Bình Dương quyết tâm cao trong công tác cải cách hành chính

Cập nhật: 03-08-2018 | 08:01:38

Trong thời gian qua, Bình Dương luôn xem công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ cấp thiết để thực hiện mục tiêu xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa và hoạt động có hiệu quả. Nhìn từ Trung tâm Hành chính công (TTHCC) của tỉnh có thể thấy rõ sự bứt phá về công tác CCHC qua từng năm tháng.

 Cán bộ “một cửa” cấp tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp

 Hàng chục ngàn người dân, doanh nghiệp khi đến TTHCC của tỉnh cùng cảm nhận được sự thân thiện, hiện đại tại đây. Tại trung tâm này, từ quy hoạch kiến trúc đến bố trí các vị trí việc làm và trang bị công nghệ thông tin tại khu vực tiếp nhận và trả hồ sơ đều rất hiện đại. Các sở, ban, ngành cũng đã xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đạt chất lượng tương ứng với yêu cầu chuyên môn, đặc biệt là cán bộ “một cửa” luôn có tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, hướng tới xây dựng nền hành chính công nghệ cao thay cho nền hành chính thủ công. Có thể thấy, Bình Dương đã có những bước đi trước đầy sáng tạo và phù hợp với tiến trình đổi mới và hội nhập quốc tế nhìn từ trung tâm này.

Ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết tại TTHCC, các quầy sắp xếp theo hướng tích hợp, tinh gọn, cung cấp miễn phí máy tính để người dân trực tiếp thực hiện các thủ tục mức độ 3 và mức độ 4 trên môi trường mạng. Trung tâm đã tập trung rà soát các thủ tục hành chính (TTHC), nhất là các quy định mới về đất đai, xây dựng để cập nhật, công khai; đồng thời, tăng cường kết nối liên thông điện tử giữa các sở, ban, ngành có chung đối tượng phục vụ và kết nối với UBND cấp huyện, UBND cấp xã nhằm giải quyết nhanh gọn TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Theo ông Đẹp, tỷ lệ đúng hẹn của các sở, ban, ngành luôn duy trì ở mức cao. Số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đã triển khai áp dụng đạt hiệu quả ban đầu. Việc kết nối liên thông điện tử và kết nối với các phần mềm chuyên ngành cũng diễn ra thông suốt... nhằm mục đích phục vụ cho người dân, doanh nghiệp giải quyết TTHC, tạo môi trường đầu tư thông thoáng.

Cũng theo đánh giá của Sở Nội vụ, tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TX.Bến Cát, huyện Bắc Tân Uyên… công tác CCHC nhìn chung đạt kết quả tốt. Việc giải quyết TTHC được lãnh đạo các địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện đúng chủ trương, kế hoạch của tỉnh. Các TTHC đều được các huyện, thị, thành phố thực hiện niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan, tại bộ phận “một cửa” và trên trang thông tin điện tử, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức thuận tiện trong thực hiện TTHC. Còn tại các xã, phường, thị trấn, nhiều nơi đã thực hiện tốt tính công khai, minh bạch, hướng đến nền hành chính dân chủ. Công tác cán bộ cũng được các địa phương chú trọng nhiều hơn trước nhằm tạo hình ảnh chính quyền thân thiện, giải quyết hiệu quả TTHC cho người dân, tổ chức. Mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” đã tạo nhiều chuyển biến rõ nét trong cán bộ, công chức, góp phần quan trọng vào công tác CCHC chung của tỉnh.

Có được kết quả này là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Từ đó, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện đã quyết tâm chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ CCHC, triển khai hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, đáp ứng được nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp cũng như công tác quản lý nhà nước tại địa phương. Từ nay đến cuối năm 2018, UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã quyết liệt hơn nữa trong chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC, cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông. Cùng với đó là tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC trên tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là lĩnh vực đầu tư, thành lập doanh nghiệp, đất đai, môi trường, xây dựng… UBND tỉnh cũng yêu cầu tăng cường công tác đối thoại với doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, TTHC; kịp thời loại bỏ những thủ tục đang là rào cản trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC, TTHC trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó tập trung tuyên truyền về quy trình, cách thức thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên