Bình Dương tiến tới đô thị văn minh, giàu đẹp - Kỳ cuối

Cập nhật: 22-10-2016 | 08:47:50

Kỳ cuối: Tạo nền tảng phát triển đô thị bền vững

Những năm qua, Bình Dương đã tập trung thực hiện các chính sách, giải pháp phát triển kinh tế tại địa phương. Kết quả, những chính sách, giải pháp này không chỉ góp phần tạo điều kiện cho người dân ổn định kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần mà còn làm thay đổi diện mạo đô thị của tỉnh một cách nhanh chóng.

Đến nay, công tác phát triển, nâng cấp đô thị của tỉnh được thực hiện theo đúng lộ trình. Trong ảnh: Đường Phạm Ngọc Thạch đã được nâng cấp, góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị TP.Thủ Dầu Một Ảnh: XUÂN THI

Nhiều kết quả tốt

Đến nay, các đô thị trên địa bàn tỉnh đều có quy hoạch chung. Việc triển khai lập quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết (lập mới và điều chỉnh) đã được triển khai tương đối đồng bộ, hợp lý. Nhiều địa phương trong tỉnh đã và đang xây dựng quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị theo quy hoạch chung... Đây là cơ sở và bước đệm vững chắc cho việc nâng cấp đô thị Bình Dương sớm đạt các tiêu chí của đô thị loại I. Đối với những đô thị mới của các địa phương vừa chia tách cũng được quan tâm đầu tư hệ thống hạ tầng theo định hướng quy hoạch.

Đến nay, Bình Dương đã hoàn thành nâng cấp đô thịThủDầu Một từthịxãlên thành phốtrực thuộc tỉnh, đạt tiêu chuẩn đô thịloại II; nâng cấp các huyện Thuận An, Dĩ An, Bến Cát và Tân Uyên thành thịxã, đạt tiêu chuẩn đô thịloại IV; đang lập đề án đềnghịcông nhận các đô thị Thuận An, DĩAn đạt tiêu chuẩn đô thị loại III theo lộ trình. Trong khi đó, 2 huyện mới thành lập làBàu Bàng và Bắc Tân Uyên cũng đang được tập trung đầu tư trung tâm hành chính huyện lỵ; đô thị Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng) và đô thị Tân Thành (huyện Bắc Tân Uyên) được công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại V.

Trong giai đoạn 2011- 2015, Bình Dương tiếp tục đầu tư xây dựng Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ và đô thị. Hạ tầng kỹ thuật cơ bản của khu liên hợp này đã đầu tư hoàn chỉnh; các khu công nghiệp trong khu liên hợp cơ bản được lấp đầy. Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng giao thông được tỉnh xây dựng theo hướng đồng bộ liên hoàn, kết nối hợp lý giữa các trục quốc lộ, đường tỉnh với các đường huyện, đồng thời bảo đảm sự kết nối với hệ thống giao thông quốc gia và các tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; trong đó nhiều công trình tạo lực có tác dụng thúc đẩy phát triển đô thị như đường ĐT744, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường ĐT741... Trong khi đó, hệthống đường giao thông nông thôn, đường hẻm đô thị không ngừng được đầu tư kiên cố và chuẩn hóa gắn với thoát nước, cây xanh, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa và phục vụ thuận lợi cho đi lại của nhân dân, góp phần tích cực trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Mặt khác, hạ tầng kỹ thuật về thoát nước, cấp nước, cấp điện… cũng được tỉnh quan tâm đầu tư, góp phần đáp ứng nhu cầu của người dân và phát triển đô thị.

Ông Võ Hoàng Ngân, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, thời gian qua, thành phố đã hoàn thành một sốdựán, công trình quan trọng như các đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Tri Phương, Phạm Ngũ Lão nối dài… Hiện đô thị Thủ Dầu Một đã được định hướng phát triển đô thị kết hợp cải tạo, chỉnh trang, điều chỉnh chức năng và cơ cấu sử dụng đất tại các khu vực đất của các cơ quan, đơn vị đã và sẽ di dời.. .

Phát triển đô thị bền vững

Để thực hiện Chương trình đột phá về phát triển đô thị theo hướng văn minh, giàu đẹp và nâng cao chất lượng sống của người dân, Tỉnh ủy đã đề ra mục tiêu cụ thể phát triển đô thị Bình Dương đến năm 2020. Theo đó, tỉnh tập trung đầu tư xây dựng đô thị mới tại 2 phường Hòa Phú và Phú Tân thuộc Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ và đô thị Bình Dương; nâng cấp, chỉnh trang TP.Thủ Dầu Một và các đô thị Thuận An, DĩAn, Bến Cát và Tân Uyên theo hướng văn minh, sạch đẹp và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân; đồng thời xác định danh mục các công trình trọng điểm và thí điểm mang tính đột phá trong lĩnh vực phát triển đô thị.

Nhằm thực hiện thành công mục tiêu này, Bình Dương đã đề ra các phương hướng, nhiệm vụ. Theo đó, về phát triển đô thị, tỉnh sẽ tập trung rà soát điều chỉnh quy hoạch chung và xây dựng giải pháp để thu hút đầu tư lấp đầy Khu liên hiệp công nghiệp - dịch vụ và đô thị; trong đó ưu tiên các dự án thương mại, dịch vụ nhằm thu hút người dân đến sinh sống và làm việc tại khu đô thị mới. Bên cạnh đó, tỉnh xác định một số khu vực ưu tiên cải tạo, chỉnh trang gắn với phát triển các dự án đô thị tại những đô thị cũ trên địa bàn toàn tỉnh để có kế hoạch đầu tư, thu hút đầu tư; cùng với đó từng bước xây dựng đô thị Thành phố mới Bình Dương gắn với đề án “Thành phố thông minh” .

Về phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, tỉnh ưu tiên đầu tư các dự án giao thông mang tính liên kết vùng nhằm kết nối Bình Dương với TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tiếp tục đầu tư đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến Bàu Bàng để tạo sự kết nối với các đô thị phía bắc của tỉnh và triển khai dự án tuyến xe buýt nhanh; đồng thời nghiên cứu đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong từng đô thị và hệ thống hạ tầng kỹ thuật dùng chung. Đối với phát triển kết cấu hạ tầng xã hội, Bình Dương tiếp tục thu hút đầu tư đối với những dự án công trình văn hóa tầm cỡ quốc gia và quốc tế; khuyến khích đẩy mạnh xã hội hóa để tăng thêm nguồn đầu tư, góp phần nâng cao chất lượng của ngành giáo dục, y tế. Bên cạnh đó, quan tâm xây dựng nếp sống văn minh đô thị; trong đó tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nếp sống văn hóa và văn minh đô thị, nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật của nhân dân. ..

Theo ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng, để thực hiện thành công các phương hướng, nhiệm vụ phát triển đô thị tỉnh đã đề ra, Bình Dương đã đưa ra nhiều giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể, phát triển hệ thống đô thị, Bình Dương lấy khu đô thị mới tại 2 phường Hòa Phú và Phú Tân làm trung tâm; hỗ trợ phát triển các đô thị vệ tinh trong vùng góp phần bảo đảm hài hòa phát triển giữa các đô thị nhằm nâng cao chất lượng sống, tăng sự thuận tiện trong cuộc sống của người dân. Đối với việc cải tạo và chỉnh trang đô thị, Bình Dương sẽ xây dựng và phát triển nhiều loại hình nhà ở đa dạng như nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, nhà cho người thu nhập thấp, ký túc xá sinh viên...

Về phát triển hạ tầng kinh tế - kỹ thuật, tỉnh sẽ khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia, đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị. Bên cạnh đó, thu hút mạnh mẽ và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển hệ thống giao thông, bảo đảm kết nối với hệ thống giao thông của quốc gia và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tỉnh cũng tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để thu hút mọi nguồn lực và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng...

 

 PHƯƠNG LÊ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên