Bình Dương tổng kết thực hiện Luật Dân quân tự vệ năm 2009

Cập nhật: 06-09-2017 | 14:16:22

(BDO) Ngày 6-9, tại Bộ CHQS tỉnh Bình Dương, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị tổng kết 8 năm quán triệt, triển khai thực hiện Luật Dân quân tự vệ (DQTV) (2009-2017).

8 năm qua, việc quán triệt, triển khai nghiêm túc, sâu rộng luật và hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp về dân quân tự vệ thông qua nhiều hình thức, phương pháp da dạng, phong phú để toàn xã hội cùng chung tay chăm lo xây dựng lực lượng DQTV ngày càng vững mạnh. Cùng với đó, Bình Dương còn thông qua việc cụ thể hoá luật bằng các đề án về xây dựng lực lượng vũ trang quần chúng thông qua các văn bản và các đề án xây dựng lực lực lượng DQTV, dân quân thường trực cụ thể, sát thực tiễn đặc điểm, tình hình, nhất là nhận định sự phát triển của từng địa phương. Theo đó lực lượng DQTV đã phát triển theo đúng phương châm “Vững mạnh – Rộng khắp”.

Đến nay, lực lượng DQTV được xây dựng đạt 1,3% so với dân số; chất lượng đảng viên đạt 25,43%, tăng 7,19% so với năm 2009; 91/91 xã, phường, thị trấn có chi bộ quân sự và chi uỷ; 78,81% trung đội dân thường trực, dân quân cơ động có tổ đảng; tiểu đội dân quân có đảng viên đạt 87,85%, đối với cán bộ ấp, khu đội trưởng phấn đấu đạt 100% trong năm 2017. Bình Dương còn là địa phương chủ động, sáng tạo đi đầu trong tổ chức trung đội dân quân thường trực hoạt động khá hiệu quả tại các khu công nghiệp từ năm 2011. Trong 8 năm qua đã có 1.048.700 lượt cán bộ, chiến sĩ DQTV tham gia hoạt động phối hợp tuần tra, truy quét 238.859 cuộc, đã phát hiện 12.155 vụ vi phạm pháp luật, tạm giữ 9.932 đối tượng, thu tài tài sàn trả lại cho người bị hại hơn 22 tỷ đồng.

Những kết quả, kinh nghiệm, cũng nhưng những khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai và thực hiện hệ thống văn bản pháp luật về DQTV được từng địa phương, từng ngành tham gia hội nghị nêu ra. Ông Đặng Minh Hưng ghi nhận những nỗ lực trong 8 năm qua của các cấp, các ngành và lực lượng quân sự, khẳng định những mục tiêu, định hướng và giải pháp cụ thể để tiếp tục tuyên truyền, giáo dục cho toàn dân nhận thức rõ xây dựng lực lượng DQTV thực sự “Vững mạnh – Rộng khắp” là rất hữu ích trong giữ gìn an ninh trật tự, cũng như sẵn sàng tham gia phòng chống thiên tai, địch họa và chiến đấu bảo vệ đất nước khi có tình huống xảy ra. 

Hội nghị đã khen thưởng cho 21 tập thể, 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai, thực hiện Luật DQTV 2009.

THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên