Bình Dương - Tây Ninh: Trao đổi kinh nghiệm, nghiên cứu hợp tác

Cập nhật: 16-12-2017 | 08:21:22

Sáng 15-12, Đoàn công tác của Tỉnh ủy Tây Ninh do đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh làm trưởng đoàn đã đến nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm mô hình đầu tư phát triển công nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và một số lĩnh vực hai tỉnh quan tâm. Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành, huyện, thị, thành phố đã tiếp và làm việc với đoàn.

Chú trọng chất lượng tăng trưởng

Tại buổi làm việc, Văn phòng Tỉnh ủy đã báo cáo khái quát tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh và công tác xây dựng Đảng của tỉnh Bình Dương năm 2017. Báo cáo cho biết, năm 2017 đánh dấu 20 năm xây dựng và phát triển của tỉnh Bình Dương, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, giám sát của HĐND, sự chỉ đạo quyết liệt của các ngành, các cấp, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân nên kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước tăng 9,15%, GRDP bình quân đầu người đạt 120 triệu đồng; cơ cấu kinh tế công  nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp - thuế thu nhập trừ trợ cấp sản phẩm với tỷ lệ tương ứng là 63,99% - 23,68% - 3,74% - 8,59%.

Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: XUÂN THI

Năm 2017, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển về cả quy mô và số lượng, mang lại giá trị lớn, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các doanh nghiệp đã duy trì tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh, giữ vững đà tăng trưởng, đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước. Theo quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025 có 6 nhóm ngành công nghiệp trọng điểm ưu tiên phát triển là cơ khí, điện tử, hóa chất, công nghiệp hỗ trợ, chế biến nông sản, thực phẩm, vật liệu xây dựng cao cấp. Để tiếp tục phát triển với tốc độ cao và nâng cao chất lượng phát triển công nghiệp đến năm 2025, hướng đến một cơ cấu công nghiệp hợp lý, năng động, có hàm lượng chế tạo cao, giá trị tăng thêm lớn và nhất là phải thân thiện với môi trường sinh thái, tỉnh Bình Dương sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Tiếp tục đầu tư phát triển các ngành công nghiệp theo hướng đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, đẩy mạnh các ngành công nghiệp hỗ trợ, xây dựng cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường và đẩy mạnh đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ, nhằm nâng cao tỷ lệ giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của sản phẩm, đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp được quy hoạch để thu hút mạnh đầu tư, tăng tỷ lệ lấp đầy và tạo liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Về phát triển nông nghiệp, hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 901 trang trại và 4 khu nông nghiệp công nghệ cao. Giá trị sản xuất nông nghiệp đạt khoảng 91 triệu đồng/ha/năm. Riêng đối với cây có múi ứng dụng công nghệ cao cho thu nhập khoảng 1 tỷ đồng/ ha/năm.

Nghiên cứu xây dựng chương trình hợp tác

Tại buổi gặp gỡ, đại diện lãnh đạo các Sở Công thương, Giao thông - Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Tài nguyên và Môi trường hai tỉnh Bình Dương - Tây Ninh đã trao đổi kinh nghiệm cũng như việc hợp tác cùng phát triển trong thời gian tới. Đồng chí Võ Đức Trong, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tây Ninh đánh giá cao chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Bình Dương thời gian qua, nhất là việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển vườn cây có múi. Đồng chí Võ Đức Trong cho rằng, hiện nay chất lượng sản phẩm trái cây có múi ở Bình Dương đã có thương hiệu, được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng; đồng thời mong muốn trong thời gian tới Sở NN&PTNT Bình Dương hỗ trợ, giúp đỡ Tây Ninh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cây có múi và nhất là liên kết để tạo thuận lợi trong xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp. Đồng chí Nguyễn Tấn Bình, Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Dương, cho biết sẵn sàng tạo điều kiện và hỗ trợ thông tin cũng như những vấn đề liên quan đến phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và phát triển vườn cây có múi cho Sở NN&PTNT Tây Ninh, đồng thời sẽ cùng nghiên cứu để liên kết trong tiêu thụ sản phẩm.

Đối với lĩnh vực phát triển công nghiệp, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển công nghiệp (Becamex IDC) đánh giá cao sự phát triển ngành công nghiệp của tỉnh Tây Ninh. Tổng Giám đốc Becamex IDC cho rằng một trong những yếu tố giúp Bình Dương phát triển công nghiệp có hiệu quả trong thời gian qua đó là đã xây dựng quy hoạch lâu dài và tôn trọng các quy hoạch của Trung ương, của vùng và của tỉnh. “Becamex sẵn sàng ủng hộ và chia sẻ kinh nghiệm phát triển trong lĩnh vực công nghiệp đối với tỉnh Tây Ninh”, Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Không chỉ mong muốn hỗ trợ kinh nghiệm, giúp đỡ Tây Ninh phát triển công nghiệp, đồng chí Phạm Văn Tân, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh còn đề xuất Becamex IDC nghiên cứu kéo dài tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến huyện Dầu Tiếng để Tây Ninh kết nối vào, tạo thuận lợi phát triển giao thông cho tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cũng mong muốn hai tỉnh nghiên cứu xây dựng chương trình hợp tác toàn diện nhất là trên các lĩnh vực phát triển khu, cụm công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, phát triển nguồn nhân lực… Đồng ý với ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, đồng chí Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết thời gian tới UBND tỉnh sẽ giao trách nhiệm cho Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối liên kết với các sở ngành hai tỉnh và căn cứ vào điều kiện cụ thể của mỗi địa phương sẽ thống nhất xây dựng chương trình, ký kết hợp tác cùng phát triển.

“Tôi đề nghị hai tỉnh cần sớm phối hợp nghiên cứu xây dựng chương trình hợp tác và đặt ra lộ trình cụ thể phù hợp với các điều kiện tương đồng giữa hai địa phương. Việc hợp tác này vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của lãnh đạo hai tỉnh góp phần bảo đảm cho sự phát triển của hai địa phương cũng như cuộc sống của người dân hai tỉnh ngày càng tốt hơn”. (Đồng chí Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương)

“Tôi rất ấn tượng trước sự phát triển nhanh chóng của tỉnh Bình Dương và mong muốn thời gian tới Bình Dương sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa. Cuộc gặp gỡ hôm nay giữa lãnh đạo hai tỉnh mở ra cơ hội hợp tác, chia sẻ rất lớn. Tôi đề nghị Tổng Công ty Becamex IDC nghiên cứu hỗ trợ xây dựng một số tuyến đường kết nối giữa Bình Dương và Tây Ninh, giúp Tây Ninh mở ra cơ hội liên kết vùng để phát triển kinh tế - xã hội”. (Đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh)

 

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên