Bình Dương tăng trưởng GDP cao nhất trong 3 năm trở lại đây

Cập nhật: 25-09-2015 | 14:47:42

Khu cao ốc của Công ty Becamex Tokyu ở trung tâm thành phố mới Bình Dương. (Ảnh: Quách Lắm/TTXVN)

Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương, 9 tháng qua, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 11,3% so với cùng kỳ, là mức tăng cao nhất so với cùng kỳ trong 3 năm gần đây, trong đó, khu vực công nghiệp xây dựng tăng 8,5%; dịch vụ tăng 15,2%; nông nghiệp tăng 1,6%.

Hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng cao hơn so với cùng kỳ , nhiều chỉ tiêu vượt tiến độ và vượt kế hoạch năm.

Ngay từ đầu năm Ủy ban Nhân dân tỉnh đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhóm giải pháp theo Nghị quyết của Chính phủ về phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Lãnh đạo tỉnh cùng với các ngành chức năng định kỳ tiếp xúc, đối thoại doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng kịp thời giải quyết vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Các khó khăn về vốn và thị trường được tháo gỡ đã tạo điều kiện cho ngành công nghiệp phục hồi rõ rệt. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 9%; giá trị sản xuất công nghiệp liên tục tăng, quý sau tăng hơn quý trước. Theo đó, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 152.600 tỷ đồng; tăng 13,8% so với cùng kỳ, trong đó kinh tế trong nước tăng 12,3% và khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng 14,6% (chiếm 68%).

Nổi bật là tỉnh tiếp tục xuất siêu trên 2,5 tỷ đồng, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 13 tỷ 926 triệu đồng, tăng 17,6% so cùng kỳ và kim ngạch nhập khẩu đạt 11 tỷ 423 triệu đồng, tăng 17,5%.

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 1 tỷ 477 triệu USD, vượt 47,7% kế hoạch cả năm và tăng 27% so với cùng kỳ. Thu ngân sách đạt 26.500 tỷ đồng đạt 77,9% dự toán Hội đồng nhân dân tỉnh giao và tăng 17% so với cùng kỳ...

Tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để chăm lo chu đáo cho các đối tượng chính sách, xã hội, lực lượng vũ trang và công nhân lao động. Chất lượng cuộc sống của nhân dân từng bước được cải thiện và nâng cao.

Tỉnh đã đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng cuối năm 2015 như chuẩn bị tốt các nội dung phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020); thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu của năm 2015; xây dựng và triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 gắn với việc hoàn thiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai doạn 2016-2020.

Bên cạnh đó, tỉnh chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp bị thiệt hại; thực hiện tích cực các giải kiểm soát thị trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, dịch bệnh, xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ Tết và bình ổn thị trường năm 2016...

Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tập trung quyết liệt thực việc cải cách thủ tục tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải tiến phương pháp tiếp cận thu hút mạnh đầu tư; đẩy mạnh công tác đền bù giải tỏa giải phóng mặt bằng đẩy nhanh tiến độ các dự án nhất là đưa vào khánh thành đường Mỹ Phước-Tân Vạn( giai đoạn 1), khởi công đường tạo lực Mỹ Phước-Bàu Bàng; giải quyết kịp thời một số vụ việc còn tồn đọng, bức xúc kéo dài và giải quyết các vụ mới phát sinh không để xảy ra tình trạng khiếu nại vượt cấp, không để xảy ra "điểm nóng;" rà soát các tiêu chí để đầu tư thực hiện đầy đủ nhằm đạt các chuẩn đô thị, nông thôn mới theo hướng đưa Bình Dương thành thành phố trực thuộc Trung ương./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên