Bình Dương: Sẵn sàng giao quân đạt chất lượng

Cập nhật: 31-01-2018 | 08:26:12

Hòa chung các hoạt động sôi nổi mừng Đảng, mừng Xuân Mậu Tuất 2018 và 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, nòng cốt là cơ quan quân sự các cấp cũng đang tập trung mọi nguồn lực để thực hiện các khâu, các bước cuối cùng để sẵn sàng cho ngày hội tòng quân năm 2018. Năm nay, với quyết tâm giao quân đạt chất lượng cao nhất, Bình Dương sẽ bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 1.550 công dân ưu tú lên đường nhập ngũ, thi hành nghĩa vụ quân sự (NVQS).

 Đoàn công tác Quân khu 7 kiểm tra công tác tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ năm 2018 tại TX.Bến Cát. Ảnh: T.L

 Theo Quyết định số 3125 ngày 18-12-2017 của Tư lệnh Quân khu 7 về việc giao chỉ tiêu tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2018, tỉnh Bình Dương được giao tuyển chọn và gọi 1.550 chỉ tiêu. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3647 giao chỉ tiêu cụ thể cho TX.Dĩ An 195 chỉ tiêu, TX.Bến Cát 140 chỉ tiêu, TX.Thuận An 215 chỉ tiêu, TX.Tân Uyên 150 chỉ tiêu. Đối với các huyện, Bàu Bàng được giao 140 chỉ tiêu, Dầu Tiếng 185 chỉ tiêu, Phú Giáo 160 chỉ tiêu, Bắc Tân Uyên 100 chỉ tiêu. Riêng TP.Thủ Dầu Một tuyển gọi 265 công dân nhập ngũ. Số công dân nhập ngũ được giao cho 8 đầu mối đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, 2 đơn vị thuộc Quân khu 7, 4 đơn vị thuộc Quân đoàn 4, đơn vị Vùng 4 Hải quân, Bộ Tư lệnh Hải Quân và Lữ đoàn đặc công 429, Bộ Tư lệnh Đặc công.

Dù chỉ tiêu thấp hơn 50 công dân so với năm 2017, nhưng yêu cầu về chất lượng thanh niên nhập ngũ năm nay đặt ra cao hơn. Theo đó, để bảo đảm tốt về chỉ tiêu và chất lượng nên công tác tuyển quân tiếp tục được cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo khá quyết liệt và quyết tâm cao. Ngay từ năm 2017, việc đăng ký, quản lý nguồn đã được cơ quan quân sự các cấp phối hợp thực hiện khá chu đáo và chặt chẽ. Điều này đã bảo đảm cho xét duyệt chính trị, chính sách, giải quyết kịp thời số thanh niên thuộc diện miễn, hoãn để bảo đảm cho quy trình các bước tuyển chọn tiếp theo được thuận lợi và tiết kiệm thời gian, công sức.

Cũng như mọi năm, năm 2018, Bình Dương tiếp tục chỉ đạo thực hiện phương châm nhất quán là “Giao quân đủ, chất lượng cao, gọi người nào, chắc người đó”, gắn công tác tuyển quân với tạo nguồn cán bộcơ sở và nguồn dự bị động viên. Các địa phương nhận chỉtiêu đã có nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo trong thực hiện các bước, trong tuyên truyền vận động để động viên khích lệ thanh niên độ tuổi nhập ngũ và nhân dân nhận thức rõ Luật NVQS, nêu cao tinh thần nhập ngũ tham gia bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Nhờ triển khai chặt chẽ, sâu rộng hệ thống văn bản về công tác tuyển quân của trên, cơ quan quân sự các cấp đã phối hợp cùng các ngành, đoàn thể tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng ban hành khá đồng bộ hệ thống văn bản cấp mình để chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện. Đây chính là nhân tố để bảo đảm thực hiện có nề nếp công tác tuyển quân và nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ cả về sức khỏe, trình độ văn hóa, lai lịch chính trị rõ ràng và tỷ lệ đảng viên..

Trước hết, cơ quan quân sự đã phối hợp với công an làm tốt công tác quản lý nắm chắc nguồn thanh niên trong độ tuổi gọi nhập ngũ. Ngành giáo dục quản lý nắm chắc trình độ học vấn. Ngành y tế cũng thực hiện các bước trong điều khám sức khỏe. Ngành thương binh - xã hội và các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, chính sách với quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương. Đối với chỉ tiêu gọi đảng viên nhập ngũtrong đợt này tiếp tục được các ngành, tổ chức và địa phương phát huy, phối hợp chọn nguồn bồi dưỡng phát triển bảo đảm số lượng và chất lượng. Chính nhờ thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc đúng trình tự thủ tục, đồng thời có nhiều sáng tạo đổi mới trong các bước tuyển chọn, nên ngoài bảo đảm số thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ, các thanh niên cũng đã sẵn sàng tinh thần lên đường nhập ngũ vào tháng 3 tới đây.

Kết quả tuyển, chọn gọi công dân nhập ngũ đã khẳng định công tác tuyển quân luôn được các cấp, các ngành của tỉnh xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ quân sự- quốc phòng năm 2018; qua đó công tác lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp thực hiện các khâu, các bước bảo đảm chặt chẽ, đúng trình tự pháp luật quy định. Song song đó, nhờ thực hiện có hiệu quả việc đơn giản các thủ tục hành chính trong lĩnh vực NVQS trên địa bàn tỉnh đã tạo cơ sở vững chắc cho sửa đổi, bổ sung các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện; đồng thời tạo ra sự đồng tình hưởng ứng tích cực của nhân dân, nhất là động viên thanh niên chấp hành Luật NVQS, sẵn sàng nhập ngũ làm tròn nghĩa vụ của công dân đối với Tổ quốc. Công tác “3 bình cử, 4 công khai”, công khai danh sách, đưa ra dân thực hiện bình cử những thanh niên có điều kiện thuận lợi nhập ngũ trước, thanh niên có hoàn cảnh và điều kiện khó khăn nhập ngũ sau, bảo đảm tính dân chủ, công khai, công bằng theo luật định.

Năm nay, hội trại tòng quân cũng đã được các địa phương triển khai chuẩn bị sớm hơn mọi năm, từ việc phân công thành viên chịu trách nhiệm phụ trách từng nội dung cụthể. Hội trại sẽ diễn ra sôi nổi, bảo đảm theo tinh thần an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của tuổi trẻ địa phương, mang ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục động viên thanh niên trúng tuyển hăng hái lên đường tham gia nhiệm vụ bảo vệTổ quốc.

Trong những ngày qua, đoàn cán bộ Quân khu 7 do Thiếu tướng Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ nhiệm Chính trị đã đến kiểm tra công tác tuyển quân ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã có những ghi nhận khá tốt, nhất là quy trình các bước thực hiện công tác tuyển chọn từ đăng ký, quản lý nguồn, xét duyệt chính sách, chính trị, khám sức khỏe đến bình cử, công khai ra dân luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền các cấp và thành viên Hội đồng NVQS được phân công trách nhiệm cụ thể để điều hành, kịp thời rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện.

 T.LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên