Bình Dương và các hoạt động xã hội hóa thể dục thể thao: Những nụ hoa mới nở tỏa hương

Cập nhật: 29-04-2014 | 00:00:00

 Bình Dương không chỉ là địa phương có tốc độ phát triển công nghiệp hàng đầu của cả nước mà còn được biết đến như là một trong những điển hình đi đầu của xã hội hóa các hoạt động thể dục thể thao. Nhân kỷ niệm 39 năm chiến thắng 30- 4, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Báo Bình Dương điểm lại những điển hình mới nhất của thể thao Bình Dương trong công tác xã hội hóa thể dục thể thao. 

 Trao giải cho các VĐV đoạt thành tích cao tại chặng 2, giải xe đạp Truyền hình Bình Dương 2014

Ngoài những giải đấu thể thao được tổ chức theo phương thức xã hội hóa đã trở thành “thương hiệu lớn”, như Giải bóng đá quốc tế truyền hình Bình Dương, Giải việt dã chào năm mới, Giải đua xe đạp nữ quốc tế Bình Dương tranh cúp Biwase hàng năm thì trong thời gian gần đây tại Bình Dương xuất hiện nhiều hoạt động thể thao được đánh giá rất cao. Đầu tiên, phải nhắc đến Giải Billiards carom 3 băng Bình Dương quốc tế mở rộng BTV - Becamex IJC do Đài Phát thanh- Truyền hình Bình Dương (BTV) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức. Ở giải lần I-2012, giải là sân chơi của các tay cơ hàng đầu Việt Nam trong thể loại 3 băng và đến lần gần đây nhất vào tháng 8-2013 thì giải đón nhận các tay cơ mạnh đến từ Nhật Bản, Indonesia và Philippines tham gia.

Trực tiếp theo dõi giải đấu diễn ra tại TP Mới Bình Dương, ông Gaku Nishio, Chủ tịch Liên đoàn Billiards Carom châu Á, nhận xét: “Đây là giải đấu có quy mô lớn và tính cọ xát chuyên môn khá tốt nhờ những tay cơ hàng đầu của Việt Nam, Nhật Bản, Philippines, Indonesia tranh tài. Hy vọng rằng trong tương lai sẽ có thêm nhiều giải đấu quốc tế có chất lượng như thế này được tổ chức tại Việt Nam”. Dự kiến ở giải lần III-2014 vào tháng 8 tới, BTC sẽ mời các hảo thủ đến từ Hàn Quốc cũng như một số tay cơ mạnh đến từ khu vực Tây Á nhằm đưa BTV - Becamex IJC thành một giải vô địch châu Á thu nhỏ.

Giải bóng đá TP Mới Bình Dương tranh cúp Becamex IDC là điển hình mẫu mực về khía cạnh sân chơi phong trào dành cho thanh niên công nhân, nhất là những lao động xa quê đang làm việc, học tập và sinh sống tại Bình Dương cũng như địa bàn các tỉnh lân cận. Ra đời vào năm 2006 do Tổng Công ty Becamex IDC khởi xướng và điều hành đến nay giải đã bước sang tuổi thứ 9 và điều đặc biệt là thường xuyên đổi mới để thu hút các đội tham gia và nâng cao chất lượng của giải đấu. Ban đầu Becamex IDC Cup chia làm 2 hệ thống dành riêng cho phong trào (Serie B) và bán chuyên nghiệp (Serie A - 16 đội) và có áp dụng thăng hạng và rớt hạng. Sau đó, trong 3 - 4 mùa giải gần đây, giải được cải tiến chia thành 4 - 5 khu vực, thi đấu xác định 4 đội đứng đầu từng khu vực (có cúp vô địch - giải thưởng riêng) và chọn 16 đội vào vòng chung kết. Điều này đã tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động ở các doanh nghiệp, thanh niên các địa phương tại từng khu vực địa lý trên địa bàn tỉnh đều có cơ hội tham gia. Ngoài giá trị giải thưởng cao (50 triệu đồng cho nhà vô địch chung cuộc), giữ kỷ lục là giải bóng đá phong trào có số lượng đội tham dự đông nhất Việt Nam thì Becamex IDC Cup còn là giải đấu phong trào áp dụng các phương thức tổ chức theo chuẩn chuyên nghiệp trong công tác điều hành và tổ chức.

Giải xe đạp Truyền hình Bình Dương năm 2014 - Cúp Becamex IDC 2014 dù mới tổ chức lần đầu đang nhận được nhiều sự quan tâm từ giới chuyên môn và các địa phương. Giải dành cho đối tượng khá đặc biệt là những tay đua sau khi giã từ sự nghiệp thi đấu xe đạp đỉnh cao (như Trương Quốc Thắng, Mai Công Hiếu…) và nhất là những tay đua phong trào nhưng có niềm đam mê xe đạp thể thao bất tận, trong độ tuổi từ 36 đến 55. Qua 2 chặng thi đấu vừa qua (được truyền hình trực tiếp), chất lượng chuyên môn giải là rất đáng khích lệ khi những tay đua được xem là lão tướng chạy như bay, ngốn quãng đường 54km với tốc độ bình quân lên đến hơn 38km/ giờ. Trên cơ sở thành tích của giải năm 2014 (qua 6 vòng đua được tổ chức cách 2 tháng 1 lần) sẽ là tiền đề để BTC tiến hành phân hạng cho các VĐV để thi đấu theo kiểu chuyên nghiệp thế giới trong lần tổ chức vào năm 2015. Hiện tại, giải đấu này đang là giải xe đạp phong trào lớn nhất Việt Nam.

Chẳng thể không nhắc đến Giải cờ tướng quốc tế Master Việt Nam 2014 do Hội quán QQ (TP.TDM) đăng cai. Giải lần đầu, vào năm 2013 chỉ quy tụ các tay cờ mạnh nhất Việt Nam thì vào tháng 1-2014 vừa rồi, tại giải lần II-2014 đã có sự tham gia của 3 kỳ thủ hàng đầu của Đài Loan (đáng chú ý là Ngô Quý Lâm). Ông Nguyễn Phú Yên, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL, đánh giá rất cao về chuyên môn cũng như uy tín của giải đấu này và tin tưởng trong các năm tiếp theo sẽ là giải đấu hàng đầu về cờ tướng ở Đông Nam Á.

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên