Bình Dương sẽ vận hành đường dây “nóng” 1022

Cập nhật: 15-11-2019 | 06:14:56

 Ngày 24-11-2019, UBND tỉnh sẽ chính thức vận hành hệ thống đường dây “nóng” 1022 để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trong các lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ người dân trong tình huống khẩn cấp và xử lý hiện trường. Để bạn đọc hiểu rõ hơn về đường dây “nóng” 1022, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Lai Xuân Thành, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về các vấn đề liên quan.

 Cùng với đường dây “nóng”, thông qua việc hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính cũng là cách nhận phản ánh, kiến nghị, trả lời trực tiếp cho người dân tại bộ phận “một cửa” cấp cơ sở

 - Thưa ông, xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa ra đời của hệ thống đường dây “nóng” 1022 ở Bình Dương?

- Hiện nay, hầu hết các lĩnh vực mà chính quyền quan tâm và người dân bức xúc đều có đường dây “nóng” để người dân, doanh nghiệp kịp thời trao đổi, phản ánh để chính quyền xử lý thông qua số điện thoại và hộp thư điện tử của cơ quan hoặc cá nhân có trách nhiệm. Tuy nhiên, với quá nhiều số điện thoại liên hệ, người dân sẽ không nhớ để gọi khi thực sự có nhu cầu; các số điện thoại này lại thường xuyên không nhận thông tin ngoài giờ hành chính. Ngoài ra, việc nhận thông tin và giải quyết thông tin qua các đường dây nóng thời gian qua không được lưu trữ, theo dõi đầy đủ về cách xử lý, nội dung trả lời của các cơ quan chức năng cho người dân, doanh nghiệp đã phản ánh.

Vì vậy, với mong muốn thêm một kênh nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC trên địa bàn tỉnh, giúp đỡ người dân trong tình huống khẩn cấp; đồng thời sẽ ghi nhận các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng của tỉnh một cách đầy đủ và phục vụ 24/7, kể cả ngày lễ, tết. UBND tỉnh đã giao Sở TT&TT tham mưu xây dựng hệ thống đường dây “nóng” 1022 của tỉnh.

- Được biết, trước khi vận hành chính thức đường dây “nóng”, Sở TT&TT đã chuẩn bị rất chu đáo, kỹ càng. Ông có thể nói rõ hơn các bước chuẩn bị này?

- Với ý tưởng ban đầu là xây dựng một trung tâm liên lạc để hướng dẫn người dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu thực hiện các TTHC với các cơ quan Nhà nước và tiếp nhận các phản ánh khó khăn, vướng mắc khi thực hiện các TTHC để báo cáo UBND tỉnh có giải pháp khắc phục với mục tiêu hỗ trợ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp; trong quá trình nghiên cứu xây dựng các giải pháp kỹ thuật và với kế hoạch xây dựng thành phố thông minh của tỉnh, Sở TT&TT đã phối hợp với các sở, ngành, huyện, thị, thành phố xây dựng đường dây “nóng” theo hướng tiếp nhận và xử lý phản ánh ở nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội thông qua nhiều công cụ tiện ích.

Từ ngày 14-10 đến nay, hệ thống đường dây “nóng” 1022 đã vận hành thử nghiệm. Đây là việc làm mới chưa có tiền lệ, trên phạm vi khá rộng nên cần phải thử nghiệm nội bộ trước để xem các giải pháp kỹ thuật có đáp ứng được yêu cầu tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Cùng với đó, Sở TT&TT đã tổ chức nhiều buổi tập huấn giải pháp tiếp nhận và xử lý thông tin cho cán bộ đầu mối, các bộ phận xử lý thông tin và trả về kết quả xử lý. Cụ thể, từng vụ việc tiếp nhận, phải chuyển đến cơ quan nào và kết quả xử lý ra sao để trả lời người dân… Nhìn chung, quá trình thử nghiệm, cơ bản đáp ứng được nhu cầu ban đầu và cần có sự vào cuộc mạnh mẽ từ các khâu của quá trình xử lý thông tin. Sở cũng xác định vừa làm vừa học, tiếp nhận các góp ý để dần hoàn thiện hệ thống đường dây “nóng” 1022 của tỉnh.

- Ông cho biết cụ thể về nội dung và cách gửi phản ánh, kiến nghị cho người dân, tổ chức cũng như quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin của hệ thống đường dây “nóng” 1022?

- Đường dây “nóng” sẽ tiếp nhận và xử lý thông tin liên quan đến: Hướng dẫn thực hiện các TTHC trên địa bàn tỉnh và tiếp nhận các phản ánh về các bất cập khi thực hiện TTHC chuyển đến các cơ quan chức năng xử lý; hỗ trợ các tình huống khẩn cấp, sẽ chuyển đến trung tâm chỉ huy Công an tỉnh các thông tin liên quan đến an ninh trật tự, cứu hộ cứu nạn, chữa cháy, điều động xe cứu thương gần nhất đến hiện trường để hỗ trợ cấp cứu y tế; tiếp nhận những thông tin, hình ảnh, video và chuyển đến các cơ quan chức năng xử lý và trả lời kết quả về những vấn đề bất cập trong đời sống hàng ngày liên quan đến giao thông, môi trường, hạ tầng kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm, nếp sống văn minh đô thị… (không tiếp nhận và trả lời những thông tin liên quan đến khiếu nại, tố cáo).

Người dân có thể sử dụng điện thoại để gọi và nhắn tin, gửi email, mạng xã hội, zalo với official account “Binh Duong smartCity”; app 1022.binhduong; web: 1022. binhduong.gov.vn. Sau khi tiếp nhận và xác thực thông tin (nếu cần thiết), bộ phận tiếp nhận sẽ xử lý ngay đối với yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp, trả lời ngay đối với những thông tin sẵn có trong cơ sở dữ liệu hoặc chuyển đến cơ quan chức năng xử lý và trả lời về cho đường dây “nóng”, đường dây “nóng” sẽ trả lời cho người dân phản ánh. Thực tế, sẽ có những phản ánh, kiến nghị của người dân, mà cơ quan chức năng cần phải có thời gian và phối hợp với nhiều cơ quan mới giải quyết được, chúng tôi sẽ ghi nhận và trả lời kết quả xử lý trong thời gian sớm nhất. Đối với những phản ánh liên quan đến hành vi vi phạm nếp sống văn minh đô thị, chúng tôi sẽ đăng tải công khai lên trang tin của đường dây “nóng” để tuyên truyền vận động người dân chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị…

- Để hệ thống đường dây “nóng” 1022 hoạt động hiệu quả, cần có những giải pháp nào, thưa ông?

- Như tôi đã nói ở trên, mong muốn của lãnh đạo tỉnh là luôn đem đến những tiện ích và không ngừng nâng cao chất lương phục vụ cho người dân, tổ chức trong thời gian tới trong giải quyết TTHC và các vấn đề bức xúc khác. Thông qua công cụ đường dây “nóng” để có thêm một kênh giao tiếp giữa người dân và chính quyền, nhằm lắng nghe để phục vụ tốt hơn và cùng nhau xây dựng nếp sống văn minh đô thị, nâng cao chất lượng sống của người dân Bình Dương trong thời gian tới.

Chúng tôi mong muốn người dân đang sinh sống và làm việc ở Bình Dương cần cài đặt app 1022.binhduong vào điện thoại để làm phương tiện phản ánh trung thực, khách quan, với tinh thần góp ý, xây dựng để cơ quan Nhà nước xử lý khắc phục, nhằm phục vụ tốt hơn và cũng hy vọng với phản ánh của người dân và xử lý của cơ quan Nhà nước sẽ là những thông tin hữu ích để mọi người lưu ý thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị và các vấn đề khác. Đồng thời, app này sẽ được chúng tôi luôn cải tiến để hỗ trợ người dân khi cần trợ giúp; vì vậy với những trường hợp cố tình đưa những thông tin không trung thực, quấy rối, hệ thống đường dây “nóng” sẽ tự động ngăn kết nối và không hỗ trợ khi có tình huống khẩn cấp.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh cùng chung tay thực hiện tốt nhiệm vụ của mình khi được phản ánh và trả lời phản ánh để ngày càng hoàn thiện hơn nhiệm vụ của mình trong quá trình phục vụ nhân dân.

- Xin cảm ơn ông!

HỒ VĂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên