Bình Dương thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Cập nhật: 30-11-2019 | 16:57:53

(BDO) Sáng 30-11, Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do ông Lê Minh Khái, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Bình Dương về thực hiện Năm Dân vận chính quyền. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.. 


Ông Lê Minh Khái, Tổng Thanh tra Chính phủ đánh giá cao công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cao ở Bình Dương trong những năm gần đây

Báo cáo với đoàn công tác, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết, triển khai thực hiện Năm Dân vận chính quyền 2019, sự phối hợp giữa chính quyền với các cơ quan dân vận, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội được thường xuyên, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân phát huy quyền làm chủ và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng trình tự thủ tục, đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Công tác hòa giải ở cơ sở, công tác đối thoại trước khi ban hành quyết định giải quyết được chú trọng. Trong 5 năm qua, tỷ lệ hòa giải thành ở cơ sở trên địa bàn tỉnh đạt 86%. Việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ở các cấp đạt tỷ lệ cao. Cụ thể, trong năm 2018 và 9 tháng năm 2019, tỉnh đã tiếp 10.057 vụ việc với 20.813 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh. Trong kỳ đã tiếp nhận 1.684 đơn khiếu nại, tố cáo, trong đó, đơn đủ điều kiện xử lý 641 đơn. Kết quả, đã giải quyết 569/641 đơn, đạt tỷ lệ 88,76%. 

Công tác cải cách thủ tục hành chính có sự chuyển biến tích cực theo hướng gần dân, sát dân. Công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo nói riêng được quan tâm, đổi mới với nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng.

Ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy cho biết: “Để đạt được những kết quả hôm nay của Bình Dương là nhờ tỉnh đã làm tốt công tác dân vận. Những thành quả đạt được đều nhằm mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nên tạo được sự đồng thuận của người dân, nhất là trong đền bù giải tỏa để thực hiện các công trình trọng điểm của tỉnh. Tỉnh luôn thực hiện quyết liệt, liên tục công tác dân vận. Hàng năm, tỉnh đều tổ chức các cuộc đối thoại với người dân, doanh nghiệp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp để kịp thời tìm hướng giải quyết tạo hài hòa, lợi ích cho người dân. 

Qua làm việc với đoàn, UBND tỉnh kiến nghị Thanh tra Chính phủ có trả lời dứt điểm những vụ việc đã được địa phương giải quyết hết thẩm quyền và vận dụng các chính sách hỗ trợ, nhưng không thỏa mãn được yêu cầu của công dân, công dân liên tục gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng, nhất là ở Trung ương. 

Ông  Lê Minh Khái, Tổng Thanh tra Chính phủ đánh giá cao công tác dân vận trên địa bàn tỉnh Bình Dương thời gian qua. Xác định công tác dân vận là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính quyền, Tổng Thanh tra Chí phủ đề nghị Bình Dương tiếp tục quan tâm thực hiện công tác dân vận trong thời gian tới, nhất là công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện đúng quy định Luật Khiếu nại, tố cáo; nêu cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao chất lượng hiệu quả trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; cần phải xử lý dứt điểm các vụ việc tránh tồn đọng, kéo dài. Tổng Thanh tra Chính phủ ghi nhận các kiến nghị của tỉnh và tổng hợp để đoàn công tác nghiên cứu, đề xuất Chính phủ hướng giải quyết. 

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên