Bình Dương: Y học cổ truyền phát triển đồng bộ

Cập nhật: 31-10-2012 | 00:00:00
Cùng với sự phát triển của y học hiện đại, mạng lưới khám chữa bệnh (KCB) bằng phương pháp y học cổ truyền (YHCT) trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm củng cố...

Nhằm đáp ứng nhu cầu KCB của nhân dân, mạng lưới KCB y, dược cổ truyền trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm củng cố. Tuyến tỉnh hiện có Bệnh viện YHCT, với quy mô 150 giường bệnh; khoa YHCT của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và khoa YHCT của Bệnh viện điều dưỡng - phục hồi chức năng (PHCN). Tuyến huyện, các phòng y tế và trung tâm y tế đều có cán bộ phụ trách về công tác YHCT; các bệnh viện đa khoa tuyến huyện và phòng khám đa khoa - nhà bảo sanh TP.TDM đều có khoa YHCT - PHCN. 89/91 trạm y tế xã, phường, thị trấn có cán bộ phụ trách YHCT, trong đó có 18 trạm triển khai phòng khám cụm liên xã về YHCT - PHCN. Ngoài ra, các bệnh viện ngành đóng trên địa bàn, như: Bệnh viện Quân đoàn 4, Trung tâm Y tế Cao su Dầu Tiếng cũng có khoa YHCT - PHCN tổ chức KCB bằng YHCT; các trạm y tế thuộc Trung tâm y tế Cao su Dầu Tiếng đều có phòng khám YHCT. Toàn tỉnh hiện có 183 cơ sở hành nghề YHCT tư nhân, trong đó có 109 phòng chẩn trị YHCT, còn lại là nhà thuốc, đại lý thuốc YHCT. Các cơ sở sản xuất thuốc từ dược liệu, thuốc Đông y cũng được các doanh nghiệp quan tâm và đầu tư. Tính đến nay,  trên địa bàn tỉnh có 4 công ty hoạt động sản xuất và kinh doanh có hiệu quả.    Điều trị bệnh bằng phương pháp vật lý trị liệu tại Bệnh viện YHCT tỉnh

Các hội nghề nghiệp trong thời gian qua cũng rất quan tâm tổ chức tốt các hoạt động, góp phần quan trọng trong phát huy, phát triển y, dược học cổ truyền trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, ngoài Hội Đông y tỉnh, Hội Đông y huyện, thị, thành phố cũng đã được thành lập ở 7/7 địa phương và 100% xã, phường, thị trấn với 129 chi hội cơ sở hoạt động hiệu quả, tập hợp 499 hội viên. Hội Laser y học Bình Dương tập hợp 470 hội viên, tổ chức được 7 chi hội tại các huyện, thị, thành phố. Thời gian qua, tại Bệnh viện YHCT tỉnh, 6 bệnh viện đa khoa tuyến huyện, phòng khám đa khoa - nhà bảo sanh TP.TDM và 89/91 trạm y tế đã triển khai ứng dụng laser công suất thấp trong điều trị bệnh. Bước đầu đã mang lại kết quả khả quan, tạo niềm tin cho người bệnh điều trị bệnh bằng phương pháp này.

Song song với công tác KCB, công tác phát triển dược liệu và thuốc thành phẩm YHCT cũng được quan tâm, chú trọng. Hội Đông y tỉnh đã trồng và bảo tồn gien các loại dược liệu tại huyện Phú Giáo với diện tích 4 ha. Các loại dược liệu được trồng ở đây chủ yếu là: gấm, gùi, đỗ trọng, cù đèn... sản lượng thu hoạch khoảng 1.000kg/ năm. Toàn tỉnh hiện đã phát triển 107 vườn thuốc nam mẫu, trong đó 100% trạm y tế có vườn thuốc nam mẫu, có đủ 60 loại cây. Hàng năm, Sở Y tế đều có hỗ trợ kinh phí duy tu, bảo dưỡng định kỳ các vườn thuốc nam này. Ngoài ra, ngành y tế còn vận động các hộ dân trồng và sử dụng cây thuốc nam hiệu quả. Hoạt động bào chế, sản xuất thuốc YHCT cũng có sự phát triển đáng ghi nhận. Bác sĩ Quách Trung Nguyên, Phó Giám đốc Bệnh viện YHCT tỉnh cho biết, trong thời gian qua, Bệnh viện YHCT tỉnh đã bào chế, sản xuất được 35 chế phẩm YHCT phục vụ cho công tác điều trị tại bệnh viện.

Ông Dư Ngọc Long, cán bộ chuyên trách YHCT Sở Y tế đánh giá, trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, lĩnh vực y dược học của tỉnh đã có những khởi sắc, phát triển tích cực. Hệ thống y dược học cổ truyền công lập, ngoài công lập và các tổ chức hội nghề nghiệp không ngừng được củng cố, từng bước phát triển; mạng lưới KCB YHCT và các cơ sở hội phát triển mạnh từ tuyến tỉnh đến tuyến xã, góp phần thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, tỉnh đã xây dựng được 18 phòng khám cụm liên xã YHCT - PHCN với đầy đủ dụng cụ, trang thiết bị cơ bản để kết hợp điều trị lồng ghép giữa YHCT và công tác PHCN cho người bệnh.

 Phó Cục trưởng Cục Y dược cổ truyền Nguyễn Ngọc Tuấn: Bình Dương rất quan tâm đến phát triển y dược cổ truyền

 Cuối tuần qua, đoàn công tác Cục Y dược cổ truyền (Bộ Y tế) đã có chuyến khảo sát, làm việc với ngành y tế và một số địa phương, cơ sở trên địa bàn tỉnh về hoạt động y dược cổ truyền. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với Phó Cục trưởng Nguyễn Ngọc Tuấn…

- Qua chuyến công tác lần này, ông đánh giá như thế nào về hoạt động YHCT của tỉnh Bình Dương?

- Nhìn chung, bức tranh y dược cổ truyền của tỉnh Bình Dương khá sáng sủa. Chúng tôi thấy, tỉnh Bình Dương rất quan tâm đến phát triển y dược cổ truyền. Thể hiện, UBND tỉnh đã có quyết định, kế hoạch nhằm thực hiện Kế hoạch 2166 của Thủ tướng Chính phủ và đã chỉ đạo Sở Y tế, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Kế hoạch 2166 của Thủ tướng Chính phủ. Về công tác quản lý Nhà nước, cũng đã có sự quan tâm. Sở Y tế có chuyên viên chuyên trách về công tác y dược cổ truyền. Ngoài Bệnh viện YHCT tỉnh, các bệnh viện đa khoa tỉnh, huyện, thị, thành phố đều có khoa YHCT hoặc liên khoa YHCT; các trạm y tế đều có cán bộ chuyên trách hoặc bán chuyên trách y dược cổ truyền; Hội Đông y tỉnh và các huyện, thị, thành phố rất được lãnh đạo địa phương quan tâm, có trụ sở riêng, có biên chế... Điều này chứng tỏ, tỉnh Bình Dương rất quan tâm đến sự phát triển y dược cổ truyền.

- Theo ông, Bình Dương cần làm gì để YHCT của tỉnh ngày càng phát triển hơn?

- Bình Dương là một trong những tỉnh có sự phát triển mạnh về kinh tế. Dưới sự chỉ đạo của tỉnh, sự quan tâm của Sở Y tế và các ban ngành liên quan trong công tác y tế nói chung và trong công tác phát triển y dược cổ truyền nói riêng, tôi tin tưởng rằng, công tác y dược cổ truyền của tỉnh trong thời gian tới sẽ phát triển lên một bước mạnh hơn. Hiện nay, trong kế hoạch hành động của UBND tỉnh cũng đã nêu rất rõ về tổ chức, cũng như đầu tư, đào tạo nhân lực phục vụ cho sự phát triển y dược cổ truyền của tỉnh. Vì vậy, tôi nghĩ rằng, thực hiện tốt kế hoạch của UBND tỉnh và kế hoạch hoạt động của Sở Y tế Bình Dương về phát triển y dược cổ truyền thì YHCT của tỉnh sẽ có những bước phát triển tốt.

- Xin cảm ơn ông!

HỒNG THUẬN (thực hiện)

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên