Bình Dương - Vùng đất nhiều kỳ tích

Cập nhật: 27-04-2018 | 07:56:58

Bình Dương hôm nay với biết bao kỳ tích cả trong chiến tranh lẫn những năm tháng đổi mới, xây dựng đất nước. Bình Dương - mảnh đất với bao chiến tích lẫy lừng trong quá khứ, những trận đánh khiến quân thù kinh hồn bạt vía, nay vươn lên trở thành một trong những trung tâm kinh tế lớn của cả nước.

 Bình Dương lập nhiều kỳ tích trong phát triển kinh tế. Trong ảnh: KCN - Đô thị Bàu Bàng. Ảnh: HOÀNG PHẠM

 Những dấu ấn đậm nét

Theo Tiến sĩ Huỳnh Ngọc Đáng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sau năm 1975, cùng với cả nước, bước ra từ cuộc chiến tranh, Đảng bộ tỉnh đã tập hợp và lãnh đạo nhân dân vượt qua nhiều khó khăn để ổn định cuộc sống, phát huy các thế mạnh của địa phương về ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, nông - lâm nghiệp để dần dần khôi phục sản xuất... Cuộc sống mới yên vui, dù còn nhiều khó khăn nhưng đã dần dần hình thành trong niềm vui đất nước hòa bình, thống nhất.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, cả nước đã trải qua thời kỳ đầy khó khăn, cả đối nội và đối ngoại. Tư duy chủ quan, duy ý chí và cơ chế kinh tế tập trung quan liêu bao cấp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lực lượng sản xuất cả nước. Tuy nhiên, cũng rất nhanh chóng sau đó, đường lối đổi mới của Đảng ra đời, cả nước vươn mình bước vào thời kỳ mới. Bình Dương đã nhanh chóng phát huy mọi tiềm lực của mình để trở thành một trong những địa phương đi đầu trong phát triển các thành phần kinh tế, đặc biệt là đã tạo ra những bước đột phá quan trọng trong kêu gọi, thu hút đầu tư nước ngoài.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Bình Dương là vùng đất của hội tụ và giao lưu, nổi tiếng với câu hát “Mã Đà sông Bé anh hùng tụ”. Bước vào thời bình, những phẩm chất ấy của vùng đất, con người Bình Dương đã phát huy nhanh chóng. Bình Dương đã có nhiều cách làm mang tính sáng tạo, đột phá đi đầu trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Điển hình nhất là việc sử dụng một dải đất dài phía bắc quốc lộ 1A để làm Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần I, Sóng Thần II ngay sau khi tái lập tỉnh. Cũng từ đây, hàng loạt KCN ra đời, dần biến Bình Dương trở thành tỉnh công nghiệp hàng đầu của cả nước.

Trải qua hơn 20 năm phát triển, đến nay toàn tỉnh có 28 KCN với tổng diện tích trên 10.500 ha, chiếm 9,5% về số lượng và 11,3% về diện tích KCN của cả nước. Ngoài ra, Bình Dương còn có 10 cụm công nghiệp hoạt động hiệu quả và nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp khác nằm ngoài KCN. Năm 2017, toàn tỉnh đã thu hút được hơn 45.500 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, tăng 52% và hơn 2,7 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), vượt 87% kế hoạch năm, tăng 75% so với năm 2016.

Tính đến nay, Bình Dương đã thu hút 3.037 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 28,47 tỷ USD, đứng thứ 2 cả nước sau TP.Hồ Chí Minh. Trong số này, đầu tư vào các KCN là 1.878 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 19,52 tỷ USD. Đây quả là một kỳ tích, bởi hơn 20 năm trước, không ai dám nghĩ một tỉnh thuần nông như Bình Dương lại có khả năng phát triển mạnh mẽ như hôm nay.

Viết tiếp những giấc mơ

Những ngày này, đi trên các tuyến đường khang trang, rộng rãi của Bình Dương, giữa những dòng xe cộ tấp nập, hối hả của nhịp sống đô thị, những ai gắn bó với mảnh đất, con người nơi đây đều rất tự hào. Quả thật, chỉ nhìn vào hệ thống điện, đường, trường, trạm bề thế, khang trang thôi cũng đủ cảm nhận được sự đổi thay, cảm nhận được sức sống mãnh liệt của một tỉnh công nghiệp đang trên đường bứt phá. Kinh tế phát triển nhanh đã tác động lớn, làm thay đổi nhanh chóng cơ sở hạ tầng, thúc đẩy quá trình đô thị hóa, đem lại cuộc sống sung túc hơn cho người dân tỉnh nhà.

Kinh tế của Bình Dương phát triển mạnh mẽ đã tạo tiếng vang đến bạn bè quốc tế. Dưới góc nhìn của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, Bình Dương có môi trường đầu tư lý tưởng. Chính vì vậy, các dự án FDI đầu tư vào tỉnh không chỉ tăng về lượng mà còn vượt về chất, với nhiều dự án lớn, hàm lượng công nghệ cao. Ông Kawaue Junichi, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh cho biết, trong những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng đầu tư nhiều vào Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng. Bình Dương đã có nhiều chính sách cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng phát triển. Trên cơ sở đó, trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, đô thị, dịch vụ...

Đối với ông Park Noh Wan, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương là địa phương năng động bậc nhất của Việt Nam. “Bình Dương không chỉ có cơ sở hạ tầng rất tốt mà còn có nhiều ưu đãi đối với nhà đầu tư. Khi nhà đầu tư đến đây làm ăn, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm sâu sát, tìm hiểu kỹ và giải quyết kịp thời mọi khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư. Có thể nói, trong quá trình đầu tư làm ăn tại Bình Dương, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc gặp không ít khó khăn do khoảng cách địa lý, bất đồng ngôn ngữ... Tuy nhiên, mọi trở ngại mà nhà đầu tư gặp phải đều được lãnh đạo địa phương giải quyết nhanh chóng, dứt điểm nên chúng tôi rất hài lòng”, ông Park chia sẻ.

Với truyền thống vượt khó, tiên phong đón đầu cơ hội trong đổi mới và phát triển kinh tế của mình, Bình Dương không hài lòng với những thành quả đã đạt được. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh còn ấp ủ những dự định lớn lao hơn. Đó là việc đưa Bình Dương trở thành thành phố thông minh, tạo điều kiện hoạch định những chính sách ưu việt trong xây dựng và quản lý đô thị; xây dựng Bình Dương trở thành điểm đến của các ngành công nghiệp, luôn đổi mới, sáng tạo nhằm mang đến cho nhân dân cuộc sống tiện nghi, tốt đẹp, hiện đại.

Để hiện thực hóa mong muốn này, Tỉnh ủy đã thống nhất về chủ trương và đề ra định hướng quan trọng trong thực hiện Đề án Thành phố thông minh, tạo tiền đề xây dựng và phát triển với 5 mục tiêu trọng tâm cơ bản gồm: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; quy hoạch đô thị văn minh hiện đại; phát triển dịch vụ có hàm lượng tri thức cao; huy động các nguồn lực để phát triển; xây dựng thương hiệu và chương tình tiếp thị mang tầm quốc tế.

Với bề dày kinh nghiệm lẫn truyền thống của mình, Bình Dương hoàn toàn có cơ sở để thực hiện thành công giấc mơ xây dựng thành phố thông minh. Tỉnh hoàn toàn có thể mở ra một trang mới về kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp; tiến lên dịch vụ công nghiệp công nghệ cao, hướng tới trở thành đô thị đáng sống, đáng làm việc… Và khi đó, Bình Dương lại viết tiếp những kỳ tích mới trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh luôn có sự đồng thuận cao. Với sự nỗ lực to lớn của lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã phát huy tối đa các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa để kinh tế tỉnh nhà phát triển mạnh mẽ. Với ý chí phấn đấu không ngừng vươn lên, lãnh đạo tỉnh nhà thế hệ đi sau tiếp nối thế hệ đi trước đã huy động được sức mạnh tổng hợp từ các tầng lớp nhân dân, phát huy được lợi thế so sánh của địa phương về vị trí địa lý để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra. Điều đáng trân trọng là trong quá trình phát triển đó, nhân dân trong tỉnh đã biết nhìn xa trông rộng, chung tay góp sức vì lợi ích tỉnh nhà, đồng thuận giao đất để thực hiện quy hoạch nhằm tạo nên hạ tầng công nghiệp, hạ tầng giao thông đồng bộ, góp phần làm nên bức tranh kinh tế tỉnh nhà phát triển như ngày hôm nay.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên