Bình Dương sẽ sớm đạt mục tiêu giảm tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 tử vong, chuyển biến nặng

Cập nhật: 31-07-2021 | 12:22:59

(BDO) Đó là khẳng định của Giáo sư - Tiến sĩ (GS-TS) Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Giám đốc Trung tâm hồi sức tích cực (ICU) tại Bình Dương. Liên quan đến vấn đề này, phóng viên (PV) Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn GS-TS Nguyễn Lân Hiếu về mục tiêu giảm tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 tử vong, chuyển biến nặng. 


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm, trao đổi công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 tại TP.Thuận An. Trong ảnh: GS-TS Nguyễn Lân Hiếu thứ 2 từ trái qua. Ảnh: Đình Thắng   

- Xin GS-TS cho biết tình hình điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh hiện nay?

- Qua khảo sát thực tế, thăm các khu điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương, được biết hiện tỉnh có khoảng 80% ca F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ trong tổng số hơn 11.900 ca mắc trong làn sóng dịch lần thứ 4. 

Theo thống kê, toàn tỉnh có 12 khu điều trị bệnh nhân Covid-19, trong đó có 81 phụ nữ mang thai, 69 người trên 65 tuổi, 194 người có bệnh lý bệnh nền, 252 người có diễn biến nặng. Lũy kế đến nay toàn tỉnh đã có 932 bệnh nhân khỏi bệnh, 62 bệnh nhân tử vong và đang xây dựng phương án điều trị lên 20.000 giường. 

Hiện tỉnh đang triển khai mô hình điều trị “3 tầng” nhằm giảm số lượng bệnh nhân diễn biến nặng, tử vong và giảm tải cho các cơ sở điều trị tuyến tỉnh. Cụ thể, đối với F0 nhẹ, không triệu chứng, tỉnh bố trí tại các cơ sở có điều kiện vật chất bảo đảm, đủ bác sĩ, điều dưỡng và các xét nghiệm cơ bản. Nhóm F0 này sẽ được theo dõi sát sao, nếu có triệu chứng sẽ chuyển tuyến. 

Qua khảo sát nhiều tỉnh, thành trong cả nước thì đến thời điểm này chưa có tỉnh, thành nào làm tốt công tác chăm sóc F0 ở tầng 1 như Bình Dương, mà cụ thể là các Bệnh viện Dã chiến trực thuộc Becamex. Đoàn sẽ tổng hợp, báo cáo Bộ Y tế, Chính phủ làm mô hình điển hình cho cả nước thực hiện. Tuy nhiên, trong công tác điều trị Bình Dương phải củng cố, đặc biệt là tầng 2 và tầng 3. Tầng 2 ở các Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố điều trị F0 có triệu chứng nhẹ. Những F0 có triệu chứng nặng chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị ở tầng 3, trong đó có 200 giường hồi sức tích cực. 

Về nhân lực, trang thiết bị, máy móc điều trị, tại các cơ sở điều trị có 120 bác sĩ, 295 điều dưỡng, 166 người hỗ trợ nhân viên y tế với tổng cộng 581 người. Với số lượng nhân lực này thì đội ngũ y, bác sĩ tỉnh nhà đang chịu áp lực rất lớn trong công tác thu dung điều trị. 

Tuy nhiên, qua nắm bắt tâm tư tình cảm, lực lượng y tế, công an, quân đội đang tràn đầy nhiệt huyết, không kể thời gian, sức lực, sự vất vả, thiệt thòi mà “lao” mình vào chống dịch. Điều đó làm tôi rất cảm động. 


GS-TS Nguyễn Lân Hiếu

- Để đáp ứng yêu cầu chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, Bình Dương cần củng cố tầng 2 như thế nào, thưa GS-TS?

- Tầng 2 và tầng 3 là những tầng điều trị bệnh nhân có triệu chứng. Đây là tầng yếu nhất không chỉ riêng Bình Dương mà là điểm yếu của rất nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Bởi lý do tầng 2 là tầng cấp huyện, trước đây (chưa có dịch) các tỉnh, thành không chú trọng đến điều trị, cấp cứu bệnh nhân nặng mà chuyển viện. Thực tế đó nên tầng 2 là tầng yếu nhất và cần cũng cố nhất. Tầng này cần phải tăng cường trang thiết bị, đặc biệt là máy HSNO, máy thở không xâm lấn, oxy bồi và đặc biệt không được để thiếu hụt oxy. Làm tốt điều trị ở tầng 2 sẽ giảm bớt bệnh nhân phải chuyển lên tầng 3. Ở tầng 3 là khu điều trị bệnh nhân nặng, được theo dõi qua hệ thống monitor và camera. 

Trước đó, các chuyên gia Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã có buổi tập huấn cho các bác sĩ là trưởng khoa, Giám đốc Trung tâm Y tế, Giám đốc Bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid nắm vững chuyên môn khi nào thì chuyển bệnh nhân lên tầng 3, khi nào chuyển bệnh nhân về tầng 1. Nguyên tắc của các tầng là không chuyển bệnh nhân quá sớm nhưng cũng không được chuyển quá muộn để bệnh nhân chuyển biến nặng. 

Hy vọng, với các tài liệu đơn giản, dễ hiểu mà Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã phát thì các bác sĩ tầng 2 sẽ có sự kết nối chặt chẽ với tầng 3 - tầng điều trị bệnh nhân nặng và nguy kịch.

- Xin GS-TS cho biết về kế hoạch thiết lập Trung tâm hồi sức tích cực tại Bình Dương?

- Hiện Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có quyết định xây dựng Trung tâm ICU tại Bình Dương để điều trị bệnh nhân Covid nặng do tôi làm giám đốc với quy mô 500 giường (200 máy thở). Dự kiến, trong khoảng 1-2 tuần là trung tâm có để đưa vào hoạt động ngay. Khi đưa vào sử dụng, Trung tâm ICU này sẽ là cơ sở điều trị bệnh Covid hiện đại, đầy đủ máy móc trang thiết bị để điều trị bệnh nhân nặng của Bình Dương và có thể hỗ trợ các tỉnh, thành phố lân cận. 

Hiện nay, chúng tôi đang có 10 chuyên gia, bác sĩ hồi sức, cấp cứu, gây mê, tim mạch và 5 điều dưỡng đã tốt nghiệp chuyên nghành điều dưỡng cử vào để hỗ trợ cho tỉnh. Sắp tới, Bộ Y tế điều động thêm chuyên gia y tế đến. Tuy nhiên, tỉnh cũng phải nhanh chóng lên kế hoạch điều động nhân lực, đào tạo y, bác sĩ, cán bộ chuyên ngành hồi sức, chống nhiễm khuẩn, chăm sóc người bệnh ngay trong lúc có dịch, mua sắm trang thiết bị để cùng Bộ Y tế sớm hoàn chỉnh trung tâm này. 

Dự kiến Xưởng khởi nghiệp Trường Đại học Quốc tế miền Đông (Thành phố mới Bình Dương) sẽ là nơi xây dựng Trung tâm ICU với quy mô 500 giường. 

Trung tâm ICU điều trị bệnh nhân Covid nặng của Bộ Y tế tại Bình Dương là tâm huyết của Bộ Y tế, của ê kíp chuyên gia, bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và cũng là tâm huyết của đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh. 

Với việc thiết lập Trung tâm ICU này cùng với 8 Trung tâm ICU khác ở các tỉnh miền Đông Nam bộ, tôi hy vọng tỉ lệ bệnh nhân tử vong của Bình Dương nói riêng và của cả nước nói chung sẽ giảm sâu, thấp hơn tỷ lệ tử vong bình quân của các nước. Đây là mục tiêu thứ hai của nhiệm vụ phòng chống dịch mà Chính phủ, Bộ Y tế đã đề ra trong đợt dịch này. 

Tôi tin tưởng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, sự quyết tâm của các lực lượng và đội ngũ y, bác sĩ, Bình Dương sẽ hoàn thành tốt 2 mục tiêu là sớm khống chế dịch bệnh và giảm thấp nhất tỷ lệ tử vong.

- Xin cảm ơn ông! 

Kim Hà (thực hiện) 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên