Bình Dương thực hiện tốt chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội và Nghị quyết số 30 của Quốc hội

Cập nhật: 16-08-2022 | 15:52:01

(BDO) Sáng 16-8, Đoàn công tác Ủy ban Xã hội của Quốc hội do ông Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Dương về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH) giai đoạn 2016-2021 và các biện pháp cấp bách về y tế, xã hội trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội. 

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện HĐND tỉnh, các sở, ngành liên quan. 


Ông Đặng Thuần Phong, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND tỉnh, giai đoạn 2016-2021, tỷ lệ người tham gia BHXH hàng năm trên địa bàn tỉnh đều tăng. Công tác thu, chi BHXH chiếm khoảng 6% số thu cả nước và đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Tuy nhiên, theo Nghị quyết 21-NQ/TW tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện phải đạt 1% tổng số lao động tham gia BHXH nhưng mức huy động của Tỉnh chưa đạt. Hiện Bình Dương đang gặp khó trong công tác thu BHXH với doanh nghiệp quy mô siêu nhỏ, công ty gia đình. 

Thống kê cho thấy toàn tỉnh có hơn 8.500 đơn vị, doanh nghiệp siêu nhỏ với 20.000 lao động chiếm, gần 50% tổng số đơn vị tham gia BHXH. Những đơn vị này nợ BHXH rất khó thu vì thực tế các đơn vị, doanh nghiệp siêu nhỏ này không có trụ sở cố định hoặc không còn hoạt động nhưng không khai báo với cơ quan thuế để làm thủ tục giải thể hoặc ngưng hoạt động.  

Về thực hiện các biện pháp cấp bách về y tế, xã hội trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội, Bình Dương đã triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ của Trung ương và chính sách hỗ trợ của địa phương nhằm bảo đảm an sinh xã hội, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh đến đời sống người dân. 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Đặng Thuần Phong đánh giá cao công tác triển khai Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội trên địa bàn tỉnh. Ông cho biết điểm nổi bật của tỉnh là nghiêm túc, chủ động ban hành văn bản pháp luật sát với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu cấp bách trong thời điểm dịch bệnh xảy ra chưa có tiền lệ. 

Tuy nhiên, ông Đặng Thuần Phong cũng đề nghị trong thời gian tới, UBND tỉnh sớm trình HĐND tỉnh phê duyệt chính sách hỗ trợ người dân đóng BHXH, bảo hiểm y tế tự nguyện; kết nối thông tin giữa các ngành để nắm, quản lý sát người lao động, sự dịch chuyển thị trường lao động; có chính sách đặc thù giữ chân người. Ông cũng đề nghị tỉnh theo dõi quản lý khai trình lao động của doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả quản lý và bảo vệ quyền lợi người lao động; nghiên cứu chính sách phục hồi kinh tế - xã hội, nguy cơ tái nghèo sau đại dịch. 

Tin, ảnh: HOÀNG LINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên