Bình Nhưỡng cáo buộc Mỹ muốn gây ra cuộc chiến mới ở Triều Tiên

Cập nhật: 19-01-2018 | 19:30:45

 

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland (phải) và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson tại phiên khai mạc Hội nghị Ngoại trưởng về an ninh và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, ở Vancouver, Canada ngày 16/1. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Triều Tiên đã cáo buộc Mỹ âm mưu kích động một cuộc chiến tranh Triều Tiên nữa thông qua việc tổ chức hội nghị cấp ngoại trưởng bàn về Triều Tiên vừa diễn ra tại thành phố Vancouver, Canada.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố ngày 18/1 của người phát ngôn Viện nghiên cứu Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, nêu rõ: "Mỹ cấu kết với Canada, tạo ra một khung cảnh giống như chiến tranh bằng cách tổ chức hội nghị ngoại trưởng các nước đã tham gia cuộc Chiến tranh Triều Tiên."

Người phát ngôn này nhấn mạnh Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã công khai tuyên bố tại hội nghị này rằng Mỹ và các đồng minh sẽ đẩy mạnh chiến dịch gây áp lực đối với Triều Tiên bằng việc hạn chế xuất khẩu dầu và các sản phẩm công nghiệp, tăng cường giảm sát trên biển và trục xuất công nhân Triều Tiên làm việc tại nước ngoài cho đến khi nước này dừng chương trình hạt nhân của mình.

Phía Triều Tiên cho rằng hội nghị này cho thấy sự thật là Mỹ đang muốn gây ra cuộc chiến tranh mới trên bán đảo Triều Tiên bằng bất kỳ giá nào mặc dù Tổng thống Donald Trump gần đây đã đề cập tới khả năng đối thoại.

Người phát ngôn Viện nghiên cứu Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng trong khi các nỗ lực hòa bình liên Triều đang diễn ra và giành được sự ủng hộ trong và ngoài Triều Tiên, các nước tham dự cuộc họp bất hợp pháp nói trên tại Vancouver nên xem xét hậu quả tiềm tàng của các biện pháp trừng phạt tiếp theo.

Ông này cũng chỉ trích phía Nhật Bản đang thúc đẩy các biện pháp trừng phạt và gây áp lực đối với Triều Tiên.

Khoảng 20 nước, phần lớn là những nước đã tham gia vào cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ chống Triều Tiên vào những năm 1950, đã tham dự hội nghị diễn ra ngày 15-16/1 vừa qua tại Canada.

Nhật Bản và Hàn Quốc cũng tham dự hội nghị này, trong khi đó Nga và Trung Quốc phản đối hội nghị vì cho rằng nó không chính đáng khi không có sự tham dự của các bên có vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Triều Tiên, trong đó có Nga và Trung Quốc./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên