Bình Hòa: Giảm nghèo hiệu quả

Cập nhật: 29-10-2014 | 08:57:32

Đến phường Bình Hòa, TX.Thuận An tìm hiểu cách làm hay để giảm nghèo, ông Ngô Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND phường, nói không có gì lớn nếu biết tuyên truyền, vận động người dân và lựa chọn mô hình phù hợp với đặc thù của địa phương, thì giảm nghèo sẽ hiệu quả…

Những phần quà của các ban ngành, đoàn thể phường và Hội Người mù TX.Thuận An dành cho vợ chồng khiếm thị Trần Văn Quyền, khu phố Đông Ba. Ảnh: T.TÂM

Ông Ngô Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Bình Hòa, cho biết ngay từ đầu năm 2013, Bình Hòa đã vào tốp địa phương “cán đích” xóa hộ nghèo. Tuy nhiên, theo tiêu chí mới của tỉnh, sau khi rà soát, Bình Hòa còn 5 hộ nghèo (HN) và 18 hộ cận nghèo (HCN).

Để công tác giảm nghèo đạt kết quả tốt, Bình Hòa tiếp tục xác định cần nâng cao nhận thức, thay đổi mô hình sản xuất, kinh doanh giúp cho người dân biết cách làm ăn sao cho hiệu quả. Biến quyết tâm thành hiện thực, từ đầu năm đến nay, cấp ủy, chính quyền phường Bình Hòa không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chọn mô hình phát triển kinh tế phù hợp. Ngoài ra, lãnh đạo phường còn phân công cán bộ bám sát thực tế, tìm ra nguyên nhân nghèo, từ đó tham mưu cho cấp ủy và chính quyền chỉ đạo kịp thời và lấy đó làm cơ sở đầu tư, hỗ trợ các hộ thoát nghèo.

Chị Nguyễn Thị Thúy Mai, khu phố Bình Đức 2, tâm sự: “Trước đây, cuộc sống gia đình tôi gặp nhiều khó khăn. Năm 2008, gia đình tôi nhận được sự quan tâm hỗ trợ vốn của Hội Nông dân phường. Từ nguồn vốn vay, chúng tôi đầu tư buôn bán nhỏ. Hiện nay, chồng đi làm công nhân, vợ buôn bán nhỏ, cuộc sống gia đình tương đối ổn định”. Cùng chung niềm vui với chị Mai, gia đình anh Lê Công Minh tại khu phố Đông Ba cũng hạnh phúc khi được hỗ trợ vốn làm ăn và thoát nghèo. Riêng những hộ vừa được công nhận HN, HCN, Bình Hòa chưa đặt ra chỉ tiêu giảm nghèo. Qua điều tra, rà soát, nguyên nhân chủ yếu khiến các hộ rơi vào HN, HCN là do thiếu vốn, thiếu tư liệu và kinh nghiệm sản xuất và do ốm yếu, không có sức khỏe lao động. Từ cơ sở đó, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể của địa phương đã tranh thủ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để các hộ vay phát triển sản xuất; cấp thẻ BHYT miễn phí; thực hiện miễn giảm học phí, vận động hỗ trợ cho con em HN, HCN để các em có điều kiện tiếp tục tới trường…

Ông Nghĩa cho biết thêm, ngoài hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh, thị xã dành cho những HN, HCN, các ban ngành, đoàn thể trong phường cũng tích cực vận động cá nhân, tập thể chung tay vì người nghèo. Hàng năm vào các ngày lễ lớn, các doanh nghiệp, xí nghiệp đã cùng địa phương đi thăm, tặng quà các gia đình khó khăn. Phường Bình Hòa hiện có nhiều lao động ngoại tỉnh đến sinh sống, mỗi năm đến dịp tết, phường chủ động vận động tặng quà tết cho công nhân xa quê không có điều kiện về quê ăn tết; tổ chức các hoạt động vui chơi, sinh hoạt lành mạnh.

Với cách làm như thế, Bình Hòa giảm ngày càng nhiều HN và HCN. Điều quan trọng là giảm nghèo một cách chắc chắn và hiệu quả.

 T.TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên