Bình Dương quyết tâm sắp xếp bộ máy tinh gọn

Cập nhật: 18-09-2018 | 18:46:31

LTS: Với quyết tâm chính trị cao, Tỉnh ủy Bình Dương đã triển khai Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Bình Dương tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII). Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với xu thế phát triển, nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước và chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh; phát huy quyền làm chủ của nhân dân; tinh giản biên chế đồng bộ, gọn nhẹ, gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng, sử dụng hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh.

 Trong nhiều năm qua, Bình Dương luôn thể hiện quyết tâm cao trong việc thực hiện các nghị quyết của Trung ương vềcông tác cán bộ, tinh giản biên chế, sắp xếp tinh gọn bộmáy hiệu quả. Quyết tâm này càng được thể hiện rõ hơn ở Kế hoạch số 43-KH/ TU ngày 12-2-2018 và Quyết định số 711 ngày 11-5-2018 về sắp xếp tổ chức bộmáy của hệ thống chính trịtinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghịquyết số 18-NQ/TW của Hội nghịlần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII).

 Khó nhưng quyết tâm thực hiện

Bà Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/ TW của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 43- KH/TU và Quyết định 711 về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Yêu cầu đề ra là sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quảgắn với tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử và tiếp tục cải cách hành chính, nhất làthủtục hành chính. “Trong quá trình thực hiện kế hoạch và đề án này, tỉnh xác định đây là một việc làm khó nhưng phải quyết tâm thực hiện để đạt mục tiêu đề ra”, bà Thủy nói.

 Bà Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy triển khai đề án của Tỉnh ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII)

Bà Nguyễn Minh Thủy cho hay, để thực hiện tốt Nghị quyết số 18, Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt nội dung nghị quyết, kế hoạch, đề án cho cán bộ chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở, chỉ đạo cho cấp ủy các cấp triển khai, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động để nắm rõ mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng của việc thực hiện đổi mới, sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị trong tỉnh tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả; từ đó tạo sự đồng thuận cao trong quá trình triển khai thực hiện. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao trách nhiệm cho cấp ủy các cấp và người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trong triển khai thực hiện nghịquyết. Các cấp ủy vàngười đứng đầu cótrách nhiệm xây dựng kếhoạch, đềán thực hiện vàbảo đảm nội dung, lộtrình thực hiện đúng theo yêu cầu của Tỉnh ủy. Nơi nào thực hiện nghị quyết và kế hoạch không đạt được mục tiêu đề ra thì cấp ủy, người đứng đầu nơi đó phải chịu trách nhiệm, tùy mức độ sẽ có hình thức xử lý cho phù hợp.

Sáp nhập, hợp nhất nhiều cơ quan

 Để thực hiện tốt Nghị quyết số 18, Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt nội dung nghị quyết, kế hoạch, đề án cho cán bộ chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở, chỉ đạo cho cấp ủy các cấp triển khai, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động để nắm rõ mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng của việc thực hiện đổi mới, sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị trong tỉnh tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả; từ đó tạo sự đồng thuận cao trong quá trình triển khai thực hiện.

 

Nói về nhiệm vụ cụ thể từ nay đến năm 2020, bà Thủy cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tiến hành thực hiện kế hoạch và đề án đã đề ra, chỉ đạo thí điểm một số mô hình để rút kinh nghiệm, nhân rộng và thường xuyên báo cáo tiến độ, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Đối với các ban ngành, Mặt trận Tổquốc, các đoàn thể trong tỉnh, mỗi cơ quan sắp xếp giảm từ 1 - 2 phòng chuyên môn; thực hiện Văn phòng Tỉnh ủy làm nhiệm vụ văn phòng chung cho các cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy; thực hiện Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; thực hiện Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy kiêm Giám đốc Sở Nội vụ, thực hiện Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra kiêm Chánh Thanh tra; thực hiện Trưởng ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông. Cùng với đó, tỉnh sẽ sắp xếp các sở, ban, ngành tỉnh theo lộ trình, quy định của Chính phủ; hợp nhất Văn phòng Quốc hội với Văn phòng HĐND thành một văn phòng chung tham mưu, giúp việc cho Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND tỉnh; thực hiện Văn phòng Ủy ban MTTQ tỉnh làm văn phòng chung cho Ủy ban MTTQ vàcác đoàn thể tỉnh. Tỉnh sẽ hợp nhất 2 cơ quan Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh, Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh thành Đảng ủy khối Cơ quan và Đảng ủy khối Doanh nghiệp…

Tại các huyện, thị, thành ủy sẽ thực hiện chủ trương Bí thư, Chủ tịch UBND không phải là người địa phương; hợp nhất văn phòng cấp ủy với Văn phòng HĐND - UBND cấp huyện thành văn phòng chung, tham mưu giúp việc cho cấp ủy và HĐND-UBND cấp huyện. Thực hiện Trưởng ban Tổ chức kiêm Trưởng phòng Nội vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra kiêm Chánh Thanh tra, Trưởng ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị, Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp huyện; thực hiện văn phòng Ủy ban MTTQ huyện là văn phòng tham mưu giúp việc chung cho Ủy ban MTTQ huyện, các đoàn thể; sáp nhập Trạm chăn nuôi thúy, Trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật, Trạm khuyến nông thành một trung tâm trực thuộc huyện, thị, thành phố. Đến năm 2020, giảm cấp ủy, ban thường vụ các cấp theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương. Từ năm 2018- 2020, thực hiện giảm 1 Phó Chủ tịch HĐND cấp huyện.

Đối với cấp xã, phường, thị trấn sẽ hợp nhất các xã không bảo đảm tiêu chí theo quy định. Mỗi huyện, thị, thành phố chọn một số xã, phường, thị trấn làm thí điểm mô hình bí thư đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã, thực hiện mô hình bí thư hoặc phó bí thư đồng thời là trưởng ấp, khu phố. Tỉnh ủy cũng yêu cầu các xã, phường, thị trấn trong tỉnh rút kinh nghiệm từ thành công của đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế của phường Lái Thiêu, TX.Thuận An. Bà Thủy cho rằng: “Với sự quyết tâm cao, Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện Nghị quyết số 18 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) một cách quyết liệt, có lộ trình, bước đi thích hợp trên quan điểm không làm xáo trộn bộ máy, thực hiện tinh giản những người không làm được việc, hạn chế về trình độ, năng lực và tiếp tục tuyển dụng những người có trình độ, có đức, có tài vào làm việc trong bộ máy. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định muốn cải cách tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tăng ngân sách cho đầu tư phát triển thì chỉ có con đường duy nhất là sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế gắn với trách nhiệm cấp ủy, trách nhiệm của người đứng đầu”. (Còn tiếp) 

 Theo lộ trình đã đề ra, từ nay đến năm 2020, toàn tỉnh giảm 2 cơ quan cấp tỉnh, 10 chi cục vàtương đương; giảm 27 trạm chăn nuôi, thú y, trồng trọt bảo vệthực vật, khuyến nông thuộc huyện; giảm 10 chức danh phó chủ tịch HĐND; kiêm nhiệm 70 chức danh chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở; giảm khoảng 40 phòng, ban chuyên môn thuộc ban ngành, đoàn thể tỉnh; tinh giản 15% số lượng cán bộ, công chức, viên chức so với sốlượng cán bộ, công chức, viên chức hiện tại.

 HỒ VĂN - ĐÌNH HẬU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên