Bình Dương: Rộng mở đề án đào tạo nguồn nhân lực trẻ

Cập nhật: 22-05-2012 | 00:00:00

Chủ động phát hiện và đào tạo nhân tài ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường chứ không chỉ thụ động trong tư thế “trải thảm đỏ” thu hút nhân tài như trước đây. Có thể thấy đó chính là tinh thần của việc triển khai thực hiện Quyết định số 325–QĐ/TU ngày 9-12-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Từ đây, những học sinh, sinh viên (HS-SV) có thành tích học tập giỏi, quá trình rèn luyện bản thân tốt đều có những cơ hội tham gia vào các vị trí chủ chốt, góp phần lãnh đạo và xây dựng quê hương Bình Dương giàu đẹp, văn minh...

Hướng đi đúng

Cách đây hơn 10 năm, những thế hệ trẻ như chúng tôi cùng với sự hào hứng là cả những băn khoăn trên con đường lựa chọn ngành nghề, sự nghiệp. Chọn những ngành tự do thì dễ rồi nhưng muốn đóng góp tài trí và sức lực vào công tác lãnh đạo, quản lý của tỉnh nhà bằng cách nào thì lại là những băn khoăn không ít cho một số bạn trẻ trước bước ngoặt cuộc đời. Khi ấy, tỉnh nhà đã có những động thái quan tâm đến những HS-SV học giỏi như khen thưởng tiền cho HS đậu 2 trường đại học trở lên, cho vay tiền phục vụ suốt quá trình đi học, hay lời mời “trải thảm đỏ” để thu hút nhân tài... Vậy đó, mà chúng tôi mang trong mình không ít tự hào khi hòa cùng bạn bè khắp các tỉnh, thành trên cả nước. “Quê tôi là vậy, với tầm nhìn chiến lược về phát triển kinh tế và con người quyết tâm cố gắng trang bị kiến thức thật tốt để trở về phục vụ quê hương luôn thôi thúc thế hệ trẻ chúng tôi”.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị trao học bổng Công ty P&G Việt Nam cho học sinh nghèo hiếu học tỉnhVà ngày nay, tỉnh nhà đang mở ra một con đường rộng và công bằng cho tất cả những bạn trẻ với đề án “tuyển chọn, đào tạo cán bộ nguồn từ HS-SV xuất sắc trong tỉnh“, mục đích là để tạo nguồn cán bộ chủ chốt cấp phòng ban thuộc huyện, thị, sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; lãnh đạo, quản lý cho hệ thống chính trị tỉnh Bình Dương trong thời gian tới. Là thế hệ trẻ của tỉnh nhà, chắc hẳn những bạn trẻ sẽ không khỏi tự hào và phấn khởi trước chính sách rộng mở như thế này.

Đối tượng của đề án

Theo chỉ tiêu từ đề án, hàng năm, sẽ tuyển chọn khoảng 50 HS-SV xuất sắc tham gia, trong đó khoảng 40 HS khối 12 của các trường THPT và 10 SV các trường đại học; đưa đi đào tạo theo chương trình nước ngoài từ 10 đến 20 em mỗi năm; có ít nhất 80% số SV xuất sắc của đề án, sau khi tốt nghiệp được bồi dưỡng và bố trí công việc phù hợp.

Theo quy định chung, tất cả những bạn trẻ có hộ khẩu thường trú tại Bình Dương từ 3 năm trở lên, là đoàn viên ưu tú, có sức khỏe tốt, phẩm chất đạo đức tốt, lý lịch rõ ràng, có nguyện vọng được cống hiến và làm việc lâu dài cho tỉnh. Ngoài tiêu chuẩn chung, ứng viên phải đáp ứng một trong các tiêu chuẩn cụ thể. Đối với ứng viên là HS khối 12 THPT, phải đạt một trong 3 tiêu chuẩn sau: học lực đạt loại giỏi, hạnh kiểm đạt loại tốt liên tục 4 học kỳ từ lớp 10 đến hết lớp 11 hệ phổ thông; đạt giải thưởng Tài năng trẻ tỉnh Bình Dương; đạt giải 3 cấp quốc gia trở lên tại một trong các kỳ thi HS giỏi về các môn văn hóa hoặc đạt giải trong các kỳ thi HS giỏi quốc tế về các môn văn hóa. Đối với ứng viên đang học đại học, phải đạt một trong các tiêu chuẩn là SV học các chuyên ngành mà tỉnh đang có nhu cầu sử dụng, kết quả các năm học trước đó đạt loại giỏi, riêng SV năm nhất phải có kết quả học kỳ I đạt loại giỏi, thi đại học đạt tối thiểu 20 điểm; SV đậu thủ khoa cấp trường trong kỳ thi tuyển sinh đại học; SV được kết nạp Đảng trong trường đại học; SV đạt giải thưởng Tài năng trẻ tỉnh Bình Dương trong thời gian học đại học. Đối với ứng viên là SV đã tốt nghiệp đại học thì phải tốt nghiệp các chuyên ngành mà tỉnh có nhu cầu sử dụng đạt từ loại khá trở lên, chưa là cán bộ, công chức, viên chức.

Ngoài ra, các ứng cử viên khi đã đạt một trong các tiêu chuẩn bắt buộc, nếu có thêm trình độ Anh ngữ IELTS từ 6.5 trở lên sẽ được đưa đi đào tạo chương trình sau đại học nước ngoài (có thể học chương trình liên kết hoặc học ở nước ngoài).

Như vậy, con đường nghề nghiệp của các HS, SV tỉnh nhà hết sức rộng mở. Điều còn lại là ở chính sự nỗ lực phấn đấu trong học tập của mỗi bạn trẻ để giúp mình trở thành những ứng cử viên sáng giá nhất mà thôi!

Nhiều quyền lợi

Một khi HS-SV đã hội đủ điều kiện để trở thành những ứng cử viên sáng giá của đề án thì sẽ được hưởng gần như trọn vẹn các phúc lợi bao gồm các khoản học phí và các khoản chi phí bắt buộc phải trả khác do cơ sở đào tạo quy định, bảo hiểm y tế, sinh hoạt phí như: ăn, ở, đi lại, được hỗ trợ hàng tháng theo mức lương tối thiểu. Trong quá trình học tập được quan tâm đề cử làm cán bộ Đoàn, Hội và phát triển Đảng; được thông tin về học bổng, các giải thưởng trong tỉnh và tham gia Câu lạc bộ cán bộ nguồn dài hạn tỉnh Bình Dương (do Hội Sinh viên tỉnh thành lập) để nắm bắt các thông tin thời sự và tham gia các hoạt động chính trị - xã hội cho HS-SV diễn ra tại tỉnh nhà.

Trong quá trình học tập là vậy, nhưng sau khi tốt nghiệp đại học, đội ngũ cán bộ này tiếp tục được hỗ trợ để bố trí công việc phù hợp với trình độ chuyên môn và kế hoạch bố trí của Ban chỉ đạo đề án tại cấp phòng ban thuộc huyện, thị, sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các đơn vị sự nghiệp công lập; ưu tiên tổ chức thi tuyển, xét tuyển để trở thành công chức, viên chức; hưởng chính sách ưu đãi dành riêng cho cán bộ của đề án; được đưa vào quy hoạch chức danh là cán bộ chủ chốt cấp phòng ban. Các học viên có thành tích học tập xuất sắc, là đảng viên hoặc cán bộ Đoàn, Hội Sinh viên cấp khoa trở lên ở trường đại học được Ban chỉ đạo đề án xét và bố trí chức danh chủ chốt. Chưa hết, sau khi bố trí công tác, đội ngũ cán bộ thuộc diện này sẽ tiếp tục được hưởng các chính sách đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước để phát huy năng lực, sở trường và đóng góp khả năng cống hiến cho sự phát triển của tỉnh.

Hưởng nhiều chế độ ưu đãi và chăm lo như vậy nhưng HS-SV chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là phải thật sự học để đạt được kết quả tốt khi ra trường. Điều này hoàn toàn không có gì là khó khăn đối với HS-SV đã có thành tích học tập tốt trước đó. Chỉ cần sự cố gắng, nỗ lực và chăm chỉ học tập nữa là đủ.

Định kỳ, cơ quan thường trực đề án sẽ theo dõi các báo cáo về kết quả học tập, quá trình rèn luyện của các ứng cử viên trong suốt quá trình thụ hưởng đề án. Điều kiện bắt buộc là SV tốt nghiệp đại học đạt loại khá trở lên và đúng với thời gian quy định; đối với HS học lực đạt loại giỏi, hạnh kiểm đạt loại tốt trong năm học lớp 12 và tốt nghiệp THPT đạt từ loại khá trở lên, trúng tuyển đại học nguyện vọng một với tổng số điểm từ 20 điểm trở lên (không tính điểm cộng thêm theo hệ số hoặc điểm ưu tiên). Bên cạnh đó là sự cam kết của các ứng cử viên trong việc chấp hành sự phân công của cấp thẩm quyền và làm việc ít nhất 5 năm liên tục kể từ khi được bố trí công tác.

Đối với những trường hợp không thực hiện đúng như hợp đồng đào tạo sẽ bị xử lý bằng cách phải bồi hoàn lại toàn bộ hoặc một phần chi phí đào tạo và các khoản hỗ trợ đã nhận từ ngân sách tỉnh tùy theo mức độ vi phạm.

Chương trình số 20 - CTHĐ/TU ngày 20-7-2011 của Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015” với mục tiêu: bảo đảm 100% cán bộ, công chức được đào tạo, bồi dưỡng đủ chuẩn trước khi bổ nhiệm vào ngạch; trên 90% cán bộ, công chức được đào tạo, bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, quản lý; 70% cán bộ, công chức, viên chức có trình độ từ cao đẳng trở lên, trong đó có 5% có trình độ sau đại học. Phấn đấu đạt 6,8 bác sĩ/1 vạn dân, từ 40 - 45% giáo viên các cấp đạt trên chuẩn và 40% công chức cấp xã có trình độ đại học chuyên môn trở lên phù hợp với vị trí việc làm. Hàng năm tuyển chọn 50 HS-SV xuất sắc đưa vào quy hoạch đào tạo để tạo nguồn cán bộ chủ chốt cấp phòng, ban thuộc huyện, thị, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh. Tuyển chọn 200 cán bộ, công chức cấp xã, sinh viên chính quy có khả năng phát triển để đào tạo lý luận chính trị - hành chính tạo nguồn cán bộ lãnh đạo chủ chốt cho xã, phường, thị trấn. Nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo hơn 70%.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên