Bình Dương tích cực hưởng ứng Tiết kiệm điện

Cập nhật: 22-05-2017 | 08:18:55

Bên cạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp. Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong thời gian qua đã giúp tỉnh Bình Dương tiết kiệm được 280 triệu kWh tương đương số tiền 456 tỷ đồng. Tỉnh được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả việc tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng hiệu quả, an toàn.

Tiết kiệm điện góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả sản xuất

Chiều ngày 19-5, trong khuôn khổ Ngày hội tiết kiệm điện năm 2017, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) tổ chức Hội thảo “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giới thiệu mô hình giải pháp tiết kiệm của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương”. Hơn 150 doanh nghiệp trên địa bàn đã có mặt tham dự hội thảo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm (đứng thứ hai bên phải) cùng các thành viên Ban tổ chức thực hiện nghi thức khai mạc Ngày hội tiết kiệm điện 2017

Ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Giám đốc Sở Công thương, Phó Trưởng Ban chỉ đạo tiết kiệm điện tỉnh, cho biết kết quả chương trình hỗ trợ kiểm toán năng lượng và thực hiện giải pháp tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2012- 2015 đã có những kết quả đáng khích lệ. Bên cạnh công tác tuyên truyền, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, bằng nguồn kinh phí của tỉnh, Sở Công thương đã hỗ trợ kiểm toán năng lượng cho 44 doanh nghiệp trên địa bàn với tổng số tiền hỗ trợ 2,2 tỷ đồng; hỗ trợ thực hiện giải pháp tiết kiệm năng lượng cho 23 doanh nghiệp với số tiền hỗ trợ hơn 1,1 tỷ đồng. Có thể khẳng định, qua 3 năm triển khai thực hiện chương trình ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia, điều này cho thấy doanh nghiệp ngày càng nhận thức về tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ từ chương trình của ngành điện, một số doanh nghiệp đã mạnh dạn đưa các giải pháp, ý tưởng tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng hiệu quả vào thực tế sản xuất, như tại Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam có hơn 14.000 công nhân lao động, công ty được cung cấp điện từ lưới điện thuộc điện lực trung tâm và Ban Quản lý Khu công nghiệp VSIP 2 quản lý gồm 5 máy biến áp với tổng công suất 8.800 kVA cung cấp cho các phụ tải: 14 máy nén khí với tổng công suất 850 kW, 48 máy lạnh công nghiệp 1.584 kW, hệ thống thông gió và dây chuyền sản xuất. Năm 2016, công ty sử dụng gần 25 triệu kWh, tương đương số tiền hơn 41 tỷ đồng. Qua triển khai công tác kiểm toán năng lượng cũng như thực hiện các giải pháp thế các đèn chiếu sáng cao áp bằng đèn sử dụng công nghệ Led; thay đèn Compact 65W bằng đèn Led tiết kiệm điện; lắp đặt biến tần cho bơm điều chỉnh áp suất nước làm mát cho máy ép; máy hút bụi… Kết quả, việc thực hiện các giải pháp nêu trên không chỉ giúp công ty tiết kiệm được gần 700 triệu đồng tiền điện mà còn giúp giảm gần 200 tấn khí thải CO2; tăng tuổi thọ động cơ, giảm chi phí thay thế phụ tùng định kỳ; giảm phát thải nhiệt. Kết quả trên, công ty đã được Sở Công thương tỉnh trao giải nhất là doanh nghiệp tiêu biểu có giải pháp, ý tưởng tiết kiệm năng lượng năm 2016.
Tại hội thảo, còn có nhiều doanh nghiệp đã giới thiệu các công nghệ tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng sạch, hiệu quả như: sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời; sử dụng máy biến tần; chiếu sáng công nghệ Led; giải pháp điện mặt trời, nhiều doanh nghiệp cũng đã trình bày các tham luận; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm về hiệu quả thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất tại doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Hữu cho biết thêm, trong thời gian tới Sở Công thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình hỗ trợ kiểm toán và thực hiện giải pháp tiết kiệm năng lượng hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh; ứng dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng vào sản xuất, kinh doanh; phấn đấu tiết kiệm tối thiểu từ 5 - 10% tổng mức tiêu thụ năng lượng cho các doanh nghiệp...

Người dân và doanh nghiệp tích cực tham gia tiết kiệm điện

Mang thông điệp sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Những hoạt động diễn ra tại Ngày hội tiết kiệm điện 2017 tổ chức tại Bình Dương đã có những hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức đến các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.

Đông đảo người dân tham quan, tìm hiểu công nghệ tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng mặt trời

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Ngày hội tiết kiệm điện 2017, cho biết hiện tỉnh Bình Dương có tỷ lệ sử dụng điện thương phẩm chiếm 5,5% trong tổng sản lượng điện của cả nước, là tỉnh đứng thứ 4 toàn quốc về sử dụng điện Chỉ thị số 171 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện. UBND tỉnh Bình Dương đã có Chỉ thị số 02/2011/ CT-UBND “Về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện trong sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Bình Dương”. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng ngân sách Nhà nước có kế hoạch sử dụng điện hàng năm, nhằm góp phần tiết kiệm được 10% điện năng; đồng thời chỉ đạo các tổ chức thường xuyên vận động các hộ gia đình, doanh nghiệp thực hiện tiết kiệm điện trên tất cả các lĩnh vực nhằm thúc đẩy quá trình xã hội hóa trong công tác tiết kiệm điện. Kết quả, trong năm 2016 tỉnh Bình Dương đã tiết kiệm được 280 triệu kWh tương đương số tiền 456 tỷ đồng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cho rằng, thông qua các hoạt động tại Ngày hội tiết kiệm điện 2017 được tổ chức tại Bình Dương sẽ góp phần hơn nữa trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong các tầng lớp nhân và doanh nghiệp trên địa bàn từ đó góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn và hiệu quả trong giai đoạn 2016-2020.

Ông Nguyễn Phước Đức, Phó Tổng giám đốc Công ty Điện lực Miền Nam, Phó Ban tổ chức Ngày hội tiết kiệm điện 2017, cho biết để thực hiện kế hoạch tiết kiệm điện có kết quả, tổng công ty đã chỉ đạo cho các công ty thành viên ký kết quy chế phối hợp với 5 tổ chức hội, đoàn thể tại các tỉnh như: Liên đoàn Lao động, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên và Hội Nông dân trong việc thực hiện các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện; đồng thời giám sát việc cung ứng điện và sử dụng điện của ngành điện.

Kết quả thực hiện tiết kiệm điện năm 2016, Bình Dương được đánh giá cao các kết quả mà tỉnh đạt được trong việc thực hiện tiết kiện điện so với nhiều tỉnh, thành khách. Có thể nói sự vào cuộc, quan tâm của UBND tỉnh cũng như các sở ngành, đoàn thể đã giúp Bình Dương là một trong những địa phương triển khai thành công hoạt động xã hội hóa trong công tác vận động, tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm trong sinh hoạt, sản xuất như mô hình doanh nghiệp, gia đình tiết kiệm điện các chương trình hỗ trợ đổi đèn Compact tiết kiệm điện, hỗ trợ giá để lắp đặt các bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời; tham gia tổ chức các sự kiện giờ trái đất…

Tại Ngày hội Tiết kiệm điện năm 2017, nhiều hộ dân và doanh nghiệp đã được ngành điện, UBND tỉnh tặng giấy khen, bằng khen vì đã có những đóng góp tích cực trong công tác tiết kiệm điện trong sinh hoạt, sản xuất. Trong khuôn khổ các hoạt động như: tổ chức hội thảo, giới thiệu các công nghệ tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng sạch cùng các hội thi “Gia đình tiết kiệm điện”, “Thanh niên tiết kiệm điện” đã góp phần tuyên truyền đến học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân nâng cao được nhận thức việc thực hành tiết kiệm điện, sử dụng điện hiệu quả và an toàn. Theo tính toán của ngành điện, trung bình hàng năm nhu cầu sử dụng điện cả nước tăng khoảng 10% và cần từ 6 - 7 tỷ USD để đầu tư cho việc tăng trưởng này. Do đó, việc thực hiện tiết kiệm điện trong sinh hoạt cũng như sản xuất cũng góp phần giảm bớt áp lực cho quốc gia. Do đó, tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả không những giúp các hộ gia đình, doanh nghiệp giảm chi phí trong sinh hoạt, sản xuất mà còn góp phần tiết kiệm cho quốc gia và bảo vệ môi trường.

DUY LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên