Bình ổn giá cả, hàng hóa tết

Cập nhật: 06-02-2018 | 09:11:41

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Đến thời điểm này, Bình Dương đã chuẩn bị tốt hàng hóa phục vụ tết, bảo đảm không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, tăng giá đột biến.

 Hàng hóa dồi dào, phong phú

Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết nhằm bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, góp phần bình ổn thị trường và thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã triển khai Kế hoạch số 5552/KH-UBND ngày 5-12-2017 về việc bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu năm 2018. Đến thời điểm này, thị trường hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, giá cả thị trường được kiểm soát tốt, tuy một số mặt hàng giá có tăng, giảm nhưng mức độ biến động không lớn.

 Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hàng bình ổn tại Siêu thị Big C Dĩ An (TX.Dĩ An) . Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Năm 2018, các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân trong tỉnh gồm lương thực, thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống, mặt hàng xăng dầu, thuốc trị bệnh cho người có tổng trị giá hàng hóa 1.344,7 tỷ đồng (không tính xăng dầu, thuốc trị bệnh), trong đó giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất là 758,97 tỷ đồng. Năm nay, tại Bình Dương có 11 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường, như Co.opmart Bình Dương, Công ty TNHH TTTM Lotte Việt Nam, Công ty TNHH EB Bình Dương, Công ty TNHH Ba Huân...

Về nguồn cung thịt gia súc, gia cầm, trứng, dự kiến dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất các đơn vị cung cấp 4.517 con trâu, bò, heo 89.168 con, gia cầm gần 789.000 con, trứng gia cầm trên 25,7 triệu quả. Đối với mặt hàng xăng dầu, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho 2 doanh nghiệp xăng dầu là Tổng Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - Công ty cổ phần và Công ty Xăng dầu Sông Bé - TNHH MTV đảm nhận cung ứng đầy đủ cho toàn bộ hệ thống xăng dầu trên địa bàn tỉnh, với số lượng dự kiến tăng thêm từ 10 - 12% so với cùng kỳ năm trước. Về mặt hàng thuốc trị bệnh cho người, UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, chỉ đạo nhà thuốc tại bệnh viện các huyện, thị, thành phố thực hiện bình ổn mặt hàng thuốc trị bệnh thông thường (thuốc sản xuất trong nước) và triển khai bán thuốc bình ổn tại trạm y tế các xã, phường, thị trấn với giá bán lẻ do ngành y tế quy định và treo băng rôn với khẩu hiệu “Điểm bán thuốc bình ổn giá” tại các cửa hàng thuốc.

Nhìn chung, các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh cùng các doanh nghiệp tham gia bình ổn đã phối hợp thực hiện nghiêm túc, kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương và UBND tỉnh về việc thực hiện bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu giai đoạn trước, trong và sau Tết Mậu Tuất 2018; đã chủ động nắm tình hình giá cả thị trường, dự trữ hàng hóa sớm, cung ứng hàng hóa kịp thời, không để xảy ra tình trạng sốt giá ảo, góp phần kiềm chế lạm phát, thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chủ động dự trữ hàng hóa phục vụ tết sớm, nhờ đó lượng hàng hóa dồi dào, mặt hàng phong phú, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân; doanh nghiệp đã chủ động ký kết hợp đồng với nhà cung cấp qua hình thức tạm ứng vốn (của doanh nghiệp) để giữ mặt bằng giá trong từng thời điểm.

Về phía địa phương, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho biết thực hiện chương trình bình ổn thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2018, thị xã đã triển khai thực hiện từ tháng 1-2018 kéo dài đến ngày 30- 4-2018, tổng dự trữ hàng hóa 18,58 tỷ đồng.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát

Theo lãnh đạo Sở Công thương, sở đã làm việc với các doang nghiệp về việc tổ chức bán hàng bình ổn lưu động theo hướng tổ chức ở các huyện phía bắc của tỉnh, các điểm tập trung đông dân cư, khu, cụm công nghiệp. Sở cũng yêu cầu các doanh nghiệp tăng quy mô, chất lượng phục vụ, chủng loại hàng hóa, nhất là trong những ngày cận tết; các doanh nghiệp bán hàng phải tổ chức tuyên truyền và treo băng rôn tại các điểm bán hàng để người dân biết và đến mua hàng.

Để thực hiện tốt công tác bình ổn thị trường hàng hóa, an ninh trật tự dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2018, UBND tỉnh đã giao Sở Công thương chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm việc tàng trữ, vận chuyển, kinh doanh hàng lậu, hàng cấm, sản xuất và kinh doanh hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại và các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm. UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Công thương chỉ đạo đơn vị chuyên môn trực thuộc kiểm tra hoặc phối hợp kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, đo lường, ghi nhãn hàng hóa, niêm yết giá và bán theo đơn giá niêm yết… để không xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý nhằm bảo đảm ổn định thị trường phục vụ nhu cầu tết cho nhân dân.

Bên cạnh đó, dịp Tết Nguyên đán sắp tới, các ngành chức năng của tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra về an toàn thực phẩm tại các chợ, siêu thị, cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh; kiểm tra việc đo lường hàng hóa, công bố chất lượng hàng hóa của các cơ sở bán buôn bán lẻ; kiểm tra, giám sát các điểm bán hàng bình ổn, các phiên chợ vui của chương trình “Đưa hàng việt về nông thôn”… nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời, không để các tổ chức, các nhân kinh doanh lợi dụng để mua bán hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng lậu, hàng kém chất lượng.

 PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên