Bình Dương và thành phố Emmen (Hà Lan): Mở rộng cánh cửa hợp tác đầu tư

Cập nhật: 19-11-2015 | 07:29:38

Vừa qua, tại Bình Dương đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương và thành phố Emmen (Hà Lan). Đây được xem là động thái mở rộng cánh cửa hợp tác đầu tư giữa hai bên.

 Mong muốn hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Việc hai bên ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị lần này là kết quả của một quá trình tìm hiểu cơ hội, xúc tiến đầu tư dài hơi, bài bản giữa Bình Dương và thành phố Emmen. Trong đó, phải kể đến nỗ lực tìm kiếm cơ hội, tìm hiểu nhà đầu tư bằng một chuyến đi xúc tiến thương mại của đại diện UBND tỉnh vào tháng 5-2015 đến thành phố Emmen.

Thành phố Emmen nằm ở vùng Đông Bắc Hà Lan, với dân số 250.000 người. Đây là trung tâm công nghiệp lớn nhất vùng Bắc Hà Lan, là khu vực phát triển nông nghiệp công nghệ cao và là trung tâm hậu cần, vận chuyển của Liên minh châu Âu (EU). Emmen cũng là một trong 17 vùng phát triển kinh tế thế giới với vị trí là cửa ngõ vào châu Âu. Với những tiềm năng lớn, doanh nghiệp (DN) thành phố Emmen mong muốn hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm thành công với tỉnh Bình Dương nói chung và với Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) nói riêng trong thời gian tới.

Ông Trần Văn Nam (bên phải, hàng đầu), Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Cees Bijl, Thị trưởng thành phố Emmen ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị giữa 2 địa phương. Ảnh: XUÂN THI

Phát biểu tại lễ ký kết Biên bản ghi nhớ, ông Trần Văn Nam, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Chúng tôi rất ấn tượng về thành phố Emmen bởi dân cư ở đây không đông nhưng phát triển ổn định, mạnh mẽ. Emmen là một trong những vùng phát triển nhất châu Âu. Đặc biệt, thành phố này có những bước phát triển tương đồng với Bình Dương. Emmen phát triển mạnh công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, giáo dục, thương mại, dịch vụ... Chính vì thế, Bình Dương thực sự mong muốn hợp tác với thành phố Emmen trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Chúng tôi luôn hỗ trợ hết mình cho DN, vì sự phát triển của DN là sự phát triển của tỉnh nhà. Bình Dương rất tin tưởng vào sự thành công tốt đẹp của mối quan hệ hợp tác giữa hai bên”.

Sẽ có nhiều DN Hà Lan đầu tư vào Bình Dương

Bà Kenza Tarqaat, đại diện Tổng lãnh sự quán Hà Lan tại TP.Hồ Chí Minh cho biết: “Đại sứ quán Hà Lan tại Hà Nội cũng như Tổng lãnh sự quán Hà Lan tại TP.Hồ Chí Minh đều ủng hộ chương trình hợp tác giữa Bình Dương và thành phố Emmen. Bình Dương có cơ sở hạ tầng tốt, có cơ chế chính sách thông thoáng tạo điều kiện cho nhà đầu tư phát triển nên các DN Hà Lan đến Việt Nam đầu tư đều mong muốn chọn Bình Dương. Chúng tôi rất vui mừng khi có mặt dự lễ ký kết biên bản ghi nhớ, vì đây là dịp hai bên đánh giá, ghi nhận tiềm năng, lợi thế của nhau để cùng bắt tay làm việc. Đây là nền tảng cơ bản để phát triển mối quan hệ giữa 2 nước Việt Nam - Hà Lan nói chung, giữa tỉnh Bình Dương và thành phố Emmen nói riêng trong tương lai”.

Sau hai ngày tham quan một số công trình trọng điểm của tỉnh và tham quan, tìm hiểu tình hình hoạt động của một số DN trên địa tỉnh, đoàn lãnh đạo thành phố Emmen đã thực sự ấn tượng trước hạ tầng, cơ sở vật chất cũng như tiềm năng, lợi thế của tỉnh Bình Dương. Ông Cees Bijl, Thị trưởng thành phố Emmen khẳng định: “Bình Dương phát triển rất tốt, chúng tôi cũng ấn tượng trước những thành quả mà Becamex IDC mang lại cho tỉnh. Chúng tôi hy vọng hai bên sẽ hợp tác tốt, mang lại những kết quả đáng mong đợi. Chắc chắn sau khi trở về Hà Lan, chúng tôi sẽ tiếp tục quảng bá những tiềm năng và lợi thế của Bình Dương đến với cộng đồng DN Hà Lan. Trong tương lai gần, sẽ có nhiều DN Hà Lan đến đầu tư làm ăn tại Bình Dương”.

Theo Biên bản ghi nhớ, trước mắt hai bên sẽ ưu tiên xúc tiến, tạo điều kiện cho các đoàn tiến hành hoạt động khảo sát và nghiên cứu thị trường để tăng cường các hoạt động thương mại, hợp tác đầu tư và xuất nhập khẩu phù hợp với tiềm năng và thế mạnh của hai địa phương; đồng thời hỗ trợ cho hoạt động của DN vừa và nhỏ. Ngoài ra, hai bên còn cùng nỗ lực xây dựng mối quan hệ bền vững, thiết thực, trên cơ sở kết quả hợp tác, cùng chung tay góp phần phát triển kinh tế - xã hội của cả hai bên, hướng tới thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai địa phương. Đặc biệt, giữa trường Đại học Stenden và Đại học Quốc tế Miền Đông sẽ có chương trình giao lưu, hợp tác cũng như trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, giảng viên, sinh viên lẫn nhau để cùng nhau phát triển hơn nữa trong tương lai.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên