Bình Dương thực hiện hiệu quả “Năm dân vận chính quyền” 2018

Cập nhật: 14-01-2019 | 08:42:00

Việc triển khai, quán triệt, tuyên truyền thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2018 ở Bình Dương đã góp phần làm chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của các cấp chính quyền, cơ quan hành chính và cán bộ, công chức, viên chức (CBCC-VC) về công tác dân vận (CTDV), nhất là phát huy mạnh mẽ vai trò lãnh đạo của tập thể, người đứng đầu...

Thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2018, từng CBCC-VC trong tỉnh luôn nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân. Trong ảnh: Cán bộ Kho bạc Nhà nước Bình Dương giải quyết TTHC cho khách hàng. Ảnh: H.V

Xây dựng “Chính quyền công sở thân thiện”

Trong năm 2018, Bình Dương đã triển khai thực hiện CTDV chính quyền đồng bộ, kịp thời, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới phong cách phục vụ nhân dân theo phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Các cấp, các ngành, nhất là ở cơ sở đã thực hiện phong cách “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Qua đó, tạo đồng thuận, thống nhất trong thực hiện CTDV, góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định quốc phòng - an ninh. Song song đó, việc thực hiện mô hình “Chính quyền công sở thân thiện” là động lực, mục tiêu để chính quyền các cấp, đội ngũ CBCC-VC thực hiện tốt trách nhiệm vì nhân dân phục vụ.

Để thực hiện đạt mục tiêu “Năm dân vận chính quyền” 2018, UBND tỉnh đã xác định mục tiêu đẩy mạnh xây dựng chính quyền các cấp “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, lấy kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho nhân dân và doanh nghiệp làm thước đo kết quả phục vụ. UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo và kiểm tra, giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với CTDV chính quyền trong tình hình mới. Cùng với đó là chỉ đạo các cấp, các ngành đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của đội ngũ CBCC-VC theo hướng thân thiện, gần gũi, vì nhân dân phục vụ trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với phương châm hành động “Kỷ luật, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, xây dựng “Chính quyền, công sở thân thiện” của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Từ chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương luôn gắn đẩy mạnh triển khai CTDV chính quyền năm 2018 với xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng cho biết, trong năm qua, UBND huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” gắn với cải cách TTHC. Nhờ đó, tại bộ phận “một cửa” cấp huyện và các xã, thị trấn, từng CBCC-VC luôn lấy mục tiêu vì dân hành động, thực hiện tốt theo phương châm “5 biết, 3 thể hiện”. Qua mô hình này, đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCC-VC toàn huyện. UBND huyện đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC-VC, nhất là cán bộ phụ trách bộ phận “một cửa”. Qua đó, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong hệ thống chính trị, góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Thi đua dân vận khéo

Điểm nhấn quan trọng trong năm qua là Bình Dương đã chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ được UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện bảo đảm theo quy định; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, kết hợp giữa việc nâng cao chất lượng CTDV chính quyền với xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong cải cách TTHC, chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở, giải quyết kịp thời những bức xúc, phản ánh, kiến nghị của nhân dân ngay tại cơ sở, hạn chế đáng kể tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp; tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, củng cố khối đại đoàn kết, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Nhà nước với nhân dân.

Để CTDV chính quyền tiếp tục phát huy hiệu quả, trong năm 2019, tỉnh sẽ tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đối với CTDV, không ngừng củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, có ý thức và có thái độ đúng đắn đối với nhân dân, gần gũi tôn trọng, lắng nghe nhân dân, có chương trình kế hoạch tiếp dân, giải quyết tốt các đơn thư, khiếu nại, tố cáo, yêu cầu nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020, gắn việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên