Chia sẻ bài viết lên facebook

Bình Dương triển khai lấy mẫu sàng lọc cho gần 1,8 triệu người

Cập nhật: 21-07-2021 | 15:49:59

(BDO) Ngày 21-7, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Kế hoạch hỏa tốc số 3346/KH-UBND về việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng Covid-19 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên và xét nghiệm Realtime-PCR cho người dân trên địa bàn tỉnh. 

Theo kế hoạch, trong vòng 12 ngày kể từ ngày 17-7, các huyện, thị, thành phố chủ động triển khai công tác lấy mẫu xét nghiệm đối với người dân sinh sống, làm việc trên địa bàn.


Người dân ấp Bến Tranh, xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng được lấy mẫu xét nghiệm trong đêm 17-7 vừa qua

Trong văn bản này, UBND tỉnh hướng dẫn các địa phương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho người dân ở các địa phương, khu vực đang có dịch và nguy cơ cao như TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, huyện Dầu Tiếng… Cụ thể, người dân ở các khu vực nhà máy, xí nghiệp, khu nhà trọ, khu dân cư chợ và gần chợ… sẽ được ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm.

Theo kế hoạch, đợt này toàn tỉnh sẽ triển khai lấy mẫu xét nghiệm PCR và test nhanh kháng nguyên cho gần 1,8 triệu người dân đang sinh sống, làm việc (bao gồm cả tạm trú và công nhân lao động) trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tỉnh dự kiến sẽ lấy khoảng 428.542 mẫu gộp test nhanh kháng nguyên (mỗi mẫu gồm 3 người) và khoảng 50.392 mẫu gộp Realtime-PCR (mỗi mẫu 10 người). 

Tổng kinh phí cho hoạt động lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng của tỉnh lần này ước khoảng 291,2 tỉ đồng, trong đó kinh phí chi cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là 285,2 tỉ đồng, kinh phí tuyến huyện gần 6 tỉ đồng.

Nguồn nhân lực chính tham gia công tác lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng lần này gồm có cán bộ, nhân viên, tình nguyện viên y tế của các địa phương. Dự kiến, số lượng đội lấy mẫu tuyến huyện cho đợt ra quân lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng lần này sẽ có khoảng 350 đội với khoảng 1.400 thành viên tham gia. Trong khi đó, lực lượng tuyến tỉnh tăng cường hỗ trợ cho các địa phương sẽ có khoảng 400 đội, bao gồm lực lượng chuyên gia, cán bộ, nhân viên y tế đến từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và lực lượng tình nguyện viên y tế đến từ trường Đại học Y Hà Nội, trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, trường Đại học Y Hải Phòng… 

Ngoài ra, các xã, phường, thị trấn nơi tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cũng chủ động bố trí lực lượng công an, dân quân, bảo vệ dân phố… hỗ trợ gìn giữ an ninh trật tự để công tác lẫy mẫu được tổ chức nhanh chóng, an toàn.

Sau khi tổ chức lấy mẫu xong, các đơn vị, địa phương sẽ tổng hợp mẫu bệnh phẩm test nhanh kháng nguyên Covid-19 và Realtime-PCR để chuyển về Công ty Việt Á có trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh để tiến hành phân tích kết quả xét nghiệm. 

Để kịp thời khoanh vùng kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan, bùng phát của dịch bệnh, ngành y tế và các địa phương có nhiệm vụ sẵn sàng cơ sở vật chất và lực lượng để thực hiện tiếp các biện pháp nghiệp vụ sau khi có kết quả xét nghiệm.

Hoạt động lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc diện rộng được UBND tỉnh Bình Dương đưa ra trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng tăng cao trong những ngày gần đây. Thông tin thống kê từ các địa phương cũng cho thấy dịch bệnh đang có xu hướng xâm lấn, lây lan và nguy cơ bùng phát mạnh trong cộng đồng dân cư và môi trường nhà máy, xí nghiệp.

Đình Thắng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên