Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh: Ký kết kế hoạch liên tịch tăng cường phối hợp kiểm soát và xử lý triệt để ô nhiễm kênh Ba Bò 

Cập nhật: 06-10-2017 | 18:54:31

(BDO) Chiều 6-10, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương và ông Trần Vĩnh Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh đồng chủ trì buổi làm việc và ký kết liên tịch về việc tăng cường phối hợp kiểm soát và xử lý triệt để ô nhiễm kênh Ba Bò giai đoạn 2017-2018.

Ông Mai Hùng Dũng (đứng), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại buổi làm việc

 

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương, từ trước năm 2008, kênh Ba Bò bị ô nhiễm nặng, hàm lượng các chất hữu cơ vượt quy chuẩn 10 lần. Nguyên nhân được xác định là do nước thải sinh hoạt và rác thải của các khu dân cư nằm dọc kênh Ba Bò xả trực tiếp ra kênh, nước thải của một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN)  chưa đấu nối về hệ thống xử lý tập trung nên đã xả thẳng ra lòng kênh.

Trước tình hình đó, từ năm 2008 đến nay, tỉnh Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp để giải quyết tình trạng ô nhiễm trên kênh Ba Bò giúp lượng nước kênh và cảnh quan môi trường được cải thiện, hàm lượng chất hữu cơ trên kênh giảm hơn 80%.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2016, chất lượng nước trên kênh có dấu hiệu ô nhiễm trở lại. Kết quả quan trắc cho thấy hàm lượng Amoni vượt quy chuẩn từ 11,6 - 19,4 lần. Nguyên nhân là do nước thải của một số khu dân cư trên địa bàn TX.Thuận An, một số doanh nghiệp trong KCN Sóng Thần 1 và Sóng Thần 2 lén lút xả chất thải chưa qua xử lý ra kênh, đồng thời nhà máy xử lý nước thải của KCN Sóng Thần 2 có dấu hiệu quá tải.

Trên cơ sở đó, để kiểm soát và xử lý triệt để các nguồn gây ô nhiễm xả vào kênh Ba Bò nhằm cải thiện chất lượng nước, tỉnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh đã ký kết kết liên tịch về việc tăng cường phối hợp kiểm soát và xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm kênh Ba Bò. Theo đó, trong thời gian tới hai địa phương sẽ tiến hành một số công việc như: Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với KCN Sóng Thần 1 và Sóng Thần 2 và các cơ sở trong 2 KCN này, xử lý nghiêm những cơ sở có hành vi xả nước thải không đạt quy chuẩn ra môi trường; kiểm tra và xử lý dứt điểm những cơ sở sản xuất nằm xen lẫn trong khu dân cư xả nước thải chưa xử lý ra môi trường; tuyên truyền và vận động người dân không xả rác và nước thải; tiếp tục thực hiện công tác quan trắc chất lượng nước kênh Ba Bò tại các vị trí tiếp nhận nước thải sau hệ thống xử lý của KCN và các khu dân cư xung quanh tuyến kênh…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, lãnh đạo hai địa phương mong rằng qua kế hoạch được ký kết, những cơ quan được giao nhiệm vụ phải có sự phối hợp nhịp nhàng để làm tốt nhất những công việc mà kế hoạch đã đề ra để trong thời gian sớm nhất xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm trên kênh Ba Bò.

                                                                       NHÂN QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên