Bình Dương quyết tâm sắp xếp bộ máy tinh gọn- Bài 2

Cập nhật: 20-09-2018 | 08:18:01

Bài 2: Những việc cần làm ngay

Sau khi có kế hoạch, đề án thực hiện Nghị quyết số 18 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt các kế hoạch, đề án của tỉnh vàyêu cầu các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở phải bắt tay vào thực hiện tốt những mục tiêu, giải pháp đề ra về việc tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy, bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

 

Khi thực hiện kế hoạch, đề án của Tỉnh ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, từng cán bộ, công chức trong tỉnh sẽ thể hiện tốt trách nhiệm với nhân dân. Trong ảnh: Cán bộ Sở Công thương niềm nở giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: H.VĂN

Quyết tâm từ một đề án

Bà Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết những năm qua, quá trình sắp xếp, hoàn thiện, tinh gọn về tổ chức bộ máy của các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương đã góp phần thay đổi diện mạo nền hành chính của tỉnh. Tuy nhiên, thực tế về tổ chức, bộ máy của một số cơ quan Đảng, đoàn thể, chính quyền các cấp còn cồng kềnh, nhiều đầu mối và tổ chức bên trong vẫn chưa thực sự tinh gọn. Một số cơ quan, đơn vị còn chồng chéo về nhiệm vụ; tình trạng bao biện làm thay hoặc buông lỏng, bỏ sót nhiệm vụ còn diễn ra ở một số cấp, một số ngành. Cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành trong một số nhiệm vụ chưa hiệu quả, trách nhiệm người đứng đầu một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương chưa được đề cao. Trước những hạn chế này, Tỉnh ủy phê duyệt Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Bình Dương tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) là xu thế tất yếu, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập của tỉnh.

Bà Nguyễn Minh Thủy cho biết thêm, mục tiêu cụ thể của đề án là sáp nhập một số cơ quan có chức năng, nhiệm vụ tương đồng; sắp xếp lại tổ chức bộ máy bên trong các cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh theo hướng tinh gọn, giảm hợp lý đầu mối trực thuộc. Các đơn vị, cơ quan Đảng, đoàn thể, chính quyền cấp tỉnh, cấp huyện không thành lập thêm phòng, ban, đơn vị trực thuộc (trừ trường hợp đặc biệt do Trung ương chỉ đạo và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý). Cơ quan Đảng, đoàn thể cấp tỉnh, cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh giảm từ 1 - 2 phòng, ban chuyên môn trực thuộc trở lên, bảo đảm đến năm 2021, 100% các cơ quan, đơn vị, địa phương hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy theo lộ trình đề ra trong đề án. Vềbiên chế, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC), tinh giản biên chế thực hiện từ năm 2018 đến năm 2021 phải đạt được tỷ lệ tinh giản tối thiểu bằng 28,68% so với biên chế được giao năm 2017. Hàng năm, các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế bình quân là 7,17%. Đến năm 2021, đội ngũCB,CC,VC có số lượng, cơ cấu chức danh và tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ, khung năng lực theo vị trí việc làm, nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đề án đề xuất mô hình, giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém đang tồn tại của một số tổ chức trong hệ thống chính trị hiện nay, góp phần giảm đầu mối, giảm biên chế thông qua thử nghiệm mô hình tổ chức bộ máy hành chính hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Điều này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công việc, tăng thu nhập cho người lao động, loại ra khỏi bộ máy hành chính những CB,CC,VC có phẩm chất, năng lực, trình độ yếu kém và đặc biệt là góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện hội nhập quốc tế.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Tại hội nghị triển khai kế hoạch, đề án của Tỉnh ủy về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” theo Nghị quyết số 18 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đề nghị các cấp ủy Đảng, nhất là người đứng đầu các cấp ủy Đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm và nội dung, lộ trình thực hiện của đề án để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kiên trì, quyết liệt, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong quá trình triển khai thực hiện tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Về giải pháp thực hiện, cùng với các giải pháp trong đề án của tỉnh, ông Trần Văn Nam yêu cầu các cấp ủy Đảng, các sở, ban, ngành trong tỉnh phải tiếp tục quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), Nghị quyết số 39-NQ/ TW của Bộ Chính trị và kế hoạch, đề án của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trong đó, cấp ủy các cấp và người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm chính trong quá trình triển khai thực hiện. Nơi nào thực hiện nghị quyết của Trung ương và kế hoạch, đề án của Tỉnh ủy không đạt được mục tiêu đề ra thì cấp ủy, người đứng đầu nơi đó phải chịu trách nhiệm, tùy mức độ sẽ có hình thức xử lý phù hợp. Thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế là một việc khó, ảnh hưởng trực tiếp tới cơ quan, đơn vị và nhiều cán bộ, đảng viên. Chính vì vậy, để thực hiện đề án đạt hiệu quả cần phải có quyết tâm chính trị cao; tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật, hướng dẫn của các cơ quan Trung ương, Tỉnh ủy và phân cấp quản lý hiện hành, nhưng bảo đảm sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn. ..

Ông Trần Văn Nam lưu ý, việc sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế phải bảo đảm sự ổn định về chính trị, kinh tế - xã hội; quyết liệt nhưng thận trọng, không nóng vội, duy ý chí trong triển khai thực hiện; phải bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, đoàn kết và thống nhất. Kiện toàn tổ chức bộ máy còn phải bảo đảm khoa học, tinh gọn hiệu quả, phù hợp với chức năng nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức. Một cơ quan thực hiện nhiều chức năng, một người làm nhiều việc, một việc chỉ giao cho một người hoặc một cơ quan chủ trì và chịu trách nhiệm chính. Tiến hành đồng bộ đổi mới tổ chức bộ máy với các hoạt động của cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức; cải cách khu vực dịch vụ công và đẩy mạnh xã hội hóa sự nghiệp công lập; nâng cao chất lượng đội ngũCB,CC,VC trong hoạt động công vụ, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Ông Trần Văn Nam yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, các sở, ban, ngành trong tỉnh nhanh chóng triển khai xây dựng, bổ sung đề án chi tiết của cơ quan, đơn vị, địa phương mình; xác định lộ trình, bước đi thích hợp, không làm xáo trộn bộ máy; thực hiện tinh giản những người không làm được việc, hạn chế về trình độ, năng lực và tiếp tục tuyển dụng những người có trình độ, có đức, có tài vào làm việc, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; đồng thời góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, cũng như tiết kiệm, giảm chi thường xuyên từ ngân sách. Tuy nhiên, việc tinh giản phải bảo đảm quyền lợi, chế độ chính sách cho CB,CC,VC thuộc diện tinh giản, sắp xếp lại bộ máy.

Với sự thống nhất về nhận thức và quyết tâm chính trị cao nhất, tin chắc rằng, đề án quan trọng này sẽ được thực hiện thành công. (còn tiếp)

Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của Tỉnh ủy Bình Dương khẳng định quyết tâm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị - xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ đổi mới.

HỒ VĂN - ĐÌNH HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên