ty, DN vẫn còn thờ ơ đối với việc chăm lo sức khỏe sinh sản cho chị em. Nhiều công ty “quên” cho chị em khám sức khỏe định kỳ theo quy định của pháp luật. Để lao động nữ yên tâm lao động sản xuất, các công ty, DN cần tăng cường thêm đội ngũ y bác sĩ khám ban đầu; đưa vào hoạt động trạm y tế một cách hiệu quả; chăm lo chế độ thai sản… Đặc biệt, tiết kiệm quỹ đất xây dựng nhà trẻ trong DN, công ty để tạo thuận lợi nhất cho chị em PN gửi con, yên tâm lao động.

 

 TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên