Bình Dương trách nhiệm, nghĩa tình- Kỳ cuối

Cập nhật: 21-09-2021 | 09:41:23

Kỳ 10: Hướng về người lao động

Kỳ cuối: Vững tin trong chặng đường mới

Bình Dương không may trở thành tâm điểm trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4. Với tinh thần tất cả vì sức khỏe người dân, gần 4 tháng qua, Bình Dương đã huy động tổng lực sức người, sức của, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của toàn thể người dân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ kịp thời, ý nghĩa của Chính phủ, các bộ, ngành, các tỉnh, thành bạn. Tất cả đã giúp Bình Dương kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, từng bước đưa tỉnh nhà sớm trở lại với trạng thái “bình thường mới”…

Bình Dương trân trọng mọi nguồn lực chi viện, hỗ trợ tỉnh nhà trong công cuộc phòng, chống dịch bệnh suốt thời gian qua. Trong ảnh: Bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (thứ 6 từ phải qua) trao quà tri ân các thành viên đoàn y, bác sĩ trường Đại học Y Hải Phòng hỗ trợ Bình Dương chống dịch Ảnh: HỒ VĂN

Tri ân những tấm lòng vàng

Huy động tổng lực sức mạnh nội tại để đủ lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh, nhưng trên mặt trận “không tiếng súng” này Bình Dương không hề đơn độc. Ngay từ khi dịch bệnh bùng phát mạnh trên địa bàn tỉnh, Bình Dương đã nhận được sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Chính phủ, của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia.

Đảng bộ, chính quyền và người dân Bình Dương chắc chắn không quên và khắc ghi hình ảnh những lãnh đạo cấp cao của Trung ương liên tục có mặt tại những điểm nóng dịch bệnh tại tỉnh nhà trong những thời điểm nguy cấp nhất. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo các bộ, ngành đã có nhiều chuyến công tác, chỉ đạo trực tiếp công cuộc phòng, chống dịch bệnh của Bình Dương. Sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt, kịp thời đó đã tiếp thêm sức mạnh để Bình Dương đoàn kết một lòng, bảo vệ sức khỏe nhân dân, từng bước kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh.

“Thật khó nói hết trách nhiệm, nghĩa tình của các bộ, ngành, tỉnh, thành và người dân cả nước đã dành cho Bình Dương trong suốt thời gian qua. Nhưng chắc chắn rằng Bình Dương, người dân tỉnh nhà sẽ trân trọng, khắc ghi để có dịp đáp đền - như truyền thống bấy lâu Bình Dương đã có”.

Nói đến nguồn lực hỗ trợ từ các bộ, ngành, tỉnh, thành bạn không thể không nhấn mạnh vai trò to lớn của Bộ Y tế - đơn vị chủ công trong phòng, chống dịch bệnh của cả nước - đã hết lòng vì Bình Dương với việc chỉ đạo chuyên môn cho đến tăng viện nguồn lực mọi mặt. Bằng việc điều hành, chỉ đạo của Bộ Y tế, hàng loạt các cục, vụ trực thuộc đã đến với Bình Dương, chi viện từ con người đến trang thiết bị, phương tiện phục vụ chống dịch tốt nhất. Trong số đó không thể thiếu những chuyên gia đầu ngành, những cán bộ ngành y uy tín, có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm, đã và đang đồng hành với Bình Dương ròng rã ba bốn tháng đã qua.

“Chia lửa” với Bình Dương trong trận chiến chống Covid-19 còn có nhân lực, vật lực của rất nhiều bộ, ngành, các tỉnh, thành trong cả nước. Từ Hà Nội, Hải Dương, các tỉnh vùng cao phía Bắc, miền Trung, Tây nguyên… đã liên tục có nhiều đoàn y, bác sĩ mang theo bao nhiệt huyết, trách nhiệm, tình cảm đến với tỉnh nhà. Ngay tại miền Nam, người anh em Bình Phước dù đang chống chọi với dịch bệnh vẫn chi viện cho Bình Dương từ nhân lực cho đến nhu yếu phẩm. Không chỉ là nhân lực, người dân các tỉnh, thành gom góp lương thực, thực phẩm với tinh thần của ít, lòng nhiều để hỗ trợ người Bình Dương trong thời khắc hoạn nạn.

Thật khó nói hết trách nhiệm, nghĩa tình của các bộ, ngành, tỉnh, thành và người dân cả nước dành cho Bình Dương trong suốt thời gian qua. Nhưng chắc chắn rằng Bình Dương, người dân tỉnh nhà sẽ trân trọng, khắc ghi để có dịp đáp đền - như truyền thống bấy lâu Bình Dương đã có.

Thành quả đã thấy

Chưa lạc quan thái quá, không nóng vội, chủ quan, nhưng thực tế, thành công bước đầu trong phòng, chống dịch bệnh của Bình Dương cũng cần ghi nhận. Với lĩnh vực chuyên môn mà cụ thể là công tác thu dung, điều trị, bảo vệ sức khỏe người dân của Bình Dương đến thời điểm hiện tại được Bộ Y tế, các chuyên gia đầu ngành đánh giá rất hiệu quả. Dù số ca bệnh cao vượt mức dự báo, tới thời điểm hiện tại có hơn 170.000 ca bệnh, nhưng đã có hơn 80% số ca bệnh không hoặc có triệu chứng nhẹ, bên cạnh là số ca xuất viện gần 140.000. Đã có những mất mát sinh mạng, nhưng tỷ lệ đó ở Bình Dương tương đối thấp trên tổng số ca bệnh. Những số liệu vừa nêu đã cho thấy mô hình điều trị tháp 3 tầng mà Bình Dương áp dụng rất hiệu quả.

Quyết liệt thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ có phần nâng cao, đồng bộ triển khai nhiều giải pháp, thậm chí Bình Dương còn thực hiện “khóa chặt, đông cứng” 15 phường “vùng đỏ đậm đặc”, truy vết, bóc tách nhanh chóng F0 ra khỏi cộng đồng… đã thực sự mang lại thành công bước đầu trong phòng, chống dịch bệnh. Tính tới ngày 15-9, đã có 6/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã “xanh hóa” trên bản đồ Covid-19. Trên địa bàn tỉnh vẫn còn 2 thành phố, 1 thị xã thuộc “vùng đỏ”, nhưng tỷ lệ các xã, phường được công bố “vùng xanh” đã là số nhiều, “vùng đỏ” đang dần thu hẹp.

Bao công sức, trí tuệ, hy sinh của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp Bình Dương và nguồn lực chi viện ngoài tỉnh trong công cuộc chống dịch đã bước đầu cho thấy thành công. Vẫn còn đó số ca bệnh xuất hiện hàng ngày, vẫn còn đó bao khó khăn, nguy cơ rình rập, công cuộc chống dịch vẫn phải đang tập trung cao độ, nhưng kết quả đã thấy cũng phát đi tín hiệu lạc quan để hướng về ngày sau với nhiều kỳ vọng.

Thận trọng để tiến bước

Thành quả đã có, niềm vui, sự phấn khởi bước đầu đã cảm nhận được, nhưng không vì vậy mà Bình Dương, người dân trong tỉnh lơ là, chủ quan, nóng vội. Thận trọng trong từng bước đi để trở lại với trạng thái “bình thường mới”, Bình Dương đã đề ra kế hoạch cho từng giai đoạn một với hàng loạt các điều kiện đi kèm để nới lõng dần, phù hợp với tình hình dịch bệnh từng địa bàn huyện, thị, thành phố, xã, phường. Các mốc thời gian từ sau ngày 15-9 đến 30-9, từ ngày 1-10 đến 31-10 và từ đầu tháng 11 đến 31-12 là những giai đoạn kèm các điều kiện cụ thể đòi hỏi các địa phương, sở, ngành thực hiện bài bản, nghiêm túc, không nóng vội nhưng cũng đừng để mất cơ hội để trở lại, duy trì và phát triển.

Cùng với kế hoạch chung của tỉnh, từng sở, ngành, huyện, thị, thành phố trong tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch riêng, bám sát thực tiễn tình hình dịch bệnh để từng bước trở lại chắc chắn, bảo vệ vững chắc thành quả chống dịch, tạo nền tảng phát triển cho cả năm và giai đoạn kế tiếp. Kinh tế - xã hội tỉnh nhà từ đầu năm đến nay thực sự bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh. Đã đi hết gần 9 tháng của năm 2021, Bình Dương lại mất gần 4 tháng tập trung chống dịch, nhưng kết quả kinh tế vẫn cho thấy chỉ dấu khả quan. Các lĩnh vực trọng tâm như thu hút đầu tư nước ngoài, thu ngân sách, xuất nhập khẩu, sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ… tính đến hết tháng 8 vẫn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đó chính là cơ sở vững chắc để Bình Dương vững tin vượt khó, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển của cả năm ở mức cao nhất.

Lũy kế 8 tháng năm 2021, Bình Dương đã thu hút được 61.081 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, tăng 20% so với cùng kỳ, gồm 3.699 doanh nghiệp đăng ký mới, 728 doanh nghiệp tăng vốn. Cùng với đó, trên lĩnh vực đầu tư nước ngoài, lũy kế 8 tháng đã thu hút được 1,49 tỷ đô la Mỹ, tăng 31% so với cùng kỳ, có 42 dự án đầu tư mới (476 triệu đô la Mỹ), 20 dự án điều chỉnh tăng vốn (793 triệu đô la Mỹ) và 78 dự án góp vốn (224 triệu đô la Mỹ). Lũy kế 8 tháng thu ngân sách đạt 44.900 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ, đạt 76% dự toán HĐND tỉnh. Trong đó, thu nội địa 31.100 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ, đạt 73% dự toán HĐND tỉnh; thu từ lĩnh vực xuất nhập khẩu 13.800 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ, đạt 87% dự toán HĐND tỉnh. Xuất siêu của Bình Dương tính trong 7 tháng đầu năm cũng vượt 4 tỷ đô la Mỹ.

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên